21 พ.ค. 2023 เวลา 03:50 • ธุรกิจ

กรณีศึกษา ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ บริษัทไทย ที่ทำรถยนต์ แบรนด์ตัวเอง

บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและที่น่าสนใจก็คือ บริษัทนี้ คือบริษัทไทย ที่ผลิตรถยนต์ขาย ภายใต้แบรนด์ตัวเอง..
1
ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ คือใคร ?BrandCase จะเล่าเรื่องของบริษัทนี้ให้อ่านกัน แบบเข้าใจง่าย ๆ
จุดเริ่มต้นของไทยรุ่งยูเนียนคาร์ เกิดขึ้นจาก คุณวิเชียร เผอิญโชค
คุณวิเชียร เป็นชาวจีนแต้จิ๋ว ที่อพยพเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทย โดยเข้ามาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น รับจ้างขายของ, พายเรือ, ขายของกินของใช้ ไปจนถึงซ่อมจักรยาน
จนกระทั่งอายุประมาณ 22 ปี คุณวิเชียร หันมาขี่จักรยานสามล้อรับจ้าง ซึ่งอาชีพนี้ เขาก็เริ่มฉายแววว่า น่าจะเอาดีทางธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ได้
เขามักชอบแต่งและดัดแปลงรถสามล้อเครื่องด้วยตนเอง มีการนำเอามอเตอร์ไซค์คันเก่า ๆ มาดัดแปลงเป็นสามล้อรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งในตอนนั้นแทบไม่มีใครทำ
คนที่รู้จักเขาหลายคน ถึงขนาดบอกว่า ถ้าใครมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์และไม่สามารถซ่อมได้ ให้เอาไปให้คุณวิเชียร เพราะเขาซ่อมได้แน่นอน
พรสวรรค์และความเชี่ยวชาญของเขา ทำให้ต่อมาเขาได้เข้าไปทำงานเป็นลูกจ้างที่ร้าน ตั้งท่งฮวด
ซึ่ง ตั้งท่งฮวด ก็คือต้นกำเนิดของกลุ่มบริษัท สยามกลการ ที่กลายมาเป็น ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Nissan ในไทย
ณ เวลานั้น เป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ในช่วงประมาณปี 2488 คุณวิเชียร มีโอกาสได้ทำงานซ่อมรถยนต์เก่าของสหประชาชาติ
ซึ่งเป็นรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ มาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งก็ทำให้เขายิ่งมีประสบการณ์ในด้านยานยนต์มากขึ้นไปอีก
1
ต่อมาทายาทของร้านตั้งท่งฮวด ได้แยกตัวออกมาตั้งบริษัทสยามกลการขึ้น ซึ่งคุณวิเชียรก็ตามมาทำงานให้กับสยามกลการ
โดยเป็นนายช่าง มีหน้าที่ดูแลงานออกแบบและต่อเติมตัวถังรถ ให้กับรถบรรทุก Nissan ก่อนที่จะมีโอกาสย้ายมาทำงานกับค่าย Mitsubishi Motors และ Isuzu ในเวลาต่อมา
1
เรียกได้ว่า แม้คุณวิเชียร จะไม่ได้มีการศึกษามากมายอะไร แต่ด้วยประสบการณ์การทำงานให้กับบริษัทรถยนต์รายใหญ่ในประเทศไทยหลายราย ไปทำงานที่ไหนก็มีคนยอมรับ
สุดท้ายพอมีเงินเก็บมากพอแล้ว เขาก็ตัดสินใจออกมาก่อตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยรุ่งวิศวกรรม
2
โดย ไทยรุ่งวิศวกรรม เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนตัวถังและการประกอบรถยนต์ซึ่งต่อมาก็กลายมาเป็น บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) อย่างในวันนี้นั่นเอง
แล้วทุกวันนี้ บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) ทำอะไร ?
โดยธุรกิจของบริษัทปัจจุบัน แบ่งเป็น
- ผลิตอุปกรณ์สำหรับใช้ผลิตรถยนต์
- รับจ้างประกอบและรับจ้างอื่น ๆ เกี่ยวกับรถยนต์
ธุรกิจ 2 ส่วนนี้ ก็มีลูกค้าก็เป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีชื่อเสียงหลายราย เช่น Toyota, Nissan, Isuzu
- จำหน่ายยานยนต์และศูนย์บริการ
ธุรกิจส่วนนี้ ปัจจุบันบริษัทมีการผลิตรถยนต์ในแบรนด์ของตนเองที่ชื่อว่า “TR Transformer”
ซึ่งเราอาจจะไม่ได้เห็น TR Transformer กันทั่ว ๆ ไปบนท้องถนน เพราะรถยนต์แบรนด์นี้ เน้นขายให้ภาครัฐ หน่วยงานราชการต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรภาคเอกชน
ซึ่งเน้นไปที่การใช้งานเฉพาะด้าน ที่เน้นความสมบุกสมบัน ตัวอย่างเช่น- รถหุ้มเกาะป้องกันกระสุน- รถบรรเทาสาธารณภัย- รถที่ใช้ในการเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD)- รถยนต์บรรทุกสุนัขทหาร- รถติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายทอดสดทีวี- รถพยาบาลฉุกเฉินภาคสนาม- รถควบคุมระบบสื่อสาร
2
ผลประกอบการของ บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน)ปี 2564 รายได้ 2,019 ล้านบาท กำไร 78 ล้านบาทปี 2565 รายได้ 2,965 ล้านบาท กำไร 394 ล้านบาท
และทุกวันนี้ ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ ก็เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นไทย มีมูลค่าบริษัทประมาณ 3,000 ล้านบาท
References
-https://mgronline.com/motoring/detail/9490000093195-แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี / รายงานประจำปี 2565 บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน)-https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000084549
3
โฆษณา