21 พ.ค. 2023 เวลา 09:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัพเดทสถานการณ์ลงทุนครับ

ระหว่างสัปดาห์ S&P500 ทำ New High ใหม่ของปี 2023 เช่นเดียวกับ NASDAQ100 ที่เน้นหุ้นกลุ่มเทคฯยังคงปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยบวกจากงบฯ Q1 ที่ออกมาดีรวมถึง Outlook ที่ดีในไตรมาสถัดไป และปัจจัยบวกจากความคืบหน้าการเจรจาขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯที่คาดว่าจะสามารถตกลงกันได้ก่อนถึงเส้นตาย 1 มิ.ย. นี้ ก่อนที่ตลาดจะชะลอลงในวันศุกร์หลังมีข่าวว่าการเจรจาหยุดชะงักลง
S&P500 - Tradingview.com
NASDAQ100 - Tradingview.com
ข้อมูลจากรายการ Morning Brief โดย FINNOMENA นำสถิติที่น่าสนใจจาก CARSON พบว่าหาก S&P500 สามารถผ่านจุดต่ำสุดมาได้ 7 เดือนโดยไม่มีจุดต่ำสุดใหม่ (Low ล่าสุดเดือน ต.ค. 2022) เมื่อผ่านไปอีก 1,3,6,12 เดือนถัดไปจะเป็นอย่างไร พบว่า
1 เดือน มีโอกาส 45.5% ที่จะให้ผลตอบแทน -0.3%
3 เดือน มีโอกาส 68.2% ที่จะให้ผลตอบแทน +2.1%
6 เดือน มีโอกาส 72.7% ที่จะให้ผลตอบแทน +5.2%
12 เดือน มีโอกาส 86.4% ที่จะให้ผลตอบแทน +12.6%
คือถ้าถือยาวจากจุดนี้ไปมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีได้
CARSON S&P Stat - FINNOMENA Morning Brief
ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่จะมีการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 14 มิ.ย. นี้ ความเห็นของประธานเฟดนายเจอโรม พาวเวล เมื่อ 19 พ.ค. ยังส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายอย่างเข้มงวดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดีนายพาวเวลเสริมว่า ภาวะตึงตัวในภาคธนาคารเป็นปัจจัยทำให้เฟดไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูงมากนักเพื่อสกัดเงินเฟ้อ (ไม่ขึ้นแรงแต่ก็ไม่ลงเร็วๆนี้) และย้ำว่า การตัดสินใจนโยบายการเงินของเฟดในอนาคตจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ โดยจะไม่มีการกำหนดทิศทางไว้ล่วงหน้า
เครื่องมือ FedWatch Tool ให้โอกาสความน่าจะเป็น 83% ในการคงดอกเบี้ยในรอบ มิ.ย.นี้ ฝั่ง US Dollar มีทิศทางแข็งค่า เช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่มีการปรับตัวสูงขึ้นตามมุมมองการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ2ปี อยู่ที่ 4.27% และอายุ10ปี อยู่ที่ 3.67% การปรับเพิ่มขึ้นของ Yield ก็จะส่งผลต่อราคาตราสารหนี้และทำให้ NAV ของกองทุนพันธบัตรและตราสารหนี้ให้ปรับลดลง
US Dollar Index - Tradingview.com
US2Y - Tradingview.com
US10Y - Tradingview.com
ฝั่งทองคำเมื่อดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นก็มีการชะลอตัวลงจนหลุด 2,000 เหรียญฯลงมา ในเชิงเทคนิคอยู่ในแนวรับล่างของ Channel ขาขึ้น ส่วนราคาน้ำมันทรงตัวในระดับต่ำทั้งกังวลเศรษฐกิจถดถอย และประเด็นเพดานหนี้สหรัฐฯ
GOLD - Tradingview.com
WTI - Tradingview.com
ด้านตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย ยังคงเป็นตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ร้อนแรงทำ New High อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาดัชนี NIKKEI225 ปรับตัวขึ้นแล้วกว่า 7% ปัจจุบันอยู่ในจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2021 ขณะที่เงินเยนอ่อนค่ายิ่งเป็นปัจจัยบวกให้หุ้นในญี่ปุ่นที่เป็นบริษัทข้ามชาติและส่งออกได้รับผลบวก
NIKKEI225 - Tradingview.com
ส่วนตลาดหุ้นจีน CSI300 ยังคงทรงตัวในระดับต่ำ สถิติแสดงว่านักลงทุนต่างชาติชะลอการลงทุน ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคฯก็ได้รับปัจจัยกดดันจากความขัดแย้งกับสหรัฐฯ โดยดัชนี ChiNext ที่รวบรวมหุ้นเทคฯ ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดมากว่า 20% แล้ว ทั้งนี้ถ้าดูในแง่ของ EPS ของตลาดหุ้นจีนไม่ได้ถูกปรับลดลง ขณะที่ PE ล่าสุดอยู่ที่ 11.5 เท่าซึ่งไม่แพงเมื่อเทียบกับตลาดอื่น แต่ Sentiment การลงทุนยังไม่เอื้ออำนวย ยังคงต้องรอคอยการกระตุ้นจากภาครัฐที่จะเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนในตลาดหุ้นจีนกลับเป็นขาขึ้นได้
CSI300 - Tradingview.com
SET Index ปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลังทราบผลการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลได้รับเสียงข้างมากและเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยตลอดทั้งสัปดาห์ตลาดได้รับปัจจัยกระทบตั้งแต่เรื่องความแน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล ไปจนถึงความกังวลในนโยบายต่างๆเช่นการขึ้นค่าแรง การเก็บภาษี การสลายกลุ่มทุนผูกขาด เป็นต้น แรงขายนักลงทุนต่างชาติกดดัน SET หลุดทุกแนวรับและมีแนวรับถัดไปที่ระดับ 1,507 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเดิม
SET Index- Tradingview.com
ขอบคุณข้อมูลจากรายการ Morning Brief โดย FINNOMENA ครับ
โฆษณา