21 พ.ค. 2023 เวลา 11:02 • การเมือง
ออกตัวก่อนว่า เราเป็นพวก realistic นะคะ และมักจะชอบตั้งคำถามที่เป็น systematic เราไม่ใช่พวกโลกสวย ด้วยประสบการณ์ทำงาน ทำธุรกิจกับคนรวย กับนักการเมืองท้องถิ่น สอนให้เราเข้าใจโลกในมุมที่เต็มไปด้วยการอำพรางซ่อนเร้น ที่สำคัญพรรคพวกรุ่นพี่ ก็ลงสมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เราเองก็ส่งแรงใจสนับสนุนด้วย
1
"พี่น้อง! เราจะเก็บภาษีจากคนรวย! เอามาช่วยคนจนให้ลืมตาอ้าปาก!" ชาวบ้านตาสีตาสา ฟังแค่นี้ก็เฮลั่น น้ำตาไหลอาบแก้มแล้ว ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาโง่ แต่เป็นเพราะแค่ซาบซึ้งกินใจ และเพราะพวกเขาต้องดิ้นรนทำมาหากิน แทบไม่มีเวลาสนใจใคร่รู้ในรายละเอียด จึงมีเพียงความหวังเล็กๆ กับหวยใต้ดินไปตามปกติ ยิ่งยุคสมัยนี้ ที่อ่านหนังสือกันไม่เกิน 8 บรรทัดด้วยแล้วละก็ ดูไม่จืด! ....
1
หลายคนที่เป็นนักวางแผนภาษี นักคิด นักวิเคราะห์ จะรู้ดีว่า การจะเก็บภาษีคนรวย ไม่ง่ายอย่างใจคิด คนรวยมีเงินจ้างนักวางแผนภาษีเก่งๆ มีวิธียักย้าย ยักเยื้อง ได้หลากหลายวิธี ในฐานะที่ผู้นำพรรคก้าวไกล ก็เป็นนักธุรกิจด้วยเหมือนกัน คงพูดไม่ได้เต็มปากว่า ตนเองเสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยตรงไปตรงมา โดยไม่มีการยักย้าย ยักเยื้องแต่อย่างใด (ดร.สุวรรณฯ ที่เสียชีวิตไปแล้ว คือตัวอย่างกุนซือด้านภาษีตระกูล Chin เราเองแค่ตระกูล Chen ไม่มีทั้งเงินทั้งบารมีไปจ้างแกหรอกค่ะ)
4
ทัศนะส่วนตัว เราสนใจตรงผลลัพธ์สุดท้ายมากกว่า คุณจะมีกลไกการเก็บภาษีอย่างไร เราไม่ค่อยสนใจเท่าใดนัก เก็บได้มากแล้วยังไง? สนใจตรงที่ เมื่อเก็บมาแล้ว จะกระจายถึงมือคนจนอย่างไร มากขนาดไหน หล่นหายระหว่างทางบ้างหรือไม่ จะนิยามคนจนว่าอย่างไร จะจ่ายกันอย่างไร ในรูป Cash, Coupon หรืออะไร?
1
โฆษณา