19 พ.ค. 2023 เวลา 13:09 • นิยาย เรื่องสั้น

Midnight cafe Series:ลูกค้าพิเศษคนที่ห้า 'เจย์เลอร์'

สวัสดีแฟเรียล
ฉันน่ะนะ แทบอยากกราบเท้านายแบบบรรจงงามๆ สามทีเลยล่ะ เพราะคุณยายมาทิวด้าส่งฟีดแบคกลับมาให้ฉัน เธอกล่าวชื่นชมนายแถมยังทำให้ร้านของเรายังอยู่ต่อไปได้ โดยไม่ต้องเสียลูกค้าคนสำคัญแบบเธอไปอีกด้วย
โอ้พระเจ้าน้ำตาจะไหล กระดาษทิชชู่ซับน้ำตาเหมือนจะไม่พอ นี่มันคือสิ่งที่ฉันคาดหวังไม่มีผิด นายนี่มันสุดยอดจริงๆ เลยแฟเรียล
เอาเถอะนะ ด้วยความที่นายอุสาทำให้ลูกค้าคนสำคัญของเราพึงพอใจได้ขนาดนี้ ฉันเลยมีความเห็นที่จะเพิ่มเงินเดือนให้นายสองเท่าเป็นค่าตอบแทน อีกอย่างนะแฟเรียล เพราะคุณยายมาทิวด้าพึงพอใจในร้านคาเฟ่ของเรามากขนาดนี้ ลูกค้าคนพิเศษก็เลยเพิ่มมาเยอะเป็นหางว่าว
ดูท่านายคงจะเหนื่อยหน่อยนะแฟเรียล จนกว่าที่นายจะลาออก แต่ว่า....หรือไม่ควรให้นายลาออกดีล่ะเนี่ย คนมีฝืมือแบบนี้ยิ่งหายากอยู่ ชั่งประโยคเมื่อกี้เถอะ เข้าเรื่องเลยดีกว่าเนอะ
ซึ่งลูกค้าคนพิเศษในวันนี้ นายคงจะเหนื่อยหน่อยนะ เพราะเขาคนนี้มีแนวโน้มสูงที่จะติดตามหรือผูกติดกับคนที่เขาเล็งไว้ โดยที่เราไม่คงต้องบอกหรอกนะว่า คนที่เคยโดนเขาติดตามเนี่ย ซะตากรรมเป็นยังไง
โดยลูกค้าคนพิเศษรายนี้มีชื่อว่า 'เจย์เลอร์' หรือหนุ่มพิลึกประจำย่านมิดไนท์ เขาคนนี้ค่อนข้างแปลกและพิลึกชนิดที่ว่ามองจากภูเขามายังรู้ว่าพิลึก ซึ่งภายนอกเขาจะเป็นชายร่างสูงโปร่ง ส่วนสูงประมาณ 6 ฟุต อายุราว 30 ปีปลายๆ ผมสีดำที่ตัดทรงทูบล๊อก ที่ดูเนี้ยบ ใบหน้าดูหล่อเหลาราวกับพวกดาราศิลปินที่นายเคยเห็นตามทีวีอะไรนั่นแหละ เขาจะสวมชุดสไตล์วินเทจเกาหลี ถึงแม้จะดูคล้ายกับมนุษย์ปกติก็ตามแต่
แต่ฟังนะแฟเรียล หมอนี่น่ะ มีสิ่งแปลกประหลาดคือลิ้นของเขาจะมีสองแฉกคล้ายกับของพวกงู ที่จะใช้พวกมันดมกลิ่นอะไรเนี่ยแหละ แถมแขนของเขาจะมีคล้ายเกล็ดงูปรากฎให้เห็นเล็กน้อย แต่ก็พอสังเกตุออกได้
นิสัยของเขาค่อนข้างจะแปลกพิกลยังไงไม่รู้ แต่เชื่อฉันเถอะนะแฟเรียล หมอนี่อันตรายกว่าเซเวียร์ตรงที่ เขาไม่มีทางญาติดีกับนายหรอก เขามองนายเป็นแค่อาหารประจำวันมากกว่า
ถึงเขาจะแปลกประหลาดก็ตาม แต่เพราะเขาจ่ายหนักแถมยังเป็นหนึ่งในลูกค้าที่มียอดจ่ายสูงสุด เราเลยจำใจบริการให้เขาอย่างเลือกไม่ได้
ซึ่งเพราะหมอนี่อันตรายและไม่มีทางญาติดีกับนายเหมือนเซเวียร์หรือคุณยายมาทิวด้า เราเลยมีกฎไว้สำหรับบริการให้กับลูกค้าคนพิเศษคนนี้
1.เจย์เลอร์เขาจะเข้ามาในร้านช่วงเวลาเที่ยงคืนครึ่ง ดังนั้นก่อนที่เขาจะเข้ามา นายควรหาแว่นตาดำมาสวมนะ เพราะเจย์เลอร์ชอบดวงตาของคนเป็นพิเศษ และถ้าเขาเห็นดวงตานายเข้าล่ะก็ รับประกันว่าเจย์เลอร์จะติดตามนายเพื่อหาทางควักดวงตานายไปแน่นอน ปล.ถ้านายหาแว่นตาดำไม่เจอก็ขอจากอีริคได้นะ
2,เมื่อเจย์เลอร์เข้ามาในร้านแล้ว นายควรระวังไม่ให้แว่นตาดำที่ปกปิดดวงตานายหลุดเด็ดขาด เชื่อสิ นายไม่ควรให้เขาเห็น ไม่ว่าจะตอนไหนก็ตาม จงสวมแว่นตาดำเข้าไว้
3.เจย์เลอร์จะเดินเข้ามาสั่งเมนูน้ำและเคาท์เตอร์ ส่วนมากแล้วพอเขาสั่งขนมและน้ำเสร็จ เจย์เลอร์จะใช้ลิ้นสองแฉกของงูเพื่อดมกลิ่นนายอยู่สักพัก แต่ไม่ต้องกลัวไป เพราะอีริคอยู่ข้างนายอยู่ไม่ห่างไปไหน เจย์เลอร์จะทำเพียงแค่ดมกลิ่นนายเฉยๆ เมนูที่เขาจะสั่งคือเมนูลาเต้ร้อนกับพานาคอตต้า
4.เจย์เลอร์จะนั่งอยู่ที่โต๊ะริมหน้าต่างที่มีแจกกันปักดอกกุหลาบแดงไว้ ถ้าเขาไม่ได้นั่งตรงที่เป็นดอกกุหลาบแดง พนันได้เลยว่านายต้องพาเขาไปนั่งให้ถูกที่ ฟังนะแฟเรียล เราไม่ควรให้เขานั่งผิดที่เด็ดขาด เพราะเขาจะทำให้ลูกค้าคนอื่นไม่มีที่นั่งและที่นั่งนั้นจะไม่มีใครนั่งได้
5.ส่วนมากแล้วเจย์เลอร์เวลารอเมนูน้ำและขนมมาเสริฟ เขาจะหาอะไรทำฆ่าเวลา บางทีก็หยิบมือถือมาปัดเล่น บางทีก็มองไปนอกหน้าต่าง บ้างก็แลบลิ้นสองแฉกเพื่อดมกลิ่นอะไรไปเรื่อย ก็อย่าไปสนใจอะไรเขาเลย แต่ถ้าเขาเพียงแค่นั่งนิ่งๆ และจ้องมาที่นายแบบตาไม่กระพริบ พนันได้เลยว่านายมีเวลาอีกแค่ 10 นาทีที่ควรทำลาเต้ร้อนให้เสร็จ ส่วนพานาคอตต้าอีริคจัดการเสร็จแล้วไม่ต้องห่วง เขาไม่ชอบการรออะไรนานๆ หรอกนะ
6.บางทีเจย์เลอร์ก็มักทำเรื่องประหลาดเช่น บางทีก็หยิบหนูที่วิ่งในร้านที่มาจากไหนไม่รู้จับกิน นี่น่ะก็นิสัยพิลึกของเขาน่ะ เหมือนงูที่เห็นหนูไม่มีผิด ก็นะถ้าเห็นก็เป็นลืมๆ และไม่มีอะไรเกิดขึ้นไปเถอะ บางทีเขาก็เพี้ยนพิลึกแบบนี้แหละ ไม่สมกับหน้าตาเท่าไร
7.พอนำลาเต้และพานาคอตต้าไปเสริฟให้เจเลอร์เสร็จ นายควรจะวางลาเต้และพานาคอตต้าให้ห่างจากเขาเล็กน้อย ฟังนะพวก ถ้าเกิดนายวางใกล้เขามากเกินไป เขาจะฉวยโอกาศกัดเข้าที่แขนนาย พร้อมทิ้งรอยกัดของงูไว้ที่แขนของนาย
8.แต่ถ้านายถูกเจย์เลอร์กัดเข้าที่แขน ให้นายรีบล้างแผลที่ถูกกัดด้วยน้ำส้มสายชูอย่างไว นี่จะพอช่วยล้างพิษและทำให้บาดแผลสะอาด เพราะรอยแผลที่แขนนายน่ะ มีพิษของงูที่เจย์เลอร์สามารถสร้างมาเพื่อล่าเหยื่ออยู่ พิษจะทำให้ผู้ถูกกัดรู้สึกชาไปทั่วร่างและซ็อกจนหมดสติ แต่ก็นะมันก็แพ้น้ำส้มสายชู ดังนั้นก็ล้างมันออกให้ไวด้วยนะ
9.บางครั้งเจย์เลอร์จะชอบชวนนายคุยอะไรเรื่อยเปื่อย ไม่เรื่องศพ เรื่องเครื่องในมนุษย์ หรือแม้แต่เรื่อง....เรื่องการกินมนุษย์ ให้นายตามน้ำไปเถอะ ถึงแม้เรื่องหัวข้อสนทนาจะพายี้หรือพาอ้วกแค่ไหน เขาเป็นพวกชอบคุยเรื่องแปลกพิลึกน่ะ
10.เจย์เลอร์จะไม่อาละวาดอะไรเท่าไร หากนายไม่ได้ทำตัวโดดเด่นหรือน่าสนใจในสายตาเขา แต่ถ้าเกิดเจย์เลอร์สนใจนายขึ้นมา รับรองมีแต่ซวยกับซวย เพราะหมอนี่เกาะติดยิ่งกว่าปลิงในคลอง ที่เคยดูดเลือดที่ตีนฉัน
11.หากรูม่านตาเจย์เลอร์รี่หรี่เล็กลงลงจนเป็นเส้นขีดคล้ายดวงตาแมว ฉันรับประกันว่าเจย์เลอร์เจอเหยื่อที่จะกินในค่ำนี้แล้วล่ะ นายมีสองทางเลือกไม่หาอะไรยัดปากเขาให้หายหิวจะเป็นพวกขนม หนู หรืออะไรก็ได้ยัดเข้าปากเขาเสีย ส่วนสองคือหนีเข้าไปหลบในห้องพักพนักงาน ล็อกประตูแล้วปล่อยให้อีริคจัดการเขาแทน เลือกเอาเองนะ
12.ถ้านายเลือกให้อีริคจัดการเขา นายได้ยินเสียงกัดขย้ำกัน เสียงร้องเจ็บปวด หรือเสียงคล้ายมีอะไรถูกฉีกกระซาก ก็อย่าไปสนใจ รอให้เสียงเงียบลงแล้วค่อยออกไป
13.ถ้าเหตุการณ์สงบแล้วนายออกมาแล้ว นายจะพบว่าเจย์เลอร์นั่งอยู่ที่โต๊ะมุมเดิมอย่างนั่งสงบ แต่อีริคกลับสภาพดูสะบักสะบอมเต็มทน แขนขวาขาดจนเห็นเลือดไหลเยิ้มออกมาจากปากแผล ร่างกายเต็มไปด้วยรอยกัดของงูเต็มไปหมด นายไม่ต้องตกใจไป อีริคจะไม่เป็นไรหรอก เขาน่ะรักษาบาดแผลของตัวเองได้อย่างน่าประหลาด
14.เมื่อเจย์เลอร์เสร็จสิ้นภารกิจของเขา เขาจะลุกมาชำระเงินค่าน้ำและขนมด้วยเงินจำนวน 10 ดอลลาร์ 5ดอลลาร์คือราคาที่ต้องชำระ ส่วนที่เหลือค่าทิปพนักงาน บางทีเขาอาจให้เกล็ดของงูติดมาด้วย ให้นายทิ้งมันลงไปในถังขยะตอนเขาออกไป เราไม่แนะนำให้เก็บไว้หรอกนะ เพราะมันคือที่สิ่งจะทำให้เขาสามารถติดตามคนได้ง่ายขึ้น
15.บางทีก่อนเขาจะออกไป นายจะเห็นเขาแลบลิ้นสองแฉกดมกลิ่นนายอีกรอบและเดินจากไป ฟังนะแฟเรียล ที่เขาทำแบบนี้อีกรอบน่ะ คือยืนยันเรื่องกลิ่นของนายว่าเป็นยังไง เพราะเขาจะได้จำได้และอาจจะนะ อาจจะไว้สำหรับยืนยันว่านายคืออาหารมื้อต่อไปของเขา ถ้าเขาได้เจอนายอีก
16.หลังจากเขาออกจากร้านไปแล้ว หลังจากทิ้งเกล็ดงูลงถังขยะ ให้นายจัดการฉีดสเปรย์กลิ่นดอกไฮเดรนเยียที่เราเตรียมไว้ให้ สิ่งนี้จะกลบกลิ่นของนาย และทำให้เจย์เลอร์จำนายไม่ได้ ถ้านายเผลอไปเจอเขาเข้า ก็นะเคยมีคนแหกกฎและไม่ยอมฉีดสเปรย์นี้ ผลสรุปคือหล่อนหายตัวไปและก็ไม่ข่าวคราวของหล่อนอีกเลย มีคนบอกว่าหล่อนหนีไปทำที่อื่น แต่เรารู้ความจริงว่าหล่อนน่ะไม่ได้หนีไปทำที่อื่นหรอก มันเป็นเพราะเจย์เลอร์จำกลิ่นหล่อนได้ เลยทำให้หล่อนกลายเป็นอาหารมื้อพิเศษของเจย์เลอร์ไป
และนี่ก็คือกฎข้อปฎิบัติสำหรับการบริการหนุ่มพิลึกประจำย่านมิดไนท์ เอาจริงตอนแรกฉันก็งงนะ ว่าทำไมถึงต้องเรียกว่าหนุ่มพิลึก ทำไมไม่เรียกว่าหนุ่มอสรพิษ จนมารู้เรื่องนิสัยนี่แหละ ก็เลยกลายเป็นหนุ่มพิลึกไปโดยแบบงงๆ
หวังว่านายคงจะรอดพ้นและทำงานได้ราบรื่นตามที่เคยทำมานะแฟเรียล ขอให้นายรอดกลับมาและมานั่งกินต้มเล้งกับฉันในสักวันนะ ฉันยินดีเลี้ยงต้มเล้งที่ร้านประจำของฉันให้กับนายและอีริคเอง ต้มเล้งร้านนี้อร่อยนะ แซ่บด้วย
ปล.ดีวุ้ยไม่ตอบกลับมาอีกเหมือนเมื่อวาน เดี๋ยวพ่อจะเลี้ยงต้มเล้งให้สองหม้อเลยนะ ในฐานะที่ไม่ตอบกลับข้อความอัตโนมัติแล้ว
และลูกค้าคนพิเศษคนต่อไป ฉันรับรองว่าสบายกว่างานที่ผ่านมาแน่นอน เพราะเธอคนนี้ไม่มีพิษภัยอะไรกับนายแน่นอน แต่ก็ไม่ควรรบกวนเธอเด็ดขาดนะ เธอมีนามว่า 'เป็ปป้า' หรือบรรณารักษ์ประจำย่านมิดไนท์
ลงชื่อ โจนาธาน
โฆษณา