20 พ.ค. 2023 เวลา 10:48 • ความคิดเห็น
เท่าที่ผมทดลองกับตัวเอง "ความสงสัย" ครับ ที่มีอำนาจมากที่สุด ในการทำลาย "ทุกคติ" ที่อยู่ในใจเรา
.
เมื่อเรา(ผม)สงสัยในคติใด ๆ ที่เราถืออยู่ ความยึดถือในคตินั้น ๆ จะคลายออกมา
.
การมองเห็น "โทษ" ของคตินั้น จะทำให้เราละคตินั้นได้(อาจจะได้จริง ๆ หรืออย่างน้อยก็พอประมาณ)
.
แต่คติทั้งหลายในโลกนี้(เท่าที่ผมรู้จัก)จะมี "คุณ" อยู่อย่างใดอย่างหนึ่ง คุณที่ว่านั้นก็คือ ที่สุดแล้วมันจะให้ "กามสุข" กับเรา
.
ความรัก ความชอบ ความพอใจ ความยินดี ความเพลิดเพลิน ความทั้งหลายทั้งแหล่ในทำนองนี้ ในกามสุขที่เราได้รับจากคติเหล่านั้น(รวมทั้งอคติด้วย)นั่นแหละที่ทำให้เรายึดถือคตินั้น
.
หากละความรักความชอบนี้ได้ ก็ละอคติได้ (แม้จะบางครั้งบางคราวและชั่วครั้งชั่วคราว/ของอย่างงี้ถ้าใครละได้จริง ๆ ... คงต้องเรียกพระอรหันต์)
.
"จงสงสัยในสิ่งที่ท่านคิดเสมอ" ผมว่าเป็นคำขวัญที่ดีสำหรับใครที่อยากลองสังเกตความคิดของตัวเอง
1
โฆษณา