24 พ.ค. 2023 เวลา 05:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

B-SIP ปรับพอร์ตรับกระแส Go Green เพิ่มโอกาสเติบโตในธีมรักษ์โลก

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส #ความยั่งยืน (Sustainability) จากสื่อต่าง ๆ อาจแผ่วลงไปเล็กน้อย เทียบกับหลายสถานการณ์ใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อพุ่งทะยาน การขึ้นดอกเบี้ยอย่างร้อนแรงของธนาคารกลางสหรัฐฯ จนมาถึงตอนนี้ที่เริ่มเห็นสัญญาณการผ่อนคลายของนโยบายการเงินแบบตึงตัวลงบ้างแล้ว
อย่างไรก็ตาม กระแสรักษ์โลกยังคงเป็นวาระสำคัญ แม้ระหว่างทางสปอตไลต์อาจหรี่ลงไปบ้าง แต่องค์กรที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าสู่เป้าหมายแห่งความยั่งยืนอย่างแข็งขัน และไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือ #เมกะเทรนด์ ที่จะเปลี่ยนโลกสู่อนาคตที่ดีกว่า เห็นได้ชัดจากความต้องการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น หรือความร่วมมือระดับนานาชาติผ่านการประชุม COP26 ที่หลายประเทศประกาศแผนลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ เป็นต้น
1
ขณะที่องค์กรและภาคธุรกิจ ยังคงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความยั่งยืน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล #ESG เพราะการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่ต้องมีในโลกอนาคต และสอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมโลกให้ดีขึ้น
ด้านผู้ลงทุนก็สามารถมีส่วนร่วมเพื่อเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้ ผ่านการลงทุนในกองทุนที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เช่น กองทุนเปิดบัวหลวงยั่งยืน หรือ B-SIP จาก BBLAM ซึ่งถือเป็นการช่วยสนับสนุนภารกิจดูแลโลกในทางอ้อม
PICTET ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนหลักของกองทุน B-SIP ให้มุมมองว่า การลงทุนด้าน #สิ่งแวดล้อม มีแนวโน้มที่ดีในปี 2023 จากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้เกิดการเข้าลงทุน รวมถึงการเร่งแผนลดคาร์บอนของประเทศต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจโลกไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น PICTET จึงได้ปรับน้ำหนักลงทุนใน 2 กองทุนธีมยั่งยืน เพื่อรับกระแสเหล่านี้
1. กองทุน Pictet–Global Environment Opportunity
ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ผู้จัดการกองทุน #เพิ่มน้ำหนักลงทุน ในหุ้นกลุ่ม Energy Efficiency และ Dematerialized Economy เนื่องจาก 2 กลุ่มนี้ช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานกองทุนให้เติบโตแข็งแกร่ง ขณะที่ลดสัดส่วนลงทุนในหุ้นกลุ่ม Waste Management & Recycling ได้แก่ กลุ่มควบคุมมลพิษ กลุ่มการจัดการของเสียและการรีไซเคิล และกลุ่มการบริหารจัดการน้ำ
• กลุ่ม Energy Efficiency เพิ่มการลงทุนใน Trane Technologies ผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันสภาพอากาศในอาคาร และลงทุนเพิ่มใน Schneider Electric และ Eaton จากแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ขายหุ้น Signify จากความกังวลด้านราคาพลังงาน
1
• กลุ่ม Dematerialized Economy เพิ่มหุ้น PTC และ Cadence
• กลุ่มจัดการของเสียและการรีไซเคิล มีการขายหุ้น International Paper
• กลุ่มควบคุมมลพิษ เพิ่มหุ้น WSP Global บริษัทผู้ให้บริการด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และ
• กลุ่ม Renewables ได้ลดน้ำหนักลงทุนในหุ้น Orsted
2. กองทุน Pictet - Clean Energy Transition ยังคงได้แรงหนุนจากหุ้นในทุก Sub Sector โดยเฉพาะกลุ่ม Enabling Technology
• กลุ่มการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี (Enabling Technology) ซึ่งราคายังหุ้นยังไม่สูงมากนัก นำโดย ASML บริษัทสัญชาติดัตช์ผู้ผลิตระบบลิโทกราฟีแบบใช้แสง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักในการสร้างวงจรไมโครอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันที่ใหญ่ที่สุดในโลก
• กลุ่มการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ (Efficient Manufacturing) เป็นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนดีเป็นอันดับที่ 2
• อาคารสีเขียว (Green Building) ราคาหุ้นกลุ่มนี้ฟื้นตัวขึ้นมากกว่า 50% จากปีก่อน ที่เผชิญกับการชะลอตัวตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐ
ผู้จัดการกองทุน B-SIP ไม่รอช้า ได้ปรับพอร์ตเปิดรับโอกาสที่ดีจากเทรนด์รักษ์โลก ล่าสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2023 ได้จัดสรรเงินเข้าลงทุนในกองทุน Pictet–Global Environment Opportunity 70.98% และ Pictet–Clean Energy Transition 25.14%
สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกนี้ดีขึ้น มีทางเลือกลงทุน ทั้งในกองทุน B-SIP และกองทุนลดหย่อนภาษี ได้แก่ B-SIPRMF และ B-SIPSSF ด้วย ศึกษาข้อมูลกองทุนเพิ่มเติม คลิก: https://www.bblam.co.th/search?query=B-SIP
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF/SSF
ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #BSIP #ความยั่งยืน #พลังงานสะอาด #รถยนต์ไฟฟ้า #โซลาร์ #เมกะเทรนด์
โฆษณา