20 พ.ค. 2023 เวลา 08:50 • ธุรกิจ

5 เทรนด์การใช้เงินของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปคนทำธุรกิจและนักลงทุนต้องรู้!

ล่าสุด Walmart, Target และ Home Depot ค้าปลีกยักษ์ใหญ่สหรัฐ ได้ประกาศงบไตรมาส 1 ปี 2566 พบว่ามีเทรนด์การจับจ่ายใช้สอยของคนอเมริกันที่เปลี่ยนไปดังต่อไปนี้
1. คนจับจ่ายใช้สอยน้อยลง: คนอเมริกันเริ่มเกิดความไม่มั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตึงตัว รวมถึงยังกังวลเรื่องการล้มของธนาคาร Silicon Valley Bank
2. เงินเฟ้อยังส่งพิษอย่างต่อเนื่อง: แม้สถาณการณ์เงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัวลงแล้ว แต่ของกินของใช้ก็ยังคงแพงกว่าในอดีตมาก ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ของใช้ในบ้านต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องใช้จ่ายมากขึ้นในการซื้อของหนึ่งชิ้น
3. ซื้อของเฉพาะในสิ่งที่จำเป็น: ผู้บริโภคเริ่มลดการซื้อของที่มีราคาแพง หรือของที่ไม่จำเป็นในชีวิตลง เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของแต่งบ้าน หรือเสื้อผ้า แต่สิ่งที่น่าสนใจคือสินค้ากลุ่มความสวยงามกลับมาเติบโตมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้คนเริ่มออกไปใช้ชีวิตข้างนอกมากขึ้น หลังสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย
4. สภาพอากาศหนาวทำให้การบริโภคลดลง: ผู้คนจะจับจ่ายใช้สอยน้อยในช่วงฤดูหนาว หากเทียบกับช่วงหน้าร้อน ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะซื้อเสื้อผ้า ออกไปเที่ยวทะเล หรือซื้ออุปกรณ์ทำสวนมากขึ้น
5. คนเริ่มหันมาตัดสินใจซื้อของในวินาทีสุดท้าย: เดิมผู้บริโภคมักจะซื้อสินค้าออกใหม่ทันทีที่เริ่มวางขายในแต่ละช่วงเทศกาล แต่ในปัจจุบัน ลูกค้าไม่กลัวว่าสินค้าจะขาดสต็อก และเลือกที่จะซื้อสินค้าเมื่อจำเป็นต้องใช้จริงๆ
โฆษณา