21 พ.ค. 2023 เวลา 09:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปภาพรวมประจำวันที่ 19th MAY 2022

ทรงการเทรดของ SET วันนี้ เป็นสัญญาณที่ไม่ดีมากๆ เพราะว่าในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา ยังไม่เคยปิดแท่งแดงต่ำ 1520 เลย มีแต่ทิ้งไส้ด้านล่างไว้ แล้วก็ดึงกลับมาได้ทุกครั้ง ถ้าวีคหน้ายังอ่อนแรงประกอบกับฝรั่งยังขายต่อเนื่อง เตรียมนับถอยหลังการหลุด 1500 ในหลักวันได้เลยครับ
แต่ก่อนที่จะหลุดยาวแบบรุนแรง เราควรจะมีการเด้งอีกสัก 1 รอบ เนื่องจากเหตุผลทาง Technical อีกหนึ่งเหตุผลคือฝรั่งสะสมหุ้นไทยไว้จำนวนมากตั้งแต่หลังโควิดมา ดังนั้น SET เลยมีออกมาในรูปของ เปิดสูง ปิดต่ำ ไปเรื่อยๆ คำถามคือ แล้วฝรั่งจะรินของจนพอใจเสร็จเมื่อไหร่ ? คำตอบคือ ไม่ทราบจริงๆ ครับ
พี่ๆ นักลงทุนในตลาดหุ้นไม่ต้องน้อยใจ เสียใจไปว่า ทำไมฝรั่งต้องขายขนาดนี้ ? ตลาดตราสารหนี้เองก็โดนหนักไม่แพ้กัน (3 วันล่าสุดกดขายไปเกือบ 3 หมื่นล้าน) ซึ่งฝรั่งกังวลเรื่องอะไร เราก็พอจะทราบกันดี แต่สุดท้าย ไม่ว่าจะผลจะออกมาอย่างไร ยังมีปัจจัยลบที่น่ากังวลเรื่องอื่นอีกครับ
เรื่องที่น่ากังวลคือ ฝรั่งกำลังสนใจและขนเงินกว่า 5 แสนล้านบาท เข้าไปซื้อหุ้นในตลาด NIKKEI เพราะว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นจาก GDP ในไตรมาสที่ 1 ปรับตัวเป็นบวก 1.6% ดีกว่าที่คาด ทำให้เราอย่าไปคิดว่า ตลาดบ้านเราจะดึงดูดฝรั่งได้เสมอไปครับ
แทรกแนวคิดว่าฝรั่งถล่มขายเรื่องการเมืองใช่หรือไม่? เทพตะขาบขอตอบว่าทั้ง “ใช่” และ “ไม่ใช่” ทรงขายแบบนี้เป็นการขายแบบจงใจลดพอร์ตมาเป็นระดับไตรมาสแล้วครับ ซึ่งตอนที่เริ่มลดพอร์ตจากไทยลง ปัจจัยเรื่องการเมืองยังไม่ได้มีอะไรน่ากังวล แต่เขาก็รัวขายใส่มาเรื่อยๆ อย่างที่เฮียพูดไว้ เวลาตลาดมันจะลง ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะหาเหตุมาใส่ผลในเรื่องอะไรก็แค่นั้น
ส่วนเรื่องการเมืองก็คงจะอีก 2 เดือนถึงจะชัดขึ้น เนื่องจากเฮียห้ามไม่ให้พูดการเมืองบนเพจ เทพตะขาบอยากจะฝากข้อความของคุณศิธา ทิวารีให้คิดว่า “อย่ามองการเมืองแบบการเชียร์กีฬา” คือเวลาทีมอื่นผิดเราบอกว่าต้องได้จุดโทษ แต่พอทีมเราฟาวล์บ้างบอกจังหวะมันก้ำกึ่ง, มันไม่ชัดแล้วแต่กรรมการ หากเราเลือกจะทำอะไรตามหลักกู เกิดอะไรขึ้นก็ตีความเข้าข้างสิ่งที่เราอยากจะให้เป็น นักการเมืองมาแล้วก็ไป แต่หลักการจะอยู่กับสังคมตลอดไป
กลับมาที่หุ้นรายตัว ตราบที่กลุ่ม BANK ยังไม่เละ ก็ยังพอเล่นต่อไปได้ ซึ่งเฮียเขาฝากหุ้นกลุ่มนี้มาในหุ้นรายวันเรื่อยๆ ซึ่งเคยย้ำว่า TTB จะแข็งสุดในกลุ่ม ส่วนตัวที่เละเลยคือ OR สงสัยโดนทั้งฝรั่ง กองทุนแพ็คมือกันขาย ไม่รู้ว่างานนี้จะถึงราคา IPO เลยหรือไม่ครับ
ส่วนหุ้นเล็ก โดยธรรมชาติคนเรา ถ้าหุ้น A วิ่งไป แล้วเราเข้าไม่ทัน เราจะไปเข้าหุ้น B ที่ใกล้เคียงกันแทน ซึ่งเฮียเคยย้ำว่าใช้ไม่ได้กับทุกตัว เช่นเดียวกับกรณี KAMART ที่หุ้นอยู่ช่วงการลากของจ้าวมือ ส่วน BEAUTY จบไปนานมากๆ แล้ว เลยต่อภาคอวสานพิเศษที่ใช้เวลาเพียง 5 นาที ในการทิ้งจากประมาณ 0.92 บาท จนแตะฟลอร์ครับ
หุ้นเก็งกำไร By เฮียใช้
ITC รอ Follow Buy เมื่อยืน 22.00 : แนวรับ 21.30 – 21.50 / SL : 21.00
TTB แข็งสุดในกลุ่มธนาคาร : แนวรับ 1.48 – 1.49 / SL : 1.47
SAWAD เสี่ยงเล่นเด้งบน Trendline : แนวรับ 52.00 – 53.00 / SL 52.00
ล่าสุดเมื่อกี้นี้เฮียโทรมาย้ำให้เทพตะขาบเตือนชาวแก๊ง 4 โมงว่าอาทิตย์นี้ให้จับตากการดีดกลับของ SET 2 จุดที่เราได้พูดกันไว้ในรายการ YouTube ซึ่งการเด้งกลับถ้านึกอะไรไม่ออกยังให้เล่นกลุ่มการเงินครับ
สุดท้ายก็ฝากทุกท่าน ช่วยกันติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ทั้งในยูทูปและบทความเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้เฮียและเทพตะขาบด้วย หากสนใจกลุ่มสมาชิกทั้ง 3 แบบ ตอนนี้เรามี Line แบบเป็นทางการ สามารถแอดได้ที่ @chai4pm (อย่าลืมเครื่องหมาย @ นะครับ)
โฆษณา