21 พ.ค. 2023 เวลา 10:32 • ศิลปะ & ออกแบบ

The Deposition ที่รำลึกแห่งการลาจากตลอดกาล

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ผู้หญิงคนหนี่งสูญเสียบุตรชายไปจากการถูกฆาตกรรม และเธอก็เป็นเช่นเดียวกับคุณแม่ทั้งหลายที่สุดเศร้าจนแทบจะขาดใจ
ความเศร้าโศกสุดขีดนี้เองทำให้เกิดงานชิ้นสำคัญระดับโลก ซี่งก็คือภาพวาดตรงหน้านี้เอง นี่คือภาพที่คุณแม่ Griffonetto ได้ว่าจ้างราฟาเอลให้วาดขึ้นเป็นที่ระลึก สะท้อนการเสียชีวิต การคร่ำครวญของผู้เป็นมารดาต่อการสูญเสียบุตรชาย ซึ่งเป็นเหตุการณ์เดียวกันกับที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่เรารู้จักกันดี
2
ชื่อของภาพนี้คือ The Deposition หรือ The Entombment ซึ่งหมายถึงการนำพระศพของพระเยซูไปฝังหลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์แล้ว ซึ่งศิลปินมักวาดภาพเหตุการณ์นี้เป็นกลุ่มบุคคลมาประคองอุ้มร่างโดยมีพระแม่มาเรียและสาวกต่างคร่ำครวญเสียใจ เช่นเดียวกับภาพของราฟาเอลที่วาดบนแผ่นไม้ที่ใช้เป็นแท่นบูชาชิ้นนี้
1
เราจะเห็นว่าภาพนี้มีองค์ประกอบที่ใช้เส้นทแยงมุม หรือถ้ามองดี ๆ จะเห็นการจัดวางภาพบุคคลเป็นรูปตัว V (ลองสังเกตเส้นสายของร่างพระเยซูทางลากเส้นจากใบหน้าลงมาตามร่างจนถึงต้นขาและลากขึ้นตามแขนของคนชุดแดงขวามือดูนะครับ) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ศิลปินชาวเรเนอซองส์ใช้เพื่อสร้างพลังของภาพให้ดูเหมือนกำลังจะเคลื่อนไป ส่วนชายชุดแดงนั้นคาดว่าจะแทน Griffonetto ผู้ถูกระลึกถึง
1
The Deposition หรือ The Entombment ข้อนี้หมายถึง การนำพระศพของพระเยซูไปฝังหลังจากที่พระองค์สิ้นพระชนม์แล้ว ศิลปินมักจะวาดเป็นภาพกลุ่มบุคคลมาประคองอุ้มร่าง โดยมีพระแม่มาเรียและสาวกต่างคร่ำครวญเสียใจ
มองดูใบหน้าสื่ออารมณ์ การวางท่า และสีสันสวยงามสิครับ
และนี่คือ The Deposition ของราฟาเอล มีองค์ประกอบและสีสวยงาม วาดบนแผ่นไม้ที่ใช้เป็นแท่นบูชา เพื่อเป็นที่ระลึกถึงลูกชายของคนที่ว่าจ้างคือ Griffonetto ซึ่งถูกฆาตกรรม The Deposition จึงมีเนื้อหาเหมาะสมกับจุดประสงค์นี้
1
ภาพวาดมีความน่าสนใจที่องค์ประกอบและสีสันสวยงาม ซึ่งก็ทำให้ผมจ้องมองอยู่ซะนานทีเดียว สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือสีสัน แดง เหลือง เขียว น้ำตาลและชมพู ผสมกันได้สวยชวนมอง เช่นเดียวกับรูปบุคคลทั้งหลายซึ่งมีสีหน้าแสดงอารมณ์ชัดเจน จะมองใกล้หรือมองไกลก็น่าดูน่าชม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา