18 พ.ค. 2023 เวลา 13:27 • นิยาย เรื่องสั้น

Midnight cafe Series:ลูกค้าพิเศษคนที่สี่ 'มาทิวด้า'

สวัสดีแฟเรียล
ต้องขอบอกเลยนะ ว่าฉันประหลาดใจอย่างมากกับตอนที่นายให้บริการสองแสบแห่งย่านมิดไนท์ นี่เป็นครั้งแรกนะที่นายเฉียดโดนมีดที่สเวเนียควบคุม พุ่งเข้ามาเสียบที่หัวนาย แต่ก็ยังโชคดีที่โดนบาดเป็นแผลบริเวณแก้ม
ซึ่งนายก็ควรขอบคุณอีริคนะ ที่อีริคอุสาถึงกับออกกฎขั้นเด็ดขาดให้สำหรับสองแสบตัวโตว่าห้ามเล่นมีด เพราะปกติแล้วสเวเนียจะชอบเล่นมีดประจำเลยทำให้พวกพนักงานบาดเจ็บกันยกใหญ่ และเป็นอีกสาเหตุของการลาออกของพนักงานด้วย
แต่รู้ก็นะ ตอนนี้สองแสบแห่งย่านมิดไนท์นี่ก็จัดได้ว่าอยู่อันดับรองจากเซเวียร์ประมาณ สามขั้นมั้งนะ เอาเถอะลูกค้ารายใหม่ของนายคนนี้ จัดได้ว่าคือลูกค้าที่สำคัญต่อกับร้านของเราเป็นอย่างมาก เธอเปรียบดั่งคุณนายที่คอยเป็นหน้าม้าให้กับร้านคาเฟ่ของเรา ดังนั้นฉันขอนายเลยนะแฟเรียล ลูกค้ารายนี้ฉันขอให้นายบริการเธอให้ดีด้วยล่ะ
ไม่อย่างงั้น นายได้เจอฉันแน่ไม่วันใดก็วันนึง เดี๋ยวพ่อจะจับทำต้มเล้งกินเสียนี่ ถ้านายกล้าให้ทำเราเสียลูกค้าคนสำคัญไป
ชั่งประโยคเมื่อกี้เถอะ ฉันแค่ล้อเล่นเอง ไม่ได้จะจับนายต้มกินจริงหรอก(เว้นเสียแต่นายทำให้ฉันอยากต้มนายกินหรอกนะ) เอาเถอะ งั้นมาดูรายละเอียดลูกค้าคนสำคัญของค่ำคืนนี้กันดีกว่า
รายละเอียดคร่าวๆ ลูกค้านี้จะมีนามว่า 'มาทิวด้า' หรือคุณยายขายาวแห่งย่านมิดไนท์ ซึ่งเธอจะเป็นหญิงชราวัยหกสิบปี ที่ใบหน้าเหี่ยวย่นตามสภาพอายุ ผมที่แปรเปลี่ยนเป็นสีขาวโพลนราวหิมะ เธอจะยิ้มอย่างอบอุ่นตลอดประดับใบหน้า สวมชุดเดรสลายลูกไม้สีขาวที่ยาวจรดพื้นจนมองไม่เห็นเท้าของเธอ นายจะสังเกตุว่าเธอดูมีส่วนสูงเยอะกว่าปกติเกือบ 7ฟุต ความจริงแล้วส่วนสูง 7 ฟุต มาจากขาที่ยาวเกินกว่าเหตุ เลยทำให้เธอต้องใส่ชุดเดรสที่ยาวจรดพื้นเพื่อกลบไม่ให้ใครเห็นขาที่ยาวผิดปกติของเธอ
โดยเดิมทีเธอคือลูกค้าคนสำคัญของร้าน ทำให้เรามีได้ในทุกวันนี้ เราเลยมีข้อปฎิบัติสำคัญที่ต้องปฎิบัติในขณะให้บริการลูกค้าคนนี้ โดยที่จะมีกฎดังต่อไปนี้
1.คุณยายมาทิวด้า จะเข้ามาในร้านตอนเที่ยงคืนตรง โดยที่เธอจะย่อตัวเพื่อให้เดินเข้ามาในร้านได้ เพราะประตูร้านเราเตี้ยกว่าเธอ ดังนั้นนายไม่ควรหัวเราะกับท่าทางป่ำๆ เป๋อๆ ของการย่อเข้ามาในร้านของเธอ เพราะเธอไม่ชอบให้ใครมาหัวเราะอย่างไม่มีมารยาท
2.คุณยายมาทิวด้า เธอเป็นคนที่มีมารยาทและค่อนข้างจะไม่ชอบคนไร้เสียมารยาทเท่าไร ดังนั้นนายควรปฎิบัติกับเธอให้อย่างมีมารยาทที่สุด
3.คุณยายมาทิวด้าจะเดินมาที่เคาท์เตอร์ นายอาจตกใจกับความสูงเกือบ 7 ฟุตของคุณยายมาทิวด้า แต่ก็นะ ปกติแล้วคุณยายมาทิวด้าไม่ค่อยทำอะไรใครก่อนหรอก อย่าไปกลัวเธอเลย โดยที่เธอจะย่อตัวมาให้พอดีกับตัวคุณ พร้อมกับสั่งเมนูที่เธอจะสั่งประจำ นั่นคือชาดอกคาโมมายส์กับเค้กส้ม ให้นายรับออเดอร์เธอ พร้อมกับพูดว่า "ขอให้มีความสุขกับเวลาน้ำชาของคุณยายนะครับ" ถ้าทำอย่างนั้น คุณยายมาทิวด้าจะพึงพอใจและไม่ทำอะไรนาย ปล.เฉพาะแค่กับลูกคนนี้เท่านั้นที่สั่งเค้กส้มได้ นอกเหนือจากนั้นนายควรทำตามกฎปฎิบัติที่เคยให้ไว้
4.คุณยายมาทิวด้าจะเดินไปนั่งประจำที่โต๊ะที่มีแจกันปักดอกคาโมมายล์ เธอจะนั่งรออยู่อย่างเรียบร้อย และบางทีเธอก็นั่งอ่านหนังสือที่เธอพาติดมาด้วย ก็อย่าไปทำอะไรรบกวนเธอเลย เธอไม่ชอบให้ใครมารบกวน
5.คุณยายมาทิวด้าหลงรักในเพลงของบีโธเฟนเป็นอย่างมาก ให้นายเปิดเพลงของบีโธเฟนในร้านเถอะ รับรองเมื่อเธอทานเสร็จ เธอจะให้ทิปนายเยอะเป็นพิเศษ
6.เมื่อเค้กส้มและชาดอกคาโมมายล์พร้อมจะเสริฟแล้ว ให้นายยกไปเสริฟให้คุณยายมาทิวด้าอย่างมีมารยาท ในตอนที่วางขนมและชาลงที่โต๊ะของเธอ ก็ให้นายกล่าวกับเธอด้วยว่า "วันนี้ คุณยายยังคงสง่างามราวกับชาดอกโมมายล์เช่นเคยนะครับ" ปล.เธอเป็นคนชอบคนขี้ยอน่ะ เลยไม่ต้องสงสัยว่าเธอจะให้ทิปนายเยอะพิเศษ พอนายยอเธอ
7.ในขนาดที่คุณยายมาทิวด้ากำลังเพลิดเพลินกับเวลาส่วนตัวของเธออยู่ นายสามารถทำอย่างอื่นได้เช่นกัน ยกเว้นเรื่องมือถือ เธอไม่ค่อยชอบเสียงมือถือเท่าไร อีกทั้งมีคนเคยฝ่าฝืนแล้วโดนเธอตำหนิและมือถือเขาก็พังอย่างไร้สาเหตุ
8.คุณยายมาทิวด้าเป็นคนที่จะไม่ทำอะไรใครก่อน ดังนั้นก็ขอให้นายอย่าไปทำอะไรให้เธอไม่ชอบใจเลย เพราะนายคงจะดูไม่จืดแน่ถ้าโดนคุณยายมาทิวด้าเอาคืน
9.คุณยายมาทิวด้าเป็นคนที่ใส่ใจกับเรื่องเล็กน้อย บางทีถ้าเธอทักเรื่องแผลเป็น เรื่องผมที่ดูเสีย หรือสภาพใบหน้าที่โทรมของนาย ก็ขอให้นายขอบคุณในความหวังดีของคุณยายมาทิวด้าไปเถอะ เพราะเธอค่อนข้างเป็นคนที่เป็นห่วงคนอื่นมาก
10.คุณยายมาทิวด้าค่อนข้างจะสนิทกับอีริคเป็นพิเศษ ก็อย่าไปสงสัยเลยว่าทำไมอีริคถึงได้ไปคุยกับคุณยายมาทิวด้าได้ถูกคอซะงั้น ปล.อย่าไปรบกวนเวลาคุณยายคุบกับอีริค เธอไม่ชอบคนขัดจังหวะ
11.ถ้าคุณยายมาทิวด้ารู้สึกเอ็นดูนายเป็นพิเศษ เธอจะกวักมือเรียกนายมาเพื่อเอาของที่เธอทำขึ้นมา นั่นคือตุ๊กตาถักไหมพรมรูปกระต่าย ให้นายรับมันมาพร้อมกับกล่าวขอบคุณอย่างสุภาพ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่อาจช่วยนายได้ในวันใดวันนึง
12.เมื่อคุณยายมาทิวด้าทานขนมและชาเสร็จแล้ว เธอจะเดินมาจ่ายเงินด้วยเงินจำนวน 20 ดอลลาร์ ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมมันเยอะผิดปกติ เพราะส่วนของราคาน้ำและอาหารแค่ 5 ดอลลาร์ ส่วนที่เหลือคือทิปของนายกับอีริค เอาไปแบ่งกันเองนะ
13.เมื่อคุณยายมาทิวด้าออกจากร้านแล้ว นายควรทำความสะอาดทุกอย่างให้เรียบร้อย เพราะคุณยายก็ยังคงจับตามองร้านคาเฟ่ของเราอยู่ ว่าสะอาดรึไม่ บริการดีรึเปล่า แล้วพนักงานบริการได้เรื่องรึเปล่า
14.สิ่งที่สำคัญสุดสำหรับนายคือ หัวใจในการทำงานบริการของนายที่เข้มแข็งและอดทนต่ออุปสรรคต่างๆ เพราะร้านคาเฟ่ของเราก็อยู่ในมือของนายด้วย ดังนั้นทำงานนี้ให้ดี เราไม่อยากจะเสียลูกค้าคนสำคัญไปแน่นอน
และนี่ก็คือกฎสำหรับการบริการลูกค้าคนพิเศษคนที่สี่ คุณยายขายาวแห่งย่านมิดไนท์ เราหวังว่านายจะทำมันให้ดีที่สุดตามหัวใจในการบริการของนายนะ ฉันฝากความหวังไว้กับนายนะแฟเรียล อย่าทำให้ฉันผิดหวังเสียล่ะ และถ้านายทำให้เราเสียลูกค้าคนสำคัญคนนี้ไป รับรองนายโดนจับทำต้มเล้งเป็นมื้อค่ำก่อนนอนของฉันแน่
ปล.ดีหน่อยวุ้ย ที่รอบนี้นายไม่ตอบกลับข้อความอัตโนมัติ ดีมากพวก ทำแบบนี้ต่อไปนะ (ถ้าตอบกลับมาอีก พ่อจะขอทุบหลังสักที ตอบกลับทำไมข้อความอัตโนมัติ)
และลูกค้าคนต่อไปที่นายต้องเจอ ขอบอกไว้เลยว่าฮอตและอันตรายไม่แพ้เซเวียร์ นั่นก็คือ 'เจย์เลอร์' หรือหนุ่มพิลึกแห่งย่านมิดไนท์
ลงชื่อ โจนาธาน
โฆษณา