18 พ.ค. 2023 เวลา 11:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

4 แนวคิดลงทุนของแคนดิเดตนายก

ที่ได้เรียนรู้จากวอร์เรน บัฟเฟตต์สมัยเรียน MIT
รู้มั้ยว่า แคนดิเดตนายกในปัจจุบัน หัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในสมัยที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่ MIT เค้าเคยไปนั่งทานข้าวกับบุคคลที่รวยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์มาแล้ว
โดยคุณทิมได้รับโอกาสนี้จากการส่งบทความแข่งขันเข้าประกวดว่า “ทำไมถึงอยากร่วมมื้อค่ำกับปู่วอร์เรน” ซึ่งจะมีนักเรียน MIT เพียง 10 เท่านั้นที่ได้รับคัดเลือกถือได้ว่าเป็นบทเรียนการลงทุนที่ทรงคุณค่าที่คุณทิมใช้ยึดถือ และนำมาปรับใช้กับตัวเองจนทุกวันนี้เลยก็ว่าได้
1.ออมเงินอย่างมีความสุขจากการพูดคุยกับปู่วอร์เรนต์ ทำให้คุณทิมรับรู้ได้เลยว่า ปู่เป็นคนที่เก็บออมเก่ง และมัธยัสถ์มาก ๆ แม้จะมีเงินมากมายมหาศาลขนาดไหน แต่ปู่เค้าก็เลือกที่จะอยู่บ้านหลังเดิมที่มีราคาแค่ 1 ล้านบาทมาตลอดหลายสิบปี ซึ่งแสดงให้เห็นเลยว่า ชีวิตปู่ไม่ได้สนุกในการใช้เงินเลย แต่สนุกในการเก็บออม ลงทุน และหาเงินอย่างมีความสุขในทุก ๆ วันต่างหาก
2.ถือหุ้น P/E ต่ำ และมีปันผลสูงนักลงทุนแนว VI ระดับตำนานได้แนะนำว่า ให้ดูสัดส่วน P/E Ratio ให้ดี หาก P/E สูง แสดงว่า หุ้นเริ่มมีราคาแพงเกินไปแล้ว ทั้งนี้ควรดูเงินปันผลที่จะได้รับ และรากฐานการเงินของธุรกิจนั้น ๆ ประกอบการพิจารณาควบคู่กันไปด้วย.3.ผลตอบแทนแบบทบต้นคือสิ่งสำคัญอัตราดอกเบี้ยแบบทบต้นถูกกล่าวขานว่า เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 8 ของโลก และเป็นสิ่งที่ใครก็เข้าถึงได้ ดังนั้นต้องรู้จักใช้พลังของผลตอบแทนแบบทบต้นให้เกิดประโยชน์ฺสูงสุด
1
อย่างปู่วอร์เรน ก็ใช้พลังนี้มายาวนานกว่า 35 ปี กับการถือหุ้น Coca-Cola โดยไม่ขายเลยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทำให้ปู่กำไรถึง 16 เท่า พร้อมกับได้รับปันผลจากหุ้นอีกกว่า 3.57 แสนล้านบาท
4.ตะวันออกจะเป็นดินแดนแห่งโอกาสปู่ได้บอกกับคุณทิมว่า ในอนาคตฝั่งตะวันออกจะกลายเป็นดินแดนแห่งโอกาส และใต้พื้นดินจะกลายเป็นทองคำ เนื่องจากปู่เล็งเห็นถึงราคาอาหารโลกมีการปรับตัวที่สูงขึ้น ถ้าบริหารทรัพยากรของประเทศดี ๆ ก็ไม่ต่างจากการมีทองคำอยู่ในกำมือ
ซึ่งทางคุณทิมเองก็มีธุรกิจ “น้ำมันรำข้าว” ของครอบครัวที่คิดจากต่อยอดอยู่แล้ว คำพูดของปู่จึงเป็นสิ่งตอกย้ำถึงความมั่นใจได้อย่างดีเลยทีเดียว.และนี่คือ 4 แนวคิดการลงทุนจากปู่วอร์เรน แม้เราอาจไม่ได้มีโอกาสไปนั่งคุยกับปู่ตรง ๆ แต่อย่างน้อยเราก็ได้แนวคิดแบบคร่าว ๆ ของปู่ไปปรับใช้ให้ชีวิตด้านการเงินดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน..
นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง==========================ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
โฆษณา