22 พ.ค. 2023 เวลา 05:11 • ไอที & แก็ดเจ็ต

รัฐมอนทาน่ากำลังจะแบนแอป TikTok เป็นพื้นที่แรกในสหรัฐอเมริกา

มีข่าวสะเทือนวงการไอทีครับ โดยทาง Greg Gianforte ผู้ว่าการรัฐมอนทาน่าของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามรับรองการบังคับใช้กฎหมายที่ห้ามมีการใช้แอปพลิเคชั่น TikTok ภายในพื้นที่ของรัฐ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ทางรัฐมอนทาน่ากลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกาที่มีการใช้กฎหมายนี้ทันที
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ได้แสดงความวิตกกังวลมาตลอดว่า TikTok อาจเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ผู้ให้บริการทำการส่งข้อมูลของผู้ใช้งานไปยังรัฐบาลจีน ซึ่งสุ่มเสี่ยงกับปัญหาด้านความมั่นคง และกฎหมายที่ว่านี้จะเข้ามาควบคุมไม่ให้มีการดาวน์โหลดแอป TikTok ผ่านช่องทาง Google Play Store และ App Store ตรงนี้หากมีบริษัทใดทำการฝ่าฝืนก็จะมีโทษปรับด้วยจำนวนเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 345,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ตัวกฎหมายจะไม่มีผลกับบุคคลทั่วไปแต่อย่างใด ใครที่มีแอป TikTok อยู่ในมือถือของตัวเองอยู่ก่อนแล้วก็จะไม่มีการบังคับด้วยข้อกฎหมายให้เลิกใช้งานแอปครับ (กล่าวคือ ยังใช้งานต่อไปได้ตามปกติ เพียงแต่จะไม่สามารถดาวน์โหลดแอปได้ขณะที่อยู่ในพื้นที่รัฐมอนทาน่าเท่านั้น)
ถึงตอนนี้เราต้องมารอดูกันต่อไปครับว่ากฎหมายนี้จะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คนในรัฐมอนทาน่ามากน้อยแค่ไหน พวกเขาจะมองว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงคอนเทนต์หรือข่าวสารบน TikTok หรือไม่กันแน่
โฆษณา