17 พ.ค. 2023 เวลา 13:29 • ท่องเที่ยว
โรงอาบน้ำซูโทร

Sutro Baths สระว่ายน้ำที่เคย “ใหญ่ที่สุดในโลก” | Unseen ซานฟรานซิสโก

Sutro Baths เป็น Unseen ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักกันอาจเพราะ ที่นี่ตั้งอยู่ริมสุดฝั่งตะวันตกของซานฟรานซิสโก ค่อนข้างเงียบสงบ ไม่ค่อยมีคน แต่ถ้ามาซานฟรานซิสโกแล้วเราไม่อยากให้พลาดที่จะลองแวะไป ซึ่งที่นี่เคยเป็น “สระว่ายน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก”
กับที่นี่เลย “Sutro Baths (โรงอาบน้ำซูโทร)
1
วิธีการมาโดยรถสาธารณะ: ขึ้นรถบัสสาย 18, 31, 38, หรือ 38R ลงสถานี Sutro Baths (อยู่สุดสถานี)
ค่าเข้า: เข้าฟรี
บริเวณที่จอดรถ Sutro Baths
ใครมาที่นี่ด้วยรถส่วนตัวอาจต้องระวังการโดนทุบรถนิดนึง เนื่องจากที่นี่ค่อนข้างเปลี่ยว ที่จอดรถจะมีป้ายเตือนเลยว่า ให้เอาของออกจากรถให้หมด
Sutro Baths
สระว่ายน้ำแห่งนี้สร้างโดย Adolph Sutro นักธุรกิจผู้มั่งคั่งซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของซานฟรานซิสโกมาก่อน Sutro เป็นนักประดิษฐ์ที่ต้องการสร้างสิ่งที่จะเป็นความภาคภูมิใจของเมืองและต้องการให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยว
1
โรงอาบน้ำแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 1896 และเป็นสถานที่สำหรับว่ายน้ำในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น ที่นี่สร้างเป็นอาคารมีหลังคาคลุม แทบจะเรียกว่าเป็นอาณาจักรแห่งสระว่ายน้ำเลยก็ว่าได้ เพราะมีสระว่ายน้ำเจ็ดถึงแห่ง โดยแต่ละสระมีอุณหภูมิต่างกัน เต็มไปด้วยน้ำเค็มจากมหาสมุทรแปซิฟิก
ธรรมชาติและบรรยากาศ Sutro Baths
น้ำในสระถูกทำให้ร้อนในอุณหภูมิที่แตกต่างกันโดยใช้ระบบหม้อต้ม และทุกคนที่มาสามารถว่ายน้ำในน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นก็ได้แล้วแต่ความชอบ
โรงอาบน้ำแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ในฤดูร้อน คนหลายพันคนก็จะแห่กันไปที่อาคารเพื่อว่ายน้ำ อาบแดด และพบปะสังสรรค์ แต่แม้โรงอาบน้ำนี้จะได้รับความนิยมแต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จทางการเงินเลย แม้จะเปลี่ยนเจ้าของหลายครั้ง
1
นอกจากสระว่ายน้ำแล้ว ตัวอาคารยังมีพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และร้านอาหารอีกหลายแห่ง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงคอลเล็กชันตัวอย่างประวัติศาสตร์ธรรมชาติ รวมถึงฟอสซิล สิ่งแปลกๆ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชนชั้นสูงของซานฟรานซิสโก
แต่ในปี พ.ศ. 2509 เกิดไฟไหม้ทำลายอาคาร ไฟเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายและลุกลามอย่างรวดเร็วทั่วทั้งอาคาร
แม้นักดับเพลิงซานฟรานซิสโกจะรีบมา ณ ที่เกิดเหตุ แต่ขนาดของอาคารและความรุนแรงของไฟทำให้ยากต่อการควบคุม
1
ซากหลงเหลือปัจจุบันที่ Sutro Baths
สาเหตุของไฟไหม้ไม่เคยระบุแน่ชัด แต่มีหลายทฤษฎี บางคนเชื่อว่าสาเหตุมาจากการเดินสายไฟฟ้าที่ผิดพลาด ในขณะที่บางคนคิดว่าเกิดโดยเจตนาจากผู้ที่ต้องการทำลายที่แห่งนี้หรือผู้ลอบวางเพลิง ไม่ว่าสาเหตุใดไฟไหม้ถือเป็นการสูญเสียสถานที่สำคัญอันเป็นที่รักของซานฟรานซิสโก ทำให้ปัจจุบัน เราก็จะได้เห็นแค่ซากปรักหักพังของ Sutro Baths อย่างที่เห็น
เส้นทางการเดินไป Lands End Labyrinth
และกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เลยเมื่อมาที่นี่คือการเดินป่าเส้นทาง Lands End ซึ่งเป้าหมายในวันนี้ของเราคือการไปยังจุดที่เรียกว่า Lands End Labyrinth ที่จะมีหินเรียงกันเป็นวงกลมเหมือนแท่นบูชา
บรรยากาศการเดินป่า
โดย Lands End เป็นสวนสาธารณะที่สวยงามของซานฟรานซิสโก ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,000 เอเคอร์และมีทัศนียภาพที่สวยงามของมหาสมุทรแปซิฟิก สะพานโกลเดนเกต และแหลมมาริน สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นที่ยอดนิยมสำหรับการเดินป่า ดูนก และเพลิดเพลินกับความงามตามธรรมชาติของซานฟรานซิสโก
เรียบชายฝั่งและธรรมชาติ
หนึ่งในไฮไลท์ของ Lands End คือเส้นทางเดินเลียบชายฝั่งซึ่งมีระยะทาง 3.5 ไมล์ตามแนวชายฝั่ง เส้นทางนี้จะพาเราผ่านสวนไซปรัสและผ่านสถานที่ทางประวัติศาสตร์ เช่น Sutro Baths ที่เราแวะไป และ USS San Francisco Memorial
Lands End labyrinth
เดินมาสักพักหลังผ่านป่าเขาและทางอันลาดชันในที่สุดก็ถึง Lands End labyrinth แล้ว ที่นี่ตั้งอยู่บนโขดหินที่โผล่ขึ้นมาเหนือมหาสมุทร ประกอบด้วยหินที่เรียงเป็นเกลียวคล้ายเขาวงกตแท่นบูชา
Lands End labyrinth ถูกสร้างขึ้นในปี 2004 โดยศิลปินท้องถิ่นชื่อ Eduardo Aguilera Aguilera ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างหลังจากอ่านเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติโบราณของการเดินเขาวงกตเพื่อเป็นการฝึกสมาธิและการสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณรูปแบบหนึ่ง
Lands End Labyrinth ยังเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับการถ่ายภาพและมักใช้เป็นฉากหลังสำหรับงานแต่งงานและงานหมั้น
นับเป็นหนึ่งในประสบการณ์การเดินป่าของเราที่ตราตรึงมากๆ ด้วยเส้นทาง ความยิ่งใหญ่เอยอะไรเอย ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยว Unseen ซานฟรานซิสโก ที่ไม่ชอบความวุ่นวาย ห่างไกลจากผู้คน เดินทางง่าย ต้องที่นี่เลย รับรองไม่ผิดหวัง
โฆษณา