22 พ.ค. 2023 เวลา 02:19 • การเมือง

โซเชียลมีเดียทำให้อเมริกาแก้ผ้าล่อนจ้อน

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
เดดไลน์ขยายเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯคือ วันพฤหัสบดี ที่ 1 มิถุนายน 2023 ถ้าขยายไม่ได้ รัฐบาลสหรัฐฯของไบเดนก็จะ ผิดนัดชำระหนี้ เศรษฐกิจของสหรัฐฯก็จะถดถอย
1
ตำแหน่งงานจะหายไปหลายล้าน ผู้คนจะไม่มีงานทำ คนอเมริกันจะอดอยากหิวโหย ความหายนะทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้น ตลาดเงินจะหยุดนิ่ง
ราคาตราสารทุนจะดิ่งเหว ตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลจะเหลวพังพินาศ ผู้บริโภคและภาคธุรกิจจะไม่มีความเชื่อมั่นเหลืออยู่
1
ปัจจุบันคนอเมริกันตกงานร้อยละ 3.5 ถ้าถึง 1 มิถุนายน สภาคองเกรสยังไม่ขยายเพดานหนี้ อัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นไปเป็นร้อยละ 5
หากการผิดนัดชำระหนี้ยืดถึง 6 สัปดาห์ อัตราการว่างงานจะพุ่งสูงถึงร้อยละ 8
1
จีดีพีของสหรัฐฯจะลดมากกว่าร้อยละ 4 ดัชนีหุ้นจะดิ่งลงร้อยละ 45 การบริโภคและการลงทุนจะหดตัว
1
การจ่ายเงินสวัสดิการประกันสังคมจะทำไม่ได้ คนอเมริกัน 66 ล้านอยู่ได้เพราะเงินเกษียณอายุ ทั้งคนแก่และคนพิการ
5
โดยเฉลี่ยผู้เกษียณอายุชาวอเมริกันจะได้รับบำนาญเดือนละ 1,827 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถ้าตีเป็นเงินไทยก็ 62,574 บาท รายได้จำนวนนี้ คนอเมริกันจะอยู่ได้อย่างกระเบียดกระเสียรท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงมาก
4
อเมริกันชนคนจำนวนไม่น้อยมีอาหารตกถึงท้องด้วย SNAP หรือโครงการ Food Stamp และเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางที่โยนไปให้รัฐและเทศบาล
1
การผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้จะทำให้อันดับเครดิตของสหรัฐฯลดไปที่ RD หรือ Restricted Default พันธบัตรรัฐบาลจะมีอันดับเครดิต D
คนทั้งประเทศจะเหมือนเปรตในนรก กว่าจะแก้ไขให้มีเครดิตเทียบเคียงประเทศอื่นได้ ต้องใช้เวลายาวนาน
2
แต่ก่อนง่อนชะไร นักลงทุนทั่วโลกมีทัศนคติบวกต่อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทุกคนตะโกนว่า อ้า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯไม่มี ความเสี่ยง เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและมีสภาพคล่องสูง
6
สมัยที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดีย สหรัฐฯโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อที่ซีไอเอควบคุมได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานีโทรทัศน์ CBS, NBC, ABC, CNN หรือหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส วอชิงตันโพสต์ วอลสตรีทเจอร์นัล ลอสแอนเจลิสไทม์ส
4
หน่วยงานปฏิบัติการจิตวิทยาของรัฐบาลกลางสร้างบทความให้คนทั้งโลกเชื่อโดยผ่านนิตยสารไทม์ส นิวส์วีค ยูเอสเอ เวิลด์รีพอร์ต ฯลฯ รวมทั้งส่งพวกสายลับไปเป็นนักข่าวในสำนักข่าว AP และ UPI
3
ด้วยโซเชียลมีเดีย มนุษย์ทุกคนมีสิทธิรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในทุกตรอกซอกมุมของโลก สหรัฐฯไม่สามารถจะซุกขยะไว้ใต้พรมได้อีกต่อไปแล้ว
6
ชื่อชั้นของสหรัฐฯที่อยู่ได้เพราะใช้สื่อปฏิบัติการจิตวิทยาจึงลดอย่างฮวบฮาบยาบยูบนูบเนีย
1
โซเชียลมีเดียทำให้สหรัฐฯ ต้องเปลือยกายในที่สาธารณะ ทุกคนเห็นไฝฝ้าที่ซ่อนอยู่ในร่มผ้า รู้เลยว่ามีปานแดงตรงไหน แผลเป็นอยู่ที่ใด ทำให้คนไม่ชื่นชมสหรัฐฯเหมือนก่อน
2
นี่ถ้าสหรัฐฯผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2023 ต้นทุนการกู้ยืมของ รัฐบาลกลางสหรัฐฯจะสูงขึ้นมากกว่า 7.5 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 25 ล้านล้านบาท
1
อเมริกันชนคนส่วนใหญ่อยู่ได้ด้วยบัตรเครดิตและเงินกู้การผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลจะทำให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรกระทรวงการคลังน้อยลง
นี่เป็นเรื่องอภิพญามหาโคตร อันตราย เพราะค่าใช้จ่ายในการกู้ยืมรวมถึงการชำระหนี้ในครัวเรือนและภาคเอกชนของคนอเมริกันจะสูงปรี๊ด
3
อเมริกันชนคนประเทศนี้จะไหวไหม ถ้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ปัจจุบันทุกวันนี้ต่างก็จ่ายดอกเบี้ยกันในอัตราสูงอยู่แล้ว
2
คนไร้บ้านในสหรัฐฯจะมีมากขึ้น ธนาคารจะอนุมัติวงเงินสินเชื่อยากมาก ต้นทุนในการยืมเงินของคนอเมริกันก็จะสูงขึ้นเช่นกัน
1
หลายปีที่ผ่านมา สหรัฐฯใช้ดอลลาร์รังแกรัสเซียและจีน สองประเทศนี้ทนไม่ไหวจึงไปชวนประเทศอื่นร่วมกันทำมาค้าขายโดยไม่ใช้ดอลลาร์ ทำให้อำนาจของเงินดอลลาร์ลดลง บทบาทของเงินดอลลาร์อ่อนแอลงมากในระบบเศรษฐกิจโลก
8
ขออนุญาตกลับมารับใช้ต่อในโอกาสหน้าครับ.
2
โฆษณา