16 พ.ค. 2023 เวลา 16:01 • ปรัชญา
การแบ่งแยกนำมาซึ่งความสามัคคีหรอคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
กีฬามีการแบ่งสี และแข่งขันกัน ความสามัคคีที่เกิดขึ้นแน่ ๆ คือภายในสีด้วยกันเอง แต่ละสีที่แข่งขันกัน ก็ล้วนเคารพและยอมรับในกฎกติกาเดียวกัน แต่สุดท้ายสิ่งที่กีฬามีและทำให้แต่ละสีสามารถรวมอยู่ด้วยกันได้ คือความมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
ส่วนเรื่องการเมือง เราคงจะใช้โมเดลของการแบ่งสีกีฬามาอธิบายไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากอุดมการณ์ที่แต่ละพรรคยึดมั่นยึดถือกันอย่างแน่นหนา เวลาจะต้องพูดคุยกันก็เหมือนคุยกันคนละภาษา และสิ่งตอบแทนที่ทางการเมืองจะได้มา มันมากมาย และมีมูลค่ามากกว่าเหรียญรางวัลและถ้วยรางวัลมากนัก
สิ่งที่จะทำให้การแบ่งแยกทางการเมือง สามารถสามัคคีกันได้ (แม้เพียงชั่วคราว) ถ้าพูดให้ดูวิจิตรเป็นทางบวก ก็คืออนาคตของประเทศ ความก้าวหน้าและพัฒนาของบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ใฝ่ฝันถึง
แต่เอาเข้าจริง การจะทำให้การเมืองที่เห็นต่าง สามารถผสมเข้ากันได้ คงไม่พ้นเรื่องของผลประโยชน์ เช่น กระทรวงที่ต้องการ การผสมผสานนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ etc. ความสามัคคีของแต่ละสีการเมือง มันเลยดูเป็นแบบชั่วคราว ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร ศัตรูของศัตรูคือมิตร
แต่สุดท้าย สิ่งที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่คนในอดีตเริ่มต้นไว้ แล้วพวกเราก็ยังหลงอยู่ในวังวนของสีการเมือง ยิ่งบรรดานักการเมืองส่วนมากก็ยิ่งหน้ามืดตามัว มีแต่ความมีตัวเราของเราอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
แต่สุดท้าย ทางออกของวังวนการเมืองเก่า ๆ และการเมืองยุคใหม่ อาจจะสามารถเริ่มต้นด้วยคำว่า หันหน้าคุยกัน ยอมถอยกันคนละก้าวสองก้าว ลดความมีตัวเราของเราลงบ้าง อาจจะทำให้ไม่ต้องเห็นม็อบหรือรถถัง ซึ่งจะทำให้การเมืองมันก็ยังอยู่ในวังวนเดิม ๆ ครับ
มันคงจะเกิดขึ้นยาก แต่ก็อยากให้มันเกิดขึ้นจริง ๆ ครับ
โฆษณา