18 พ.ค. 2023 เวลา 03:43 • คริปโทเคอร์เรนซี

BRC-20 คืออะไร? รู้จักตัวจุดกระแสโทเคนบน Bitcoin

หากพูดถึงการสร้างโทเคนบนบล็อกเชน หลายคนน่าจะนึกถึง Ethereum เพราะเป็นบล็อกเชนที่มีการสร้างโทเคนขึ้นมากที่สุด แต่ล่าสุดกระแสการสร้างโทเคนบน Bitcoin ก็เริ่มมีมาให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว จากการมาของมาตรฐาน BRC-20
ในบทความนี้ Bitkub Blog จะมาเล่าให้ฟังว่า BRC-20 คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันครับ
BRC-20 คืออะไร?
BRC-20 ย่อมาจาก Bitcoin Request for Comment 20 ซึ่งคือมาตรฐานสำหรับการสร้างโทเคนบนบล็อกเชนของ Bitcoin คล้ายกับมาตรฐาน ERC-20 ของ Ethereum นั่นเอง
BRC-20 ถูกนำเสนอเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2023 โดยนักพัฒนาผู้ใช้นามแฝงว่า Domo ซึ่งเป็นการต่อยอดจากแนวคิดของ Bitcoin Ordinals ที่ว่าด้วยการที่แต่ละ satoshi (หน่วยย่อยของ bitcoin) นั้นมีลักษณะเฉพาะตัว ทำให้สามารถใช้ satoshi เพื่อแทน NFT ได้ แต่ BRC-20 จะเป็นการเขียนข้อมูลให้ (Mint) satoshi มีข้อมูลของโทเคนทั้งชุดอยู่
ยกตัวอย่าง หากคุณต้องการสร้างชุดโทเคน ABC จำนวน 100 โทเคนโดยใช้มาตรฐาน BRC-20 คุณสามารถทำให้โดยการเขียนข้อมูลผ่าน JSON ให้ 1 satoshi มีข้อมูลโทเคน ABC ซึ่งข้อมูลที่เกี่ยวกับโทเคนนั้นก็ได้แก่ ชื่อโทเคน ตัวย่อ (Symbol) จำนวน และคุณสมบัติอื่น ๆ ก็สามารถสร้างชุดโทเคน ABC ขึ้นมาได้
อ่าน BRC-20 ต่อได้ที่ Bitkub Blog
คำเตือน
-สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
-คริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง คุณอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน
-ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา