17 พ.ค. 2023 เวลา 05:19 • ธุรกิจ

ยุคทองสินค้าแบรนด์หรู มีไว้ใช้ก็ดูโก้ ลงทุนก็ได้ มีโอกาสกำไร

“ผมไม่รู้หรอกว่าอีก 50 ปี iPhone ของผมจะยังประสบความสำเร็จอยู่หรือไม่ แต่ผมบอกคุณได้เลยว่า ผมแน่ใจว่าทุกคนจะยังคงดื่ม Dom Pérignon ของคุณอยู่” ประโยคที่สตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple ได้พูดคุยกับเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ แห่งอาณาจักร LVMH ได้สะท้อนภาพยุคทองของสินค้าแบรนด์หรูที่ไม่มีวันเลือนหายไปง่าย ๆ ในทางกลับกันมีแต่จะเพิ่มขึ้น
3
ความต้องการสินค้า Luxury Brands ทำให้ LVMH บริษัทแม่ของ Louis Vuitton, Moët & Chandon และ Hennessy รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Givenchy, Bulgari และ Sephora โชว์ตัวเลขยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2023 เพิ่มขึ้น 17%
การที่ผู้คนทั่วโลกสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังสถานการณ์โควิด-19 กระตุ้นการบริโภคให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของสินค้าแบรนด์เนม และพลังซื้อที่กลับมานี้ก็ทำให้ LVMH ได้รับความสนใจจากเหล่านักช้อปมากกว่าเดิม จนขึ้นแท่นเป็นบริษัทแรกในภูมิภาคยุโรปที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปเรียบร้อยแล้ว
1
อีกหนึ่งเหตุผลหลักที่สนับสนุนยอดขายสินค้าแบรนด์หรูก็คือ การเปิดประเทศของจีน ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “ช้อปล้างแค้น” ความอัดอั้นของผู้บริโภคชาวจีนที่ได้ระเบิดออกมา ทำให้ Hermès บูทีคร้านเดียวในจีนมียอดขายทะลุ 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐในวันแรกของการเปิดเมืองเพียงวันเดียว ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติสูงสุดครั้งใหม่อีกด้วย
LVMH และ Hermès ต่างเป็นธุรกิจที่มีระบบบริหารจัดการที่ดี ธุรกิจมีกระแสเงินสดจำนวนมาก และสามารถรักษาอัตราการเติบโตของกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญเป็นแบรนด์ที่มีอำนาจในการกำหนดราคาอยู่ในมือ ทั้ง LVMH และ Hermès สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย และถือเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของสินค้า Premium Brands เหล่านี้
อำนาจในการขึ้นราคาสินค้า ไม่เพียงแค่ส่งผลดีกับธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นในคุณค่าของสินค้ามากขึ้น และสร้าง Brand Loyalty ได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น แม้ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี แต่สินค้าก็ยังเป็นที่ต้องการ
LVMH และ Hermès ยังได้ปรับกลยุทธ์การขาย โดยให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากขึ้น ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่กลุ่ม Gen Z ซึ่งถือเป็นฐานลูกค้าใหม่ที่พร้อมจะซื้อสินค้าแบรนด์เนมตามความหลงใหลของตัวเอง อีกทั้งยังสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ในประเทศแถบอเมริกากลาง รวมถึงลูกค้าชาวจีนในเมืองรอง เป็นแรงหนุนที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์​
1
นอกจากนี้ การขยายตัวของคนชั้นกลางทั่วโลก ก็ทำให้ความต้องการสินค้าคุณภาพสูงเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ขณะที่สินค้าพรีเมียมก็มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และราคาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น ตั้งแต่น้ำหอมหรือลิปสติกราคา 50 เหรียญสหรัฐฯ ไปจนถึงโอตกูตูร์ที่มีมูลค่าหลายแสนเหรียญสหรัฐฯ
หลังจากที่ธุรกิจต่าง ๆ ในกลุ่มพรีเมียมแบรนด์ประกาศผลประกอบการในไตรมาส 1 ดีเกินคาด อัตราการเติบโตในไตรมาสต่อ ๆ ไปอาจมีโอกาสชะลอตัวลงได้บ้าง แต่ธุรกิจยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ ที่จะสามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น
การท่องเที่ยวที่จะกลับมาคึกคักมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จะเป็นแรงส่งให้สินค้าแบรนด์หรูในกลุ่มท่องเที่ยว ค้าปลีก เครื่องสำอาง และเครื่องดื่ม มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ขณะที่การเปิดประเทศของจีนก็จะทำให้ปัญหา Supply Chain ในกลุ่มธุรกิจเครื่องกีฬาคลี่คลายลงและสนับสนุนสินค้าพรีเมียมแบรนด์ในกลุ่มนี้ได้ต่อเนื่องเช่นกัน
แม้ B-PREMIUM จะเน้นการลงทุนในธุรกิจที่อยู่ในวัฏจักรขึ้น-ลงสอดคล้องไปกับสถานการณ์ เช่น เครื่องสำอาง อาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและพักผ่อน แต่ก็จะกระจายพอร์ตลงทุนอย่างหลากหลาย ทั้งในแง่ธุรกิจและประเภทผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงธุรกิจที่ดำเนินผ่านบทพิสูจน์จนได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน
โดย 25% ของพอร์ตที่ B-PREMIUM เข้าลงทุน เป็นธุรกิจ Premium Brands ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี สะท้อนให้เห็นว่าได้ผ่านร้อนผ่านหนาว ซึ่งเป็นบททดสอบความแข็งแกร่งมาอย่างยาวนาน สินค้าแบรนด์หรูจึงมีดีทั้งการใช้งานจริงและการลงทุน เพราะมีไว้ใช้ก็โก้ ลงทุนก็ได้ มีโอกาสกำไร
สามารถลงทุน ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ หรือผ่าน BF Fund Trading จาก BBLAM ได้ที่ https://www.bblam.co.th/asset/BFT/
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน
เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #BPREMIUM #พรีเมียมแบรนด์ #แบรนด์เนม #หุ้นแบรนด์เนม
โฆษณา