20 พ.ค. 2023 เวลา 17:22 • ความคิดเห็น
มันคือ แคมเปญ ใช้จิตวิทยากลุ่มช่วย
สไตล์ติ่ง สไตล์แฟนด้อม ที่คนกลุ่มนึงเค้านิยม และกลุ่มนี้ Engagement สูง กระตุ้นง่ายด้วยภาพลักษณ์ สถานการณ์ที่แสดงเป็นภาพชุด
สร้างภาพจำและความเข้าใจ Input ให้ซึมซับเข้าไป
อาศัยพลังคุณสมบัติ Enthusiastic ของกลุ่มนี้ ขยายแฟนเบสได้เยอะ
รับสารและส่งต่อไว ทางจิตวิทยามองว่า มีความอ่อนไหว คล้อยตาม Influencer และรับเอาความคิดของคนหมู่มากเป็นของตัวเร็ว (Compliance) สำหรับบางคนก็ทำให้อุปสรรคในการเข้ากลุ่มน้อยลง Social Confomity เพื่อ Fit in กลัวที่จะไม่เข้าพวกไม่มีเพื่อน
ด้วยภาพลักษณ์ที่เก่ง มีโพรไฟล์ดี คล่องแคล่วประวัติการศึกษาสูง ถูกมองว่าอยู่ในกลุ่มผู้นำของคนรุ่นใหม่ เป็นการคล้อยตามผู้ที่ตนเห็นว่ามีความรู้ทักษะสูงกว่า Desire to be Right (Internalization) ในกลุ่มนี้ บางคนลึกๆ ขาดความมั่นคงในใจ ต้องการที่พึ่ง ไม่ว่าเค้าพูด+ทำอะไรก็จะคล้อยตามง่าย รับเข้าไปเป็นตัวตนใหม่ขึ้นมา : Informational Conformity (เช่น ในหมู่นักลงทุน มักจะเชื่อคล้อยตามกูรูการลงทุน)
)
อีกรูปแบบนึง คือ การทำให้เข้าใจเอาว่ามี 2 ทางให้เลือก และทำให้คนปฏิเสธที่จะเลือกอีกฝ่ายโดยการประนาม กดดัน กีดกันแบ่งแยก ดูถูกอีกฝ่าย คนที่ไม่อยากถูกมองว่าเป็นฝั่งตรงข้าม ก็จะไหลเข้ามาอีกฝั่งอย่างไม่ทันได้ไตร่ตรองในสิ่งที่ตัวเลือก : Normative Conformity
Awareness >> Acknowledge >> Acceptance >> Response >> Adherence/Devotion เข้าสู่ Echo Chamber
//Acts of Prejudice >> Prejudice & Discrimination
เราคิดว่าเค้าทำ Target Segmentation เก่ง
ตรงจุด ใช้จิตวิทยาบวกอารมณ์+สถานการณ์ นวดแล้วอัดชุดความคิดให้แต่ละกลุ่มได้ถูกจุด ถูกเวลา ดันให้ภาพลักษณ์ของกลุ่มแข็งแรง ไปในทางเดียวกันที่ชี้นำความคิดคนไว้แล้ว ว่าตอบโจทย์สุด
แม้กระทั่งมองข้ามข้อด้อยที่ไม่น้อยเลย ถ้าจะว่ากันจริงๆ
ส่วนที่ว่า เค้าเงินน้อยใช้ตังน้อย อันนี้ยังสรุปไม่ได้นะ เพราะมันยังมีอื่นๆ ที่คลุมเครือ แต่มีรูปแบบเครือข่าย Connection / Network / Blockchain ที่มันซ้อนซ่อนอยู่อีกไม่มากก็น้อย 🙈
โฆษณา