19 พ.ค. 2023 เวลา 03:53 • ท่องเที่ยว

รู้จักกับร้าน Tsūen ร้านขายน้ำชาเก่าแก่ในญี่ปุ่น

ขอพาทุกท่านมาพบกับร้านขายน้ำชาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเปิดดำเนินการมานานหลายชั่วอายุคนโดยตระกูลเดียว คือตระกูล Tsūen และตั้งชื่อร้านเดียวกันกับชื่อตระกูล โดยเปิดร้านขายน้ำชามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1160
สถานที่ตั้งของร้านอยู่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำอุจิ เมืองเกียวโต ไม่ไกลจากวัดเบียวโดอินและถนนสายน้ำชาเมืองเก่า ซึ่งตอนนี้เจ้าของร้านคือคุณ Tsūen Yūsuke วัย 35 ปี ทายาทรุ่นที่ 24 ของร้าน Tsūen
ร้านขายน้ำชา Tsūen เปิดมาตั้งแต่ในช่วงสมัยเฮอันตอนปลาย โดยซามูไรชื่อ ฟุรุคาว่า อุไน ซึ่งเป็นข้ารับใช้โชกุน มินาโมโตะ โนะ โยริมาสะ ยอดขุนพลของตระกูลมินาโมโตะ ถึงแม้ว่าเมืองอุจิจะพังพินาศเพราะพิษสงคราม แต่ร้านนี้ก็ยังสามารถดำเนินการมาได้และตั้งอยู่ที่เดิมมาตลอดคือ บริเวณเชิงสะพานอุจิ ซึ่งเป็นเส้นทางถนนสายโบราณเชื่อมเมืองเกียวโตเข้ากับเมืองนารา
สำหรับอำเภออุจินับว่าเป็นแหล่งปลูกชาเขียวคุณภาพเป็นเลิศมาช้านาน และที่นี่ถือเป็นบิดาแห่งวิถีแห่งชาอันมีชื่อเสียงโด่งดัง ยอดขุนพลและขุนนางในสมัยนั้นล้วนแล้วแต่ชื่นชอบชาเขียวจากอำเภอนี้ หัวหน้าตระกูลเจ้าของร้านได้เข้ารับใช้ขุนศึกและโชกุนหลายคนในการชงชา ทั้งท่านโชกุนอาชิคางะ โยชิมาสะ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ รวมถึงตระกูลโทคุกาว่าอีกด้วย
ปัจจุบันร้านชา Tsūen ก็ยังเปิดดำเนินการตามปกติโดยทายาทรุ่นที่ 24 ขายชาเขียวกับขนมหวานแต่ปรับปรุงเมนูให้ทันสมัยขึ้น มีซ้อฟครีมชาเขียวพาร์เฟ่ต์ไอศกรีมชาเขียว และถึงแม้ว่ากิจการจะดีมากเพียงใดก็ตามร้านไม่มีสาขาอื่น มีอยู่ร้านเดียวที่นี่เท่านั้น โดยมุ่งเน้นที่การอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณของท้องถิ่น ต้องมาอำเภออุจิเท่านั้นถึงจะได้ดื่มชาของร้าน
สามารถเข้าชมเว็บไซต์ร้านได้ที่ลิงก์
โฆษณา