19 พ.ค. 2023 เวลา 08:28 • ความคิดเห็น
สว. ไม่เป็นประชาธิปไตยครับ! ถ้าคุณจะเอาประชาธิปไตยอย่างบริสุทธิ์ สว. เป็นอภิชนาธิปไตยอย่างแน่นอน เพราะแนวคิดของมันคือความพิเศษของมนุษย์บางคน และเหตุผลที่ต้องมี สว. ก็คือเอาไว้เพื่อเบรคเสียงส่วนใหญ่นั่นแหละ
.
ผมรักประชาธิปไตยนะ! และสว. ชุดนี้มันน่าเกลียด ผมก็เข้าใจ แต่คุณกล้านำเสนอรัฐสภาที่ไม่มีสว. หรือเปล่า? ผมชอบคิดถึงรัฐสภาแบบนั้น แต่ไม่กล้าที่จะนำเสนอมันหรอก
.
หากคุณคิดจะรักประชาธิปไตยบริสุทธิ์มาก ๆ คุณก็ต้องคิดเผื่อเอาไว้ด้วยว่า หากคุณเป็นเสียงข้างน้อย แล้วเพื่อนร่วมชาติของเรามีฉันทามติเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดให้เสียงข้องน้อยดื่มยาพิษฆ่าตัวตาย มันก็คงไม่พ้นที่คุณจะต้องดื่มยาพิษฆ่าตัวตายตามเสียงข้างมาก
.
ผมไม่ได้เลือกก้าวไกล แต่ผมเชื่อว่าก้าวไกลจะได้จัดตั้งรัฐบาล และมีพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกฯ และรัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดชุดหนึ่งเท่าที่ประเทศนี้เคยมีมา
.
จงเชื่อมั่นในพวกเขาเถอะครับ จงปล่อยให้พวกเขาได้เล่นเกมของพวกเขา ให้พวกเขาได้แสดงฝีไม้ลายมือของตัวเองออกมา ไม่ต้องหวาดกลัวข่าวลืออะไรทั้งนั้น ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ ไม่มีผลลัพธ์ใดที่ดีมากกว่านี้ได้อีกแล้ว ด้วยสิ่งนี้ ฝั่งอนุรักษ์นิยมไม่มีทางเลือกอะไรนอกจากต้องยอมหมอบ (แต่มันก็ต้องมีชั้นเชิงกันบ้าง) และ
.
หากเป็นไปได้ เพื่อนร่วมชาติที่นักของผม ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่เราจะต้องเรียกร้องประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์จริงแท้มากไปกว่านี้ ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องรังเกียจรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้มากกว่านี้นักด้วย (เพราะหากเรารังเกียจมันมาก ๆ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่เกิดจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็ขะน่ารังเกียจตามไปด้วย) มันไม่มีประชาธิปไตยใด ๆ ที่จะเป็นประชาธิปไตยได้มากกว่านี้อีกแล้ว เท่าที่เราจะทำให้มันเป็นไปได้ มันเป็นประชาธิปไตยในความหมายว่า
"เราไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และเราจะเลือกตั้งผู้แทนของเราเข้าไปในรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และพวกเขาจะสามารถตั้งรัฐบาลและแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้"
โฆษณา