17 พ.ค. 2023 เวลา 09:11 • การตลาด

รู้ข้อดีและข้อเสียของ Affiliate Marketing ของแบรนด์ และครีเอเตอร์,อินฟลูเอเซอร์

การทำ Affiliate Marketing เป็นทางเลือกที่สร้างรายได้ได้อย่างมากในปี 2023 การร่วมมือกับพันธมิตร หรือเหล่าครีเอเตอร์ อินฟลูเอเซอร์ สามารถช่วยเพิ่มยอดขาย และสร้างรายได้ให้กับทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงทั้งข้อดี และข้อเสียของ Affiliate Marketing ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ ในแบบสั้นๆ กระชับเข้าใจง่ายกันค่ะ
ข้อดีของ Affiliate Marketing สำหรับแบรนด์:
- ใช้ต้นทุนต่ำ ประหยัดกว่าการลงทุนโปรโมต หรือโฆษณา โดยแบรนด์จะรับการโฆษณาและการสนับสนุนจากพันธมิตรที่เข้าร่วม โดยไม่ต้องลงทุนมากในการโฆษณานั่นเอง
- มีผู้ช่วยขายสินค้า และโปรโมตสินค้าได้กว้างมากขึ้น
- เพิ่มโอกาสในการขายสินค้ามากขึ้น ช่วยเพิ่มยอดขาย และเสริมการตลาดของแบรนด์ได้
- ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าใหม่ๆ
- แบรนด์สามารถตั้ง Action Point เองได้ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์สามารถกำหนดยอดขายขั้นต่ำในการรับส่วนแบ่งค่า Commission และกำหนด Commission เองได้
ข้อเสียของ Affiliate Marketing สำหรับแบรนด์:
- มีความเสี่ยงในการเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จึงไม่เหมาะกับแบรนด์ที่มีต้นทุนต่ำ เพราะอาจจะขาดทุนได้- เนื่องจากการทำ Affiliate Marketing ในปี 2023 เติบโตอย่างมาก ทำให้แบรนด์มีคู่แข่งทางการตลาดเยอะขึ้น ทำให้ต้องแข่งขันกับผู้ขายและแบรนด์อื่น ๆ ที่มีผู้ทำ Affiliate Marketing ในสินค้าหรือบริการเดียวกัน แบรนด์จึงจำเป็นต้องพัฒนากลยุทธ์การตลาดอยู่เสมอ- ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาคอนเทนต์ หรือกลยุทธ์การโปรโมตและโฆษณาได้ รวมถึงอาจจะได้กลุ่มลูกค้าไม่ตรงกับเป้าหมาย
มาพูดถึงข้อดีและข้อเสียของ Affiliate Marketing สำหรับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ กันบ้างค่ะ จะมีอะไรบ้างที่จำเป็นต้องรู้ มาดูกันเลย
ข้อดีของ Affiliate Marketing สำหรับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์:
- สร้างรายได้จากค่า Commission โดยที่ไม่ต้องลงทุนสร้างแบรนด์ หรือสินค้า- ไม่จำเป็นต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง
- ไม่ต้องสต๊อกสินค้า ไม่ต้องยุ่งยากเรื่องการจัดส่งสินค้า และไม่ต้องมีบริการหลังการขาย
- ครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์สามารถเลือกสินค้าที่เหมาะกับตัวเองได้อย่างอิสระ
- สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างอิสระทำงานได้จากทุกที่ ทุกเวลา
ข้อเสียของ Affiliate Marketing สำหรับครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์:
- จำเป็นต้องมีความรู้ในการทำการตลาด และการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างดี จึงจะทำให้ประสบผลสำเร็จ และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว- รายได้ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับค่า Commission ส่วนใหญ่แล้วความสำเร็จของ Affiliate Marketing ขึ้นอยู่กับพันธมิตรและแบรนด์ ซึ่งอาจจะควบคุมการสร้างตัวตนของแบรนด์ไม่ได้ จนยอดขายลดลง- การแข่งขันในตลาดสูงเพราะมีความซ้ำซ้อน เพราะครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ต้องแข่งขันกับผู้ขาย และคู่แข่งอื่น ๆ ที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คล้ายๆ กัน ซึ่งอาจทำให้ยากต่อการทำให้ตัวเองโดดเด่น และแตกต่าง
การเลือกใช้กลยุทธ์การตลาด Affiliate Marketing มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้างต้นเป็นเพียงประเด็นบางส่วนที่ควรพิจารณา ก่อนที่จะกระโดดเข้ามาสู่วงการ Affiliate ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่า Affiliate Marketing สามารถช่วยเพิ่มรายได้ ส่วนแบ่งและโอกาสทางธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจให้กับลูกค้า ให้กับทั้งแบรนด์ รวมถึงครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ได้ และเพิ่มเติมในส่วนของแบรนด์เองก็ควรทำการวิเคราะห์ และวางแผนให้เหมาะสมกับแนวทางการตลาดของตัว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายด้วยเช่นกันค่ะ
โฆษณา