22 พ.ค. 2023 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ที่ดินบางบัวทอง การลงทุนที่ แย่ที่สุดของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

หลายคนน่าจะรู้จัก ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ในฐานะ ต้นแบบนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าของเมืองไทย ผู้ประสบความสำเร็จในการลงทุน จากการวิเคราะห์หุ้นต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ
โดยในช่วง 26 ปีที่ผ่านมา ดร.นิเวศน์ สามารถทำผลตอบแทนเฉลี่ย จากการลงทุนในหุ้นได้สูงถึง 26.4% ต่อปี จนมีพอร์ตการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านบาท
แต่รู้หรือไม่ว่า แม้แต่ ดร.นิเวศน์เอง ก็เคยตัดสินใจผิดพลาด ไปลงทุนใน “ที่ดิน” ทำให้ประสบกับการขาดทุนอย่างหนัก
จนถึงขนาดที่ ดร.นิเวศน์ ยังเคยเขียนไว้ว่า การลงทุนในครั้งนั้นเป็น การลงทุนที่แย่ที่สุด ของเขา
แล้วเรื่องราวการลงทุนที่ผิดพลาดที่สุดของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร มีความเป็นมาอย่างไร ?
1
BillionMoney จะสรุปแบบง่าย ๆ ให้ฟัง
ปกติแล้ว ในทุก ๆ ครั้งที่จะลงทุน ดร.นิเวศน์ มักจะคิด วิเคราะห์ และคำนึงถึงเหตุผลอยู่เสมอ เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้อารมณ์มากระทบกับการตัดสินใจ
1
อย่างไรก็ตาม ในยุครุ่งเรืองของเศรษฐกิจไทยช่วงก่อนปี 2540 ดร.นิเวศน์ ได้ไปลงทุนซื้อที่ดินแห่งหนึ่งในย่านบางบัวทอง
2
เหตุผลก็เพราะตอนนั้น ดร.นิเวศน์ ได้ดูละครช่อง 7 เรื่อง “สองฝั่งคลอง” จนรู้สึกชื่นชอบบรรยากาศ ของบ้านริมคลอง แบบคนไทยสมัยก่อน และอยากมีที่ดินสักผืน ไว้สำหรับสร้างบ้านริมคลองในอนาคตบ้าง
5
ไม่นานหลังจากนั้น ดร.นิเวศน์ จึงได้เดินทางไปดูโครงการจัดสรรที่ดินริมคลองย่านบางบัวทองแห่งหนึ่ง และเมื่อได้เจอคลองที่ปริ่มไปด้วยน้ำฤดูฝน ดร.นิเวศน์ ก็ตัดสินใจซื้อที่ดินมูลค่า 5,000,000 บาทผืนนี้
1
พอมองกลับมาแล้ว ดร.นิเวศน์เองก็ยอมรับว่า การตัดสินใจซื้อในครั้งนั้น ก็อาจเกิดจากการใช้อารมณ์ในการตัดสินใจแบบล้วน ๆ
2
การลงทุนครั้งนั้นนับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่สุดของ ดร.นิเวศน์ เพราะหลังจากนั้น กรุงเทพมหานครและจังหวัดโดยรอบ กลับเจอน้ำท่วมใหญ่
2
ทำให้ที่ดินริมคลองบางบัวทอง จมมิดหายไปกับน้ำที่ท่วมสูงเหนือพื้นดินหลายเมตร และหลังจากนั้น พื้นที่แถวนั้นก็ยังเจอกับน้ำท่วมอีกหลายครั้ง
2
จนมูลค่าที่ดินแถวนั้น ตกฮวบอย่างหนัก ทำให้แม้เวลาจะผ่านมา 26 ปีแล้ว แต่ที่ดินผืนนั้นก็ไม่เคยกลับมามีมูลค่าเท่าเดิมอีกเลย โดยปัจจุบัน ที่ดินผืนดังกล่าวมีมูลค่าเหลือเพียง 1 ใน 3 ของราคาเดิม เท่านั้น..
7
ในตอนนั้น ดร.นิเวศน์ ไม่ได้มีความมั่งคั่งเท่ากับปัจจุบัน ดังนั้น เงิน 5,000,000 บาท ที่ลงทุนไป ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนที่ไม่น้อย เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทั้งหมดของเขาในตอนนั้น
ทำให้ ดร.นิเวศน์ เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น Black Swan หรือเหตุการณ์ร้ายแรงที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น ครั้งเดียวในชีวิตของเขา
ซึ่งถ้าเราคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าในตอนนั้น ดร.นิเวศน์ ไม่ได้ลงทุนในที่ดินผืนนี้ และนำเงินจำนวน 5,000,000 บาทเท่ากันนี้ มาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แทน
ดร.นิเวศน์ อาจสามารถสร้างผลตอบแทนจากเงิน 5,000,000 บาท ในวันนั้น ให้เติบโตราว 440 เท่า กลายเป็นเงิน 2,200 ล้านบาท ในปัจจุบัน
2
เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ในช่วง 26 ปีที่ผ่านมา ดร.นิเวศน์ สามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยจากการลงทุนในหุ้นได้สูงถึง 26.4% ต่อปี
อย่างไรก็ตาม เงินที่สูญเสียไปกับที่ดินผืนนี้นั้นก็ไม่สูญเปล่าเสียทีเดียว เพราะเหตุการณ์นั้นก็ได้สอนให้ ดร.นิเวศน์ เรียนรู้ถึงวิธีป้องกันความเสี่ยง ที่เขานำไปใช้กับการลงทุนหุ้น จนถึงปัจจุบัน
1
และที่สำคัญคือ ดร.นิเวศน์ ก็ยังได้เรียนรู้อีกด้วยว่า เราห้ามใช้อารมณ์ในการลงทุนเป็นอันขาด
2
เหตุการณ์ในครั้งนี้ ก็คงบอกเราได้ว่า ไม่มีนักลงทุนคนไหนคิดถูกอยู่เสมอในโลกของการลงทุน เพราะแม้แต่นักลงทุนที่ได้รับการยอมรับอย่าง ดร.นิเวศน์ ก็ยังเคยผิดพลาด
แต่สิ่งสำคัญก็คือ เราจะสามารถเรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดของเราได้
1
เหมือนอย่างที่ ดร.นิเวศน์เอง ก็ได้ยอมรับว่า นี่คือ Black Swan หรือก็คือการลงทุนที่ผิดพลาดมากที่สุดครั้งหนึ่งของเขา..
References
-หนังสือ Black Swan โดย ลงทุนแมน-หนังสือ เด็กวัดดอน โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร และชัชวนันท์ สันธิเดช-https://www.bangkokbiznews.com/blogs/colum nist/978154 -https://www.youtube.com/watch?v=d1SUf9sR mbA
โฆษณา