18 พ.ค. 2023 เวลา 08:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ตัวละครเพื่อเป็นเกียรติแก่ ‘ไลก้า’ สุนัขอวกาศใน Guardian of the Galaxy

ใครที่ชมภาพยนตร์ Guardian of the Galaxy Vol.3 แล้วยังอินไม่หายเหมือนกันบ้าง นอกจากความสนุกหลากรสชาติ ยังมีตัวละครที่น่าสนใจหลาย ๆ ตัวได้ฉายแวว หนึ่งในนั้นคือ “คอสโม” สุนัขอวกาศพูดได้ที่มีพลังจิตกล้าแกร่ง มาในชุดนักบินอวกาศที่ประทับดาวแดง และตัวอักษร CCCP ซึ่งเป็นอักษรย่อของสหภาพโซเวียต ใครเห็นคอสโมก็ต้องหวนคิดถึง “ไลก้า” สุนัขตัวแรกของโลกที่ได้ไปอวกาศ โดยสหภาพโซเวียต
คอสโม
ย้อนไปเมื่อ 66 ปีที่แล้ว วาระการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี การปฎิวัติบอลเชวิกซึ่งเป็นต้นกำเนิดสหภาพโซเวียต ประธานาธิบดีนิกิต้า ครุสชอฟ (Nikita Khrushchev) ต้องการเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่โดยหนึ่งในนั้นคือความสำเร็จด้านอวกาศ จากการส่งสิ่งมีชีวิตขึ้นไปบนอวกาศ โดยก่อนหน้านั้นในเดือนตุลาคม ปีเดียวกันนี้เอง สหภาพโซเวียตได้ส่งดาวเทียมสปุตนิกสำเร็จเป็นชาติแรก
การทดลองส่งสัตว์ขึ้นไปบนอวกาศนั้น เป็นการเตรียมการก่อนที่จะส่งมนุษย์ไปนอกโลก โดยในฟากของสหรัฐอเมริกาคู่แข่งของโซเวียตในขณะนั้น เลือกที่จะทดลองในลิง ซึ่งผลการทดสอบส่วนใหญ่ไม่ตายขณะปฎิบัติหน้าที่ก็พิการหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ดังนั้นด้านสหภาพโซเวียตจึงได้เลือกใช้สุนัขจรจัดในกรุงมอสโก เนื่องจากพวกมันมีขนาดที่เล็กเหมาะกับดาวเทียมสปุตนิก 2 ที่จะปล่อยในเดือนพฤศจิกายน
โครงการอวกาศโซเวียต (SSP) ในยุคนั้นได้เร่งจับสุนัขจรจัดทั่วกรุงมอสโก เพื่อตามหาสุนัขที่เหมาะสมต่อภารกิจนี้ โดยการจับพวกมันเขาไปอยู่ในแคปซูลที่ทนทานต่อแรงดันและการสั่นสะเทือน รวมถึงสวมอุปกรณ์ช่วยขับถ่ายติดตัว แต่สุนัขหลาย ๆ ตัวที่ถูกจับมา แสดงอาการไม่ชอบสภาพแวดล้อมดังกล่าว ผิดกับสุนัขเพศเมียพันธุ์ทางตัวหนึ่ง ซึ่งแสดงอาการนิ่งเฉยทั้งยังมีขนาดตัวที่เล็กพอเหมาะกับดาวเทียมสปุตนิก 2
ไลก้า
และแล้วในวันที่ 3 พฤศจิกายน 1957 ดาวเทียมสปุตนิก 2 ที่ภายในมีเจ้าสุนัขเพศเมียพันธุ์ทาง ที่เราจะรู้จักมันในเวลาต่อมาว่า “ไลก้า” ก็ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ การปล่อยดาวเทียมสปุตนิก 2 ในขณะนั้นเต็มไปด้วยความดีใจของประชาชนและเหล่าชนชั้นนำ เนื่องจากเป็นการแสดงถึงแสนยานุภาพของประเทศในขณะนั้น สุนัขไลก้ากลายเป็นบุคคลสำคัญมีการนำรูปมันไปติดในสิ่งของมากมาย ทั้งบุหรี่ ไฟแช็ก รวมทั้งอนุสรณ์สถานต่าง ๆ
เนื่องจากยานสปุตนิก 2 ถูกสร้างอย่างเร่งรีบ ภายในตัวยานจึงไม่ได้มีการติดตั้งระบบหล่อเย็นต่าง ๆ ทำให้ภายในห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และความตื่นตระหนกของเจ้าไลก้า ทำให้สปุตนิต 2 จากดาวเทียมก็ได้กลายสภาพเป็นโลงศพที่คร่าชีวิตมัน ในที่สุดดาวเทียมสปุตนิกก็ได้ตกลงสู่ทะเลแคริบเบียน และร่างของไลก้าก็ถูกเผาไหม้ไปพร้อมกับยาน
ในเวลาต่อมา ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ไลก้าได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการละเมิดสิทธิสัตว์ เนื่องจากตัวมันไม่ได้ยินยอมพร้อมใจในการเข้ารับการทดลอง จากเอกสารในตอนนั้น เหล่านักวิจัยต่างเห็นพ้องว่าภารกิจนี้ไลก้าคงต้องตาย จากผลการทดสอบอื่น ๆ ก่อนหน้านี้
แต่เราก็ไม่อาจปฎิเสธได้ว่าไลก้าเป็นส่วนช่วยให้เทคโนโลยีอวกาศของมนุษยชาติพัฒนาขึ้นไปอีกครั้ง และนำมาสู่การส่งมนุษย์ขึ้นไปบนอวกาศได้สำเร็จในที่สุด การมีตัวละครคอสโมอยู่ในภาพยนตร์จึงเป็นการยกย่องไลก้า เปลี่ยนแปลงภาพโศกนาฏกรรม ให้กลายเป็นสุขสมหวังของตัวละครเอกในทีมนักสู้ผู้พิทักษ์จักรวาล
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา