20 พ.ค. 2023 เวลา 09:44 • การศึกษา

เพศของคำนามในภาษาสเปน-Género de los sustantivos

อย่างแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ เพศของคำนาม คือ ไวยากรณ์ของภาษา (Género gramatical) เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของภาษา ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับเพศทางชีววิทยาเสมอไป และมีภาษาประมาณ 20% ของภาษาทั่วโลกที่มีการแบ่งเพศของคำค่ะ
หากใครเคยดู Series : Emily in Paris จะได้เห็น Emily ถามกับคนฝรั่งเศส (ภาษาฝรั่งเศสก็มีการแบ่งเพศของคำเช่นกัน) ว่า ทำไม จิ๋ม ถึงเป็น "คำนามเพศชาย" ทั้งที่คนที่เป็นเจ้าของคือผู้หญิง เพราะการจำแนกเพศของคำในหลายๆ ภาษา ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเพศที่เราคิดว่าคำๆ นั้นจะเป็นนั่นเองค่ะ
การสังเกตคำนามเพศชาย Masculino
  • คำที่ลงท้ายด้วย -o เช่น niño (เด็กผู้ชาย), carro (รถยนต์), libro (หนังสือ) etc. แต่ก็มีบางคำไม่เป็นไปตามกฎ เช่น foto (รูปถ่าย), mano (มือ) โดยคำเหล่านี้เป็นคำนามเพศหญิงค่ะ
  • คำที่ลงท้ายด้วย -ma เช่น idioma (ภาษา), problema (ปัญหา), clima (สภาพอากาศ) etc. แต่ก็มีบางคำไม่เป็นไปตามกฎ เช่น cama (เตียง) เป็นคำนามเพศหญิงค่ะ
  • คำที่ลงท้ายด้วย -an, -ón, -or เช่น pan (ขนมปัง), corazón (หัวใจ), amor (ความรัก) etc. แต่ก็มีบางคำไม่เป็นไปตามกฎ เช่น razón (เหตุผล),flor (ดอกไม้) โดยคำเหล่านี้เป็นคำนามเพศหญิงค่ะ
  • คำที่ลงท้ายด้วยพยัญชนะทั้งหมด ยกเว้น d, z เช่น reloj (นาฬิกา), animal (สัตว์), país (ประเทศ) etc.
  • คำที่เป็นคำเฉพาะที่ใช้เรียกวัน และ เดือน เช่น domingo (วันอาทิตย์), enero (เดือนมกราคม), diciembre (เดือนธันวาคม) etc.
การสังเกตคำนามเพศหญิง Femenino
  • คำที่ลงท้ายด้วย -a เช่น niña (เด็กผู้หญิง), ventana (หน้าต่าง), casa (บ้าน) etc. แต่ก็มีบางคำไม่เป็นไปตามกฎ เช่น día (วัน, กลางวัน), mapa (แผนที่) โดยคำเหล่านี้เป็นคำนามเพศหญิงค่ะ
  • คำที่ลงท้ายด้วย -ción, -sión เช่น televisión (ทีวี), canción (เพลง), lección (บทเรียน) etc.
  • คำที่ลงท้ายด้วยพนัญชนะ d, z เช่น universidad (มหาวิทยาลัย), salud (สุขภาพ), nariz (จมูก) etc. แต่ก็มีบางคำไม่เป็นไปตามกฎ เช่น pez (ปลา), lápiz (ดินสอ) โดยคำเหล่านี้เป็นคำนามเพศหญิงค่ะ
คำนามที่เปลี่ยนรูปเป็นเพศอื่นได้-เป็นได้ทุกเพศ
  • คำนามที่เพศชายบางคำที่ลงท้ายด้วยตัว -o , -e สามารถเปลี่ยนเป็นตัว -a เพื่อให้กลายเป็นคำนามเพศหญิงได้ เช่น chico (เด็กผู้ชาย) > chica (เด็กผู้หญิง ), perro (สุนัขตัวผู้) > perra (สุนัขตัวเมีย), jefe (หัวหน้าผู้ชาย) > jefa (หัวหน้าผู้หญิง)
  • คำนามเพศชายที่ลงท้ายด้วยพยัญชนะ สามารถเติมตัว a เพื่อให้กลายเป็นคำนามเพศหญิงได้ เช่น Español (ผู้ชายชาวสเปน) > Eapañola (ผู้หญิงชาวสเปน), Tailandés (ผู้ชายชาวไทย) > Tailandesa (ผู้หญิงชาวไทย), profesor (อาจารย์ผู้ชาย) > profesora (อาจารย์ผู้หญิง)
  • คำนามบางคำสามารถเป็นได้ทั้ง 2 เพศ เราอาจจะแยกมันด้วย artículo เช่น el cantate (นักร้องผู้ชาย) > la cantate (นักร้องผู้หญิง), el modelo (นายแบบ) > la modelo (นางแบบ)
*agua(น้ำ), hacha(ขวาน), arma(อาวุธ), Hambre(ความหิว) etc. หรือคำนามเพศหญิงที่ขึ้นต้นด้วยเสียง A ที่เป็นเสียงหนัก จะมีการใช้คำนำหน้านามแบบพิเศษ ในกรณีที่คำนำหน้านามอยู่ติดกับคำๆ นั้น โดยจะใช้คำนำหน้านามเป็นเพศชาย
ตัวอย่างเช่น ใช้คำว่า el agua แทนที่จะใช้ la agua หรือ ใช้คำว่า un hacha แทนที่จะใช้ una hacha เป็นต้นค่ะ ส่วนการใช้คำขยายอื่นๆ จะใช้คำขยายเพศหญิง เช่น Mucha agua
** คำนามที่ไม่เข้าเงื่อนไขข้างต้น ต้องใช้วิธีจำเท่านั้นค่ะว่าคำนั้นเป็นเพศอะไร เทคนิคการจำที่คนเรียนภาษาสเปนหลายๆคนแนะนำคือจำพร้อม artículo ไปเลย เช่น la foto, la mano, el día, el pez เป็นต้นค่ะ
โฆษณา