19 พ.ค. 2023 เวลา 02:24 • ความคิดเห็น

อาชีพมนุษย์ที่จะหายไป

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้งานหลายประเภทหายไป ผู้คนที่ปรับตัวไม่ได้ก็ตกงาน บางคนตกงานชั่วข้ามคืน
1
วันนี้ยังมีตำแหน่งหน้าที่การงานอย่างมั่นคง พอตกกลางคืนมีการปล่อยเทคโนโลยีบางอย่าง
วันรุ่งขึ้นงานที่เคยทำอย่างมั่นคงมานานหลายสิบปีหรือทำต่อเนื่องมาหลายชั่วอายุคนหายวับไปกับตา
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดที่แพร่ใน ค.ศ.2013 บอกว่าใน ค.ศ.2033 งานร้อยละ 47 ในสหรัฐฯ จะหายเพราะปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเข้ามาทำหน้าที่แทน
งานวิจัยชิ้นนี้ปรากฏเป็นความจริง คนที่ปรับตัวไม่ทันก็มีชีวิตอยู่อย่างไม่มีรายได้
ปลาย ค.ศ.2022 มีการเปิดตัวแชตบอตอัจฉริยะของบริษัทโอเพ่นเอไอ ที่เรียกว่าแชตจีพีที (ChatGPT) งานหลายอย่างในปัจจุบันถูกเอไออย่างแชตจีพีทีเข้ามาทำแทน
แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถทดแทนได้อย่างสมบูรณ์ แต่หลายคนเชื่อว่า ภายใน ค.ศ.2033 ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเคยศึกษาไว้ ระบบแชตอัจฉริยะจะเข้ามาทำหน้าที่แทนได้อย่างสมบูรณ์
10 ปีที่ผ่านมาเป็นทศวรรษทองของพวกนักเขียนรหัสโปรแกรมหรือโปรแกรมเมอร์ วิศวกรซอฟต์แวร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักพัฒนาเว็บไซต์ ฯลฯ แต่ขณะนี้เริ่มมีแชตบอตอัจฉริยะเข้ามาทำหน้าที่แทนได้บ้างแล้ว
แม้แต่คอนเทนต์งานเขียน พวกนักเขียนคอลัมน์ นักเขียนโฆษณา ที่เมื่อก่อนเชื่อกันว่าไม่สามารถจะมีเทคโนโลยีใดมาทำงานแทนได้ ปัจจุบันมีการใช้แชตจีพีทีสร้างงานเขียนออกมาอ่านได้อย่างสละสลวย หลายสำนักข่าวเริ่มใช้เอไอเขียนคอลัมน์กันบ้างแล้ว
1
งานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดี รวบรวมเอกสารและหาหลักฐานสนับสนุนในการว่าความที่แต่เดิมเป็นหน้าที่ของทนายผู้ช่วยหรือทนายฝึกหัด ปัจจุบันใช้เอไอเข้าไปทำงานแทนได้อย่างค่อนข้างสมบูรณ์
2
มนุษย์ไม่สามารถจะจดจำข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะมีเอกสารอยู่เป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นหน้า หรือมีข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ความสามารถของมนุษย์ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อแล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผลได้
ผู้อ่านท่านครับ วันนี้เอไอทำหน้าที่นี้ได้อย่างดี เอไอทำงานด้านวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางการตลาดได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ
นักเรียนบางคนใช้แชตจีพีทีทำการบ้านส่งครู อาชีพครูบาอาจารย์ก็เหมือนกัน ปัจจุบันมีการทดลองใช้แชตจีพีทีสอนวิชากันแล้ว
2
แม้จะยังไม่ได้ผลอย่างเต็มที่ใน ค.ศ.2023 แต่มีความเชื่อกันว่าใน ค.ศ.2033 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า แชตจีพีทีจะเป็นครูบาอาจารย์ที่สามารถสอนด้วยข้อมูลที่ครอบคลุมทุกมิติทุกแง่ทุกมุมในเวลาอันรวดเร็ว
2
นักวิเคราะห์การเงินหรือนักวิเคราะห์การลงทุนที่เป็นมนุษย์อาจจะมีข้อมูลที่นำมาใช้วิเคราะห์ได้ไม่ครบ แต่แชตจีพีทีสามารถทำได้ครบถ้วน สามารถบอกได้ชัดเจนว่าตลาดใดกำลังเติบโต และตลาดใดกำลังแย่
รวมถึงอาชีพที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับการซื้อขายสินทรัพย์ในตลาดการเงินเพื่อทำกำไรสั้นๆ แชตจีพีทีก็ทำได้ดีกว่านักเทรดหุ้นมนุษย์
ตั้งแต่มีแคนวา (Canva) แอปพลิเคชันนี้ทำให้งานของ กราฟิกดีไซเนอร์ที่เป็นมนุษย์หายไปไม่น้อย ปัจจุบันมีเอไอที่วาดภาพได้มากมายหลากหลาย อย่างมิดเจอร์นีย์ เราเพียงแต่ป้อนคำสั่งกำหนดเนื้อหาและสไตล์ เอไอก็จะเข้าไปค้นหาภาพต่างๆ ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศแล้วนำมาประมวลวาดเป็นภาพประเภทใหม่ได้
ตัวเลขและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทำให้นักบัญชีมีความยุ่งยากในการทำงานอยู่เนืองๆ แต่เอไอสามารถทำบัญชีแทนได้อย่างสะดวกสบาย
1
ตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ เดี๋ยวนี้ก็เริ่มใช้เอไอตอบคำถามแทนมนุษย์กันอยู่แล้ว แม้ว่าจะเป็นการตอบที่ยังไม่ลึกซึ้งและหลากหลาย ทว่าทุกอย่างมีการพัฒนา
เชื่อสิครับว่าอีก 10 ปีข้างหน้า หรือใน ค.ศ.2033 เอไอจะตอบคำถามได้อย่างละเอียด ถูกต้อง แม่นยำอย่างที่เราคาดไม่ถึง.
โฆษณา