19 พ.ค. 2023 เวลา 05:00 • การเมือง

RED, YELLOW & BEYOND 17 ปี ประวัติศาสตร์การเมืองภาคประชาชน

เมล็ดพันธุ์ของความขัดแย้งในสังคมไทยร่วมสมัยที่หยั่งรากลึก ถือกำเนิดด้วยการหว่านโปรยจากเงื่อนไขและปัจจัยที่นำไปสู่การรัฐประหารในปี 2549 ซึ่งส่งผลอย่างเข้มข้นมาจนถึงปัจจุบัน
นับตั้งแต่วันนั้นรอยร้าวก็ค่อยๆ ปริแตก ก่อเกิดการชุมนุมของประชาชนผ่านแกนนำหลายกลุ่ม สลับผลัดเปลี่ยนกันออกมาบนท้องถนนเพื่อแสดงความคิดความเชื่อที่มี หากสิ่งที่เกิดขึ้นหลายครั้งกลับนำไปสู่ความรุนแรง มีคนตาย มีผู้บาดเจ็บ มีความไม่ชอบธรรม มีผู้ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทำลายสิทธิเสรีภาพ จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารอีกครั้งในปี 2557
วินัย ดิษฐจร อดีตช่างภาพสำนักข่าว EPA หนังสือพิมพ์ Bangkok post และอดีตกระเป๋ารถเมล์ เฝ้าติดตามการเมืองไทยมานานกว่า 2 ทศวรรษ ผู้บันทึกประวัติศาสตร์การชุมนุมตลอด 17 ปี หลากหลายใบหน้าและดวงตาถูกเก็บบันทึกไว้ในภาพถ่ายของเขา ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของคนเสื้อเหลือง คนเสื้อแดง มาจนถึงกลุ่มเยาวชนและคนหนุ่มสาวในนามกลุ่มราษฎรยุคปัจจุบัน
“บางสถานการณ์ก็นำพาไป และเราพอจะรับรู้ได้ว่าเขาไม่ได้ต่อต้านเรา มันเหมือนการเต้นรำ สมมุติเขาเปิดโอกาสให้เราเต้นรำ ก็เหมือนเราได้ร่วมวงไปกับเขา แต่ถามว่าเจอการต่อต้านบ้างไหม ในชีวิตการทำงาน มี แต่การรับมือของเราคือจะไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับเขา”
นิทรรศการภาพถ่าย ‘RED, YELLOW & BEYOND’ โดย วินัย ดิษฐจร ฉายให้เห็นใบหน้าและดวงตาของผู้คนในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา ในฐานะบันทึกประวัติศาสตร์การเมืองภาคประชาชน
โฆษณา