20 พ.ค. 2023 เวลา 07:09 • ไอที & แก็ดเจ็ต

NDID ราคาถูก คือ Key หลักในการส่งเสริม Startup

- ทุกวันนี้ Startup ด้านการเงินจะติดปัญหา เสียค่า NDID เพื่อยืนยันตัวตนก่อนสมัครใช้บริการทางการเงิน หัวละประมาณ 100 กว่าบาท NDID มีมาหลายปีแล้ว แต่การเรียกขอข้อมูลจาก NDID จะมีราคาแพง
- ถ้า Startup หวังผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ก็คือ ต้องใช้เงินทุน 100 ล้านบาท แค่ค่ายืนยันตัวตนอย่างเดียวก็ไม่รู้จะหาเงินจากไหนแล้ว ไม่รวมค่าพัฒนาโปรแกรม ค่าการตลาดอย่างอื่น
- อุปสรรคนี้ ธนาคารรายใหญ่ไม่มีปัญหา เพราะมีเงินทุน หรือมีข้อมูล NDID ของตัวเองอยู่ระดับหนึ่งแล้ว ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กติดปัญหานี้มาก จนผู้ประกอบการบางราย ก็ให้ไปยืนยันตัวตนที่ 7-Eleven ที่ราคาแข่งขันได้ หลายคนคงเคยได้ยินกัน
- การเข้าใจอุปสรรค และปัญหาของ Startup รายเล็ก ในอุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นสิ่งที่รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลคนต่อไปควรทำ เพื่อเปิดโอกาสให้มีผู้ประกอบการรายเล็กที่ประสบความสำเร็จเหมือนในต่างประเทศ
- ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ตัวเต็ง รัฐมนตรี ดีอีเอส ของพรรคก้าวไกล ชี้ประเด็นนี้ใน Discord ว่าจะให้รัฐเป็นคนเหมาค่าใช้จ่ายตรงนี้ และเปิดให้ทุกคนใช้ NDID “ได้ฟรี”
- ถ้าทำได้จริง บอกคำเดียวเลยว่า ธนาคารใหญ่จะเจอคู่แข่งมากมายแน่ๆ ..
ประวัติ เบื้องต้น ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ชื่อเล่น เท้ง อายุ 36 ปี จบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (กฎหมายกำหนดว่า รัฐมนตรี ต้องมีอายุเกิน 35 ปี)
- ไม่ว่าพรรคไหน จะมาคุมกระทรวงนี้ ควรจะโฟกัสประเด็นนี้ หรือประเด็นใกล้เคียงที่ทำให้ Startup เข้าถึง Digital ID ได้ฟรี หากต้องการส่งเสริม Startup
โฆษณา