16 พ.ค. 2023 เวลา 06:36 • สุขภาพ

บทเรียนชีวิตจาก Bill Gates : งานไม่ใช่ทุกอย่าง

ในการกล่าวสุนทรพจ์ต่อบัณฑิตจบใหม่ที่ Northern Arizona University Bill Gates นักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft กล่าวถึงการมี Work life balance เป็นสิ่งสำคัญ
เขาเล่าถึงชีวิตวัยทำงานของเขาในช่วงแรก ในตอนนั้นเขามองว่าการหยุดพักผ่อนเป็นเรื่องไม่จำเป็น และเขาก็ผลักดันให้ทุกคนรอบตัวเขามุ่งมั่นที่จะทำงานอยู่ตลอด Gates บอกกับบัณฑิตว่า หยุดพักบ้างก็ไม่เป็นไร มันไม่ได้ทำให้คุณเป็นคนไม่ดีหรือขี้เกียจ
Bill Gates ยอมรับว่าในอดีตเขามีความคาดหวังสูงเมื่อเป็นเรื่องของจรรยาบรรณในการทำงานของพนักงาน
ในช่วงเริ่มต้นของบริษัท Microsoft เขามีพฤติกรรมหลายอย่างที่ทำให้ผู้คนลำบากใจเมื่อต้องทำงานกับเขา เช่น สังเกตพนักงานจากหน้าต่างสำนักงานว่ามีใครกลับก่อนเวลาหรือมาสาย หรือส่ง Flame mail (จดหมายตักเตือน) ที่สำคัญในช่วงกลางดึก
ในปี 2019 Gates เขียนในบล็อกของเขาถึงการที่เขาเข้มงวดกับพนักงานในตอนที่เขาอยู่ที่ Microsoft เพราะเขาคิดมันจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ แต่มองกลับไปก็รู้สึกว่าบางครั้งเขาก็ทำเกินไป
Bill Gates เน้นย้ำกับบัณฑิตถึงบทเรียนชีวิตของเขาว่า “อย่าใช้เวลานานเท่าผมในการเรียนรู้บทเรียนที่สำคัญนี้ จงใช้เวลาเอาใจใส่กับความสัมพันธ์ที่ดีของคุณ เฉลิมฉลองความสำเร็จของคุณเองบ้าง ให้เวลาตัวเองฟื้นตัวหากเจอกับความล้มเหลว หยุดพักเมื่อรู้สึกว่าต้องการมัน และปล่อยวางกับคนรอบข้างบ้าง”
ความกดดันเรื่องอาชีพเป็นสิ่งที่เด็กจบใหม่ทุกคนต้องเจอ Bill Gates กล่าวว่า “การตัดสินใจว่าจะทำอาชีพอะไรต่อจากนี้ ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำสิ่งเหล่านี้ไปตลอดชีวิต นี่ไม่ใช่การตัดสินใจเพียงครั้งเดียว คุณมีเวลาทั้งชีวิตเพื่อค้นหาว่าคุณต้องการอะไร และจงใฝ่เรียนรู้ต่อไปแม้ไม่ได้อยู่ในห้องเรียน”
เขาสนับสนุนให้รวมทีมทำงานกับเพื่อน ๆ และมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาที่สำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือแก้ไขและพัฒนา AI นอกจากนี้ Gates ยังเน้นย้ำถึงโอกาสในการทำอะไรที่แตกต่างจากเดิม ผ่านงานและธุรกิจที่เกิดใหม่ในปัจจุบัน
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา