20 พ.ค. 2023 เวลา 11:58 • ท่องเที่ยว
Glacier Express

นั่งรถไฟบนเส้นทางที่โรแมนติกที่สุดในโลก Glacier Express สวิตเซอร์แลนด์

ถ้าอยากจะขึ้น Glacier Express ก็ต้อง แข่งกับคนอื่นหน่อย ! ใช่แล้วมาเห็นคำนี้ ตอนจะเดินทางไปสวิตในอีก 1 เดือน ตอนนั้นคิดว่าไม่ได้ขึ้นแน่ๆ แต่สุดท้ายก็มีที่นั่งหลุดมาให้เราได้ขึ้นจนได้ ดีใจมากๆ เพราะปกติต้องจองล่วงหน้านานมาก และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของ “การนั่งรถไฟเส้นทางที่สวยที่สุดในโลก” บน “รถไฟที่วิ่งช้าที่สุดในโลก”
โดยเส้นทางที่เราขึ้นจะเป็น St.Moritz - Zermatt
ใช้เวลาประมาณ 8 ชม.
1
ช่วงเวลาที่ไปคือเดือน ธ.ค.
ราคา: รถไฟคันนี้ขึ้น ฟรี ! แต่ต้องมี Swiss Pass จองที่เว็บ Glacier Express
> มีค่าจองที่นั่งแยกต่างหาก 49 ฟรังก์ หรือ 1,868 บาท
เราขึ้นแบบ 2nd class จริงๆ Swiss Pass ขึ้น 1st class ฟรีด้วย แต่ที่นั่งมีแค่ 1 ที่ ซึ่งเราไป 2 คน เลยต้องไป 2nd class
ปกติถ้าขึ้นโดยไม่มี Swiss Pass ถ้า 2nd class ต้องเสียค่าขึ้น
> 2nd class 152 ฟรังก์ 5,794 บาท และค่าจองอีก 49 ฟรังก์ หรือ 1,868 บาท รวม 7,662 บาท
ที่นั่ง 2nd class 2-2
สำหรับใครต้องการประหยัดงบ เราแนะนำว่านั่งแค่เส้นทางสั้นๆพอ อาจแค่ St.Moritz - Chur พอ เพราะ ไฮไลท์เส้นทางอยู่ที่ Chur
1
เริ่มขึ้นจาก St.Moritz เวลา 08.51 น. เราขึ้นไปคนแรกๆของรถไฟ คือไม่มีคนเลย ข้อดีของการมาเร็วนี่เอง ได้ถ่ายภาพดุจรถไฟเป็นของเรา
2
บรรยากาศบน Glacier Express จากสถานี St.Moritz ไปลง Zermatt
ตอนแรกเรากับพี่ได้นั่งแยกกันพี่นั่งหัวขบวน และเรานั่งท้ายขบวน แต่คนข้างหน้ามาขึ้นรถไฟไม่ทัน เจ้าหน้าที่จึงอนุโลมให้มานั่งด้วยกันได้ ใจดีมากๆ
วิวระหว่างทาง
Glacier Express เป็นรถไฟที่มีชื่อเสียงเลื่องลือในสวิตเซอร์แลนด์ จากความงดงามของทิวทัศน์แบบพาโนรามาของเทือกเขาแอลป์ในสวิต ได้รับฉายาว่าเป็น "รถไฟ Express ที่วิ่งช้าที่สุดในโลก"และ “เส้นทางโรแมนติกที่สุดในโลก” อีกด้วย
วิวระหว่างทาง
ระหว่างทางที่รถไฟเคลื่อนตัวไปก็จะได้ชมวิวที่สวยมาก หาอะไรมาเปรียบเทียบไม่ได้ ทั้งยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ หมู่บ้านบนเทือกเขาที่มีเสน่ห์ หุบเขาลึก แม่น้ำธารน้ำแข็ง และทุ่งหญ้า และเนื่องจากเรามาเดือน ธ.ค. จึงทำให้เหมือนนั่งรถไฟทะลุไปสรวงสวรรค์ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ
ช่วงที่รถไฟทำการเลี้ยว
โดยเฉพาะตอนรถไฟเลี้ยวแล้วเห็นหัวรถไฟคือสวยมากๆ
รถไฟวิ่งผ่านทางลัดเลาะผ่านสะพานกว่า 290 แห่ง ผ่านอุโมงค์ 91 แห่ง และขึ้นไปถึงระดับความสูง 2,033 เมตร ที่ Oberalp Pass
1
ภายในรถไฟมีความสะดวกสบายและหรูหรา มีอุปกรณ์ครบครัน ตู้โดยสารได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มองเห็นทัศนียภาพรอบด้านแบบพาโนรามา รถไฟออกแบบให้มีกระจกรถไฟที่บานใหญ่มาก คานกระจกกั้นน้อย
1
วิวกระจกแบบพาโนรามา
พนักงานในรถไฟเอาใจใส่ดีมาก มีบรรยายข้อมูลภูมิประเทศที่ผ่าน ตลอดทางช่วงแรกเป็นระยะ และบอกก่อนถึงจุดไฮไลท์
รถไฟแวะจอดให้ลงไปเดินเล่น
ตามเส้นทาง Glacier Express จะมีการหยุดหลายจุดเพื่อให้ผู้โดยสารลงจากรถเพื่อสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวและหมู่บ้านใกล้เคียง จุดแวะพักที่แนะนำให้ลงไปดู ได้แก่ Brig, Andermatt, Chur และ Davos
อาหารมื้อเที่ยงบนรถไฟ
และแล้วก็เป็นเวลาเที่ยง ตอนเราจองเราจองแบบพร้อมอาหาร 1 มื้อกลางวัน ที่ต้องเสียเพิ่มอีก 2,500 กว่าบาท พนักงานก็จะมาเสิร์ฟเป็นออเดิร์ฟขนมปัง และสตูว์เนื้อกินคู่กับมักกะโรนี บอกเลยว่าอร่อยมาก กินอาหารไปด้วยพร้อมดูวิวที่สวยดุจฝัน มอบประสบการณ์ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรมาสัมผัสให้ได้
ฝนตก หิมะและหมอกตลอดทาง
วันที่เราไปทั้งฝน ทั้งหิมะตกหนักมากและหมอกก็ค่อนข้างลงเยอะ เลยทำให้บางช่วงมองไม่เห็นทาง ดังนั้นอาจต้องใช้ดวงเข้าช่วยด้วย แต่ขนาดวันฟ้าไม่เปิดยังสวยขนาดนี้ ถ้าฟ้าเปิดจะสวยขนาดไหน
นั่งไป 8 ชม. ในที่สุดก็ถึง Zermatt ช่วงเย็นพอดี นับเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าและน่าจดจำที่สุดที่ได้นั่งรถไฟ Glacier Express
1
โฆษณา