18 พ.ค. 2023 เวลา 02:57 • การเมือง

จีนกับฟิลิปปินส์ทะเลาะกัน (2)

โดย
1
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
เมื่อวานผมรับใช้ถึงตอนที่ว่า ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องจีนต่อศาลอนุญาโตตุลาการ จีนรู้ว่าสหรัฐฯและพันธมิตรมีอิทธิพลที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับศาลฯ
จีนก็เลยแก้ไขปัญหานี้เสียแต่แรก ด้วยการประกาศว่าจุดยืนของจีนมีดังต่อไปนี้
1.ไม่ยอมรับ
และ 2.ไม่ขอเข้ามามีส่วนร่วม ในกระบวนพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ เพราะจีนไม่มีส่วนร่วมในการก่อตั้งศาลนี้
3
ฟิลิปปินส์งง อ้าว เฮ้ย ข้าฯ ฟ้องเอ็ง แต่เอ็งบอกว่าเอ็งไม่ยอมรับศาลฯ แถมยังบอกว่าจะไม่ขอมามีส่วนร่วม โอย มันแปลกดีแท้
1
ผู้อ่านท่านครับ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้อง อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่า ข้าฯ ไม่รู้ไม่ชี้ จีนแสบยิ่งกว่าซีม่า เอ็งฟ้องก็ฟ้องไป ข้าฯ ไม่ยื่นคำให้การแก้คำฟ้องของเอ็ง
ศาลฯ รอคำให้การแก้คำฟ้องที่จีนควรจะต้องยื่น แต่รอแล้ว รออีก จนรอไม่ไหว ศาลจึงขยับปากบอกว่า ถ้างั้นศาลจะพิจารณาในเรื่องอำนาจศาลฯ และในส่วนเนื้อหาของคดีนี้แล้วนะ
จีนพูดว่า “เชิญ”
1
“แต่ข้าฯ ไม่ไปเข้าร่วมในการให้การ ข้าฯ ไม่ขอตอบคำเชิญของศาลฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอำนาจศาลฯ หรือในส่วนเนื้อหาของคดี”
จีนพูดต่อว่า “และข้าฯ จะไม่ไปให้ความเห็นใดๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสารบัญญัติและสบัญญัติ”
ศาลฯ ฟังแล้วก็งงเป็นไก่ตาแตก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เจอคนถูกฟ้องตอบกลับมาอย่างนี้
1
ศาลฯ บอกว่า “อ้า การพิจารณาของศาล มีค่าใช้จ่ายนะ ศาลฯ ขอให้รัฐบาลจีนจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกระบวนการพิจารณา”
เมื่อมีจดหมายจากศาลฯ มาทวงเรื่องค่าใช้จ่าย จีนตอบเป็นลายลักษณ์อักษรสั้นๆ ว่า “ไม่จ่าย”
1
นอกจากนั้นก็มีอีกข้อความหนึ่งว่า “จีนไม่ยอมรับการอนุญาโตตุลาการที่เริ่มโดยฟิลิปปินส์”
2
การทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ยาวยืดเยื้อเรื้อรัง จนมาถึงเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผมเรียนไปเมื่อวานแล้วว่า ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เอ่ยว่าฟิลิปปินส์อยากจะกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมกับสหรัฐฯ
คำพูดของประธานาธิบดีมาร์กอส จูเนียร์ ที่แม้ว่าจะตะโกนอยู่ในกรุงมะนิลา แต่แกก็มีความเชื่อว่า ข้อความที่แกขู่นี้จะลอยลม ไปเข้ารูหูของรัฐบาลจีน
แกต้องการจะสื่อว่า ถ้าจีนก้าวร้าว มาอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้มากขึ้นเรื่อยๆ จะได้เห็นดีกัน ฟิลิปปินส์เป็นประเทศเล็กก็จริง แต่ฟิลิปปินส์ก็มีพันธมิตรด้านกลาโหมเก่าแก่อย่างสหรัฐฯ นะ
3
อา ท่านจีน ถ้ามีเรื่องกันคราวนี้ ท่านไม่ใช่มีเพียงกับฟิลิปปินส์เพียงประเทศเดียวนะ มากันทั้งโขยงแน่
ทันทีที่มาร์กอส จูเนียร์พูดจบ 10-12 พฤษภาคม 2023 หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ก็นำทุ่นลอยน้ำ 5 ทุ่นที่มีธงชาติฟิลิปปินส์ไปติดตั้งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเล
2
ติดแถวนั้นไม่พอ หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ยังเอาไปติดที่เกาะปะการังวิตซัน แถวเกาะปะการังนี้นี่เองครับ ที่เมื่อ ค.ศ.2021 จีนเคยส่งกองเรือมากมายหลายร้อยลำไปแล่นป้วนเปี้ยน
ฟิลิปปินส์ไม่ใช่เอาทุ่นไปติดตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรก เดือนนี้ของปีที่แล้ว คือเดือนพฤษภาคม 2022 ยามฝั่งฟิลิปปินส์ก็นำทุ่นลอยน้ำ 5 ทุ่นไปตั้งบริเวณเกาะ 4 เกาะแถวหมู่เกาะสแปรตลีย์
3
ผู้อ่านท่านครับ จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด โดยอ้างข้อมูลตามแผนที่เส้นประ 9 เส้น ซึ่งแผนที่ฉบับนี้ นานาชาติไม่ยอมรับ
สถานการณ์ในทะเลจีนใต้อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งขั้นรุนแรง เพราะสหรัฐฯก็พร้อมหนุนประเทศที่เป็นคู่กรณีกับจีน ไม่ว่าจะเป็นบรูไน มาเลเซีย ไต้หวัน และเวียดนาม
2
จีนเองก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดละหรือเกรงกลัว แถมยังเอาทรายหลายล้านตันไปถมทะเลสร้างเป็นเกาะเทียม สร้างสนามบิน และติดตั้งระบบขีปนาวุธเอาไว้ด้วยซะอีก
1
ที่ฟิลิปปินส์ฟ้องจีน ศาลอนุญาโตตุลาการที่กรุงเฮกมีคำพิพากษาเมื่อ ค.ศ.2016 ว่าจีนไม่ได้มีสิทธิในพื้นที่ทะเลจีนใต้ในส่วนที่จีนกล่าวอ้าง
1
จีนบอกว่า “ข้าฯ ไม่สนคำพิพากษา”
ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา จีนส่งเรือยามฝั่งและเรือประมงหลายร้อยลำเข้าไปปฏิบัติการในน่านน้ำพิพาทเพื่อยืนยันอธิปไตยของจีน.
โฆษณา