17 พ.ค. 2023 เวลา 03:00

เปิดธุรกิจ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ล่าสุด ถือหุ้นพลังงานเพียบ

เปิดธุรกิจ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้ช่วยหาเสียง พรรคก้าวไกล ล่าสุด พบข้อมูลถือหุ้นกลุ่มพลังงานเพียบ โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ทั้งลม และโซล่าเซลล์ จากแสงอาทิตย์ โกยกำไรหลักพันล้าน
3
แม้ว่าจะถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 10 ปี ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง และห้ามจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง สำหรับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” จากคดีเงินกู้ 191 ล้าน เมื่อต้นปี 2563
3
แต่ปัจจุบันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คนนี้ยังมีบทบาท และเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมาในฐานะผู้ช่วยหาเสียง พรรคก้าวไกล
4
ในช่วงของการปราศรัยใหญ่พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ขึ้นมาร่วมปราศรัยท่ามกลางกองเชียร์เสียงกระหึ่มอาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) บอก ที่ผ่านมาพรรคผ่านสิ่งต่าง ๆ มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ทั้งในและนอกสภา
7
ไม่ว่าจะเป็นต่อการทุจริตคอร์รัปชัน อิทธิพลมืด ค้ายาเสพติด ตำรวจตั๋วช้าง และที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ “การผูกขาดในระบบเศรษฐกิจ” ซึ่งนายธนาธร บอกอย่างชัดเจนว่า เป็นต้นเหตุของความเหลื่อมล้ำของประเทศ
2
“เหตุผลที่เรากล้าเผชิญหน้ากับผู้มีอิทธิพล กลุ่มทุนผูกขาด ก็เพราะพวกเขาไม่ใช่นายของเรา นายของเรามีคนเดียวนั่นก็คือพี่น้องประชาชนเท่านั้น” นั่นคือคำพูดที่นายธนาธรยืนยันออกมากลางเวทีปราศรัยและมีแต่เสียงปรบมือดังกึกก้อง
7
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียง พรรคก้าวไกล
ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า เรื่อง “ทลายทุนผูกขาด” เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงสำคัญของพรรคก้าวไกล โดยกำหนดว่า ทลายทุนผูกขาดถือเป็นเศรษฐกิจโตเพื่อทุกคน
พรรคก้าวไกล มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ เช่น สุราก้าวหน้า เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร, เพิ่มการแข่งขันในธุรกิจการเงิน เพิ่มจำนวนใบอนุญาต Virtual Bank อย่างน้อย 3 เท่า, ปรับปรุงกฎหมายแข่งขันทางการค้า ทลายทุนผูกขาด รวมทั้ง เปิดตลาดซื้อ-ขายไฟฟ้าเสรี รัฐดูแลระบบสายส่ง และ ค่าไฟแฟร์ ถูกและเป็นธรรมสำหรับประชาชน หลังคาสร้างรายได้ เปิดเสรีโซลาร์เซลล์ ประกันราคาซื้อพลังงานสะอาดสำหรับครัวเรือน
แต่อย่างไรก็ดี ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกิจของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” พบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับบริษัทที่นายธนากร ถือหุ้นล่าสุด ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเกี่ยวข้องกับพลังงาน โดยเมื่อตรวจสอบข้อมูลผ่านระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบข้อมูลการถือหุ้นของนายธนาธร อย่างน้อย 7 บริษัท สรุปได้ดังนี้
2
1.บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 19 ด้วยจำนวนหุ้น 263,200 หุ้น งบการเงินล่าสุด ปี 2564 มีสินทรัพย์รวม 16,437 ล้านบาท รายได้รวม 4,089 ล้านบาท รายจ่ายรวม 499 ล้านบาท มีผลประกอบการเป็นกำไร 3,559 ล้านบาท
3
ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่า บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ได้เข้าไปถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ อย่างน้อย 20 บริษัท ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจด้านพลังงาน ดังนี้
1
  • บริษัท ทรอปิคอล วินด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
  • บริษัท เค.อาร์.เอส. ทรี จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
  • บริษัท เค.อาร์. วัน จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
  • บริษัท กฤษณา วินด์ พาวเวอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
  • บริษัท เทพารักษ์ วินด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
  • บริษัท วะตะแบก วินด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า
  • บริษัท เฟิร์ส โคราช วินด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
1
  • บริษัท เค. อาร์. ทู จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
  • บริษัท ร่มเกล้า วินด์ พาวเวอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
  • บริษัท อีสต์ ห้วยบง วินด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
  • บริษัท อินฟินิท วินด์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า
  • บริษัท ธนา รีนิวเอเบิลส์ โฟร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการประกอบกิจการผลิตและการส่งไฟฟ้า
4
  • บริษัท ธนา รีนิวเอเบิลส์ วัน จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการประกอบกิจการผลิตและการส่งไฟฟ้า
  • บริษัท ธนา รีนิวเอเบิลส์ ทรี จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการประกอบกิจการผลิตและการส่งไฟฟ้า
  • บริษัท ธนา รีนิวเอเบิลส์ ทู จำกัด ประกอบกิจการผลิตและการส่งไฟฟ้า
  • บริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการกิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก
  • บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โลจิสติกส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการกิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก
  • บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการกิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก
  • บริษัท ธนา ฟาซิลิตี้ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการกิจกรรมบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอสังหารมทรัพย์ที่กระทำโดยได้รับค่าตอบแทนหรือตามสัญญาจ้าง
1
  • บริษัท ธนา พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการกิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก
2. บริษัท ทีที โซล่าร์ จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใน บริษัท ทีที โซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขายไฟฟ้า โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 2 ด้วยจำนวนหุ้น 90,000 หุ้น ปี 2564 สินทรัพย์รวม 190 ล้านบาท รายได้รวม 15 ล้านบาท รายจ่ายรวม 13 ล้านบาท มีผลประกอบการเป็นกำไร 452,014 บาท
2
3. บริษัท ที เอส พาวเวอร์ เอ็นเนอจี จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใน บริษัท ที เอส พาวเวอร์ เอ็นเนอจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขายไฟฟ้า โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 2 ด้วยจำนวนหุ้น 50,805 หุ้น งบการเงินล่าสุด ปี 2564 สินทรัพย์รวม 34 ล้านบาท รายได้รวม 10 ล้านบาท รายจ่ายรวม 4 ล้านบาท มีผลประกอบการเป็นกำไร 5 ล้านบาท
4. บริษัท กรีน ไลน์ เอ็นเนอจี จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใน บริษัท กรีน ไลน์ เอ็นเนอจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขายไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 2 ด้วยจำนวนหุ้น 33,597 หุ้น งบการเงินล่าสุด ปี 2564 สินทรัพย์รวม 20 ล้านบาท รายได้รวม 6 ล้านบาท รายจ่ายรวม 4 ล้านบาท มีผลประกอบการเป็นกำไร 1.9 ล้านบาท
1
5. บริษัท ที เอส ออโต้ เซลส์ จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใน บริษัท ที เอส ออโต้ เซลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ รถตู้ และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 2 ด้วยจำนวนหุ้น 70,200 หุ้น งบการเงินล่าสุด ปี 2559 สินทรัพย์รวม 280 ล้านบาท รายได้รวม 308 ล้านบาท รายจ่ายรวม 323 ล้านบาท มีผลประกอบการขาดทุน 21 ล้านบาท
2
6. บริษัท จึงพัฒนา โฮลดิ้ง จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใน บริษัท จึงพัฒนา โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับกิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 2 ด้วยจำนวนหุ้น 68,400 หุ้น งบการเงินล่าสุด ปี 2564 สินทรัพย์รวม 2,000ล้านบาท รายได้รวม 24,365 บาท รายจ่ายรวม 27,314 บาท มีผลประกอบการขาดทุน 2,948 บาท
3
7. บริษัท ส้มจี๊ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด
“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใน บริษัท ส้มจี๊ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริการด้านอาหารในภัตคาร/ร้านอาหาร โดยนายธนาธรถือหุ้นเป็นอันดับที่ 1 ด้วยจำนวนหุ้น 299,997 หุ้น งบการเงินล่าสุด ปี 2564 สินทรัพย์รวม 6 ล้านบาท รายได้รวม 2 ล้านบาท รายจ่ายรวม 10 ล้านบาท มีผลประกอบการขาดทุน 8 ล้านบาท
2
ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่า บริษัท ส้มจี๊ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ได้เข้าไปถือหุ้นใน บริษัท เบดเดอลี่ จำกัด ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ในทางการแพทย์ (ยกเว้นทางทันตกรรม) งบการเงินนำส่งปี 2565 สินทรัพย์รวม 5 ล้านบาท รายได้รวม 885,231 บาท รายจ่ายรวม 3 ล้านบาท มีผลประกอบการขาดทุน 2 ล้านบาท
2
โฆษณา