22 พ.ค. 2023 เวลา 09:35 • ท่องเที่ยว
มุกดาหาร

เที่ยวมุกดาหาร เมืองแห่งมนต์ขลัง 2 วัน 1 คืน

มุกดาหาร ชื่อของจังหวัดทำให้คนกรุงเทพฯ บางคนนึกไม่ออกเลยว่าจังหวัดนี้มีอะไรน่าสนใจตรงไหน แต่เรารู้สึกว่าชื่อจังหวัดนี้มีมนต์เสน่ห์ มีความขลัง อย่างบอกไม่ถูกเลย
7
เราเริ่มออกเดินทางจาก วัดพระธาตุพนม จังหวัดนครพนมโดยรถยนต์ส่วนตัว ถนนทางภาคอีสานเป็นถนนที่ขับสบาย สวยงาม เส้นทางไม่คดเคี้ยว ไม่สูงชัน และรถไม่หนาแน่น ไม่ต้องเร่งรีบ เพียง 20 กว่านาทีเราก็เข้าเขตของจังหวัดมุกดาหาร
พระธาตุพนม
มนต์ขลังแห่งแรกที่ต้องมาคือ แก่งกะเบา เป็นสวนสาธารณะ ที่มีท่านปู่พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ประดิษฐานอยู่ คดเคี้ยวอ่อนช้อย เหมือนเคลื่อนไหวอยู่บนดิน และหันหน้าออกทางแม่น้ำโขง
1
แก่งกะเบา
ท่านปู่พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช
องค์พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช นั้นเป็นพญานาคดิน มีลำตัวสีขาวเทา เหมือนกับอัญมณีที่ชื่อมุกดาหาร (moonstone) มีรูปร่างสง่างาม หน้าตาเหมือนดุร้าย แต่นิสัยใจดี มีเมตตา ตรงไปตรงมา
1
ท่านปู่พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช
เราเข้าไปกราบไหว้โดยมีน้องนักเรียนอาสาสมัคร มาช่วยแนะนำการไหว้ การสวดขอพร ลอดใต้ท้องท่านปู่ เพื่อเป็นสิริมงคล เพื่อความรุ่งโรจน์ รุ่งเรือง และร่ำรวย เพราะชื่อของท่านปู่ภุชงค์ มีความหมายถึงความรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ ใครที่มากราบไหว้ก็จะได้สมหวังตามที่ตั้งใจ
1
เคยมีข่าวว่ามีชายขโมยเงินในตู้ทำบุญขององค์พญาศรีภุชงค์ ที่แก่งกะเบาแห่งนี้ ถูกตำรวจจับได้เพราะนอนเหมือนคนเมาขยับไปไหนไม่ได้ มีเงินทำบุญกองเต็มพื้น สอบถามได้ใจความว่าตั้งใจมาขโมยเงิน แต่เหมือนมีงูรัดขาไว้ทำให้วิ่งหนีไม่ได้ จึงถูกตำรวจจับได้ในที่สุด
2
ศิริชัยหมูหัน
เดินจากสวนสาธารณะมา จะเจอร้านอาหารศิริชัย หมูหัน แก่งกะเบา เป็นหมูหันหนังกรอบ มันบางๆ สั่งมาทานกับส้มตำ ข้าวเหนียว นับว่าเข้ากันดีมาก แนะนำเลย ลองแวะมาชิมกันนะ
2
ศิริชัยหมูหัน
ช่วงบ่ายเราไปต่อ มนต์ขลังแห่งที่สอง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เป็นสะพานเชื่อมระหว่างมุกดาหาร กับ สะหวันนะเขต ในประเทศ สปป ลาว ซึ่งเส้นทางนี้จะคึกคักมาก มีการขนถ่ายสินค้าข้ามเขตแดนนี้กันมาก
1
พิกัด 👉สะพานมิตรภาพไทย-ลาว https://goo.gl/maps/uGhAXNGZ61YZ9MQt6
สะพานมิตรภาพไทย-ลาว มุกดาหาร กับ สะหวันนะเขต
มีเรื่องเล่าถึงการทำเสาตอหม้อของสะพาน ที่มีหัวหน้าวิศวกรชาวต่างชาติที่คุมการก่อสร้างและไม่เชื่อเรื่องการขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเทคอนกรีตเสาเข็ม ทำให้เกิดอุบัติเหตุและมีคนงานก่อสร้างเสียชีวิตหลายคน รวมถึงหัวหน้าวิศวกรชาวต่างชาตินั้นด้วย เพราะความเชื่อกันว่าตรงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว นี้เป็นปากถ้ำไปสู่เมืองบาดาล
2
สะพานมิตรภาพไทย-ลาว
จึงมีการทำพิธีทำการขอขมาต่อองค์พญานาค เพื่อสร้างสะพานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยสร้างศาลพ่อปู่อนันตนาคราช ที่กำลังเลื้อยพันรอบเสาสีทองที่สูงเหนือสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งนี้ หันหน้าออกทางแม่น้ำโขง ดูน่าเกรงขาม เพราะองค์พญาอนันตนาคาราช นั้นเป็นราชาแห่งพญานาคทั้งปวง และเป็นพญานาคน้ำ
2
หลังจากทำพิธีสร้างศาลท่านปู่เรียบร้อย การก่อสร้างสะพานก็สำเร็จไปด้วยดี จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีผู้คนมากราบไหว้ขอพรเพื่อความสำเร็จ มั่นคง ร่ำรวย
1
พญาศรีมุกดา
เราไปต่อที่มนต์ขลังที่สาม องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนิลปาลนาคราช หรือ ท่านปู่ศรีมุกดา ขดเลื้อยอยู่บนเขา มีลำตัวสีน้ำเงินเขียวเหลือบ สง่างาม น่าเกรงขามมาก ถือเป็นพญานาคฟ้า
1
พิกัด 👉 พญาศรีมุกดา https://goo.gl/maps/eqme7P6Vu4EQQV5GA
พญาศรีมุกดา
ผู้คนมากราบไหว้ขอพรด้านความโชคดี สุขภาพ ความปลอดภัย ร่ำรวยเงิน โดยจุดธูปอธิษฐานขอพร และลอดใต้ท้องท่านปู่ให้ครบทั้งเจ็ดจุด และนำผ้าแดงไปผูกตามต้นไม้ใกล้องค์ท่านปู่เพื่อเป็นสิริมงคล
2
องค์ท่านปู่ อยู่ในเขตวัดภูมโนรมย์ หรือ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ มีพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ ประดิษฐานอยู่บนเขา มีเรื่องเล่าจากลูกศิษย์หลวงตายอด ว่า ภูมโนรมย์นี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ มีพญานาคอาศัยอยู่บนภูมโนรมย์แห่งนี้ พญานาคเคยจำแลงกายมาขอบวช หลวงตาบวชให้ไม่ได้ เจ้าอาวาสในปัจจุบันด้วยความศรัทธา จึงสร้างองค์พญานาค ผู้ดูแลรักษาพระพุทธศาสนา และเพื่อปกป้องภูมโนรมย์แห่งนี้
2
มีเรื่องเล่าอีกเรื่องในคืนเดือนเพ็ญ ช่วงกำลังดำเนินการก่อสร้างองค์พระเจ้าใหญ่ทีมช่างก่อสร้างหลายคนเห็นดวงแก้วลอยเหนือเศียรองค์พระ และลอยเข้าไปในอุณาโลม (หน้าผาก) มีความเชื่อว่า ดวงแก้วนั้นเป็น แก้วมุกดา ซึ่งในอดีตมีคนเคยเห็นดวงแก้วมุกดานี้ลอยมาที่ภูมโนรมย์แห่งนี้ ทำให้เจ้าเมืองตั้งชื่อเมืองนี้ว่า มุกดาหาร
1
เมื่อสร้างองค์พระใหญ่เสร็จแล้ว ก็เกิดอัศจรรย์ใจ เมื่อพบว่า ตำแหน่งที่ตั้ง องค์พระธาตุพนม กับ องค์พระใหญ่ นั้นอยู่ตรงกัน คือที่ 0.0 องศา คือที่เส้น ลองติจูดที่ 104 องศา 43 ลิปดา (มีการวัดพิกัดจาก สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.มุกดาหาร) ซึ่งก็หมายความว่า เมื่อเราไหว้สักการะองค์พระใหญ่แล้วหันหน้าไปทางพระธาตุพนม ก็สามารถไหว้พระธาตุพนมได้ในคราเดียวกันเลย ถือเป็นความมหัศจรรย์แห่งหนึ่งเลย
1
และเส้นทางระหว่างพระธาตุพนม มาถึงองค์พระใหญ่ ก็จะมีองค์พญานาค ที่คุ้มครองทั้ง ทางดิน (พญาภุชงค์) ทางน้ำ (พญาอนันตนาคราช) และบนฟ้า (พญาศรีมุกดา) ยิ่งได้ศึกษาความเป็นมาของมุกดาหาร ก็รู้สึกได้ถึงมนต์ขลังของเมืองนี้จริงๆ
1
ขอบคุณ google map
เรากลับไปยังบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ในช่วงเย็นเพื่อทานอาหารเย็นเป็นถนนคนเดินริมแม่น้ำโขง เมนูยอดฮิตของทุกร้านน่าจะเป็นหมูกระทะ บรรยากาศของผู้คนอารมณ์ดีเชิญชวนให้ซื้ออาหาร เชิญให้เข้าร้าน ยิ่งเริ่มมืดผู้คนก็มากขึ้น ดูคึกคักมากขึ้น อากาศริมโขงเริ่มเย็นขึ้น ทั้งเสียงเพลง เสียงหัวเราะของผู้คนเมืองนี้มีความสุขดีจัง
1
จากนั้นเข้าเช็คอินที่โรงแรมที่จองมาล่วงหน้า เลือกโรงแรมที่ติดริมแม่น้ำโขง เพื่อได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และใส่บาตรริมโขงยามเช้าอีกด้วย พอสายๆ เราจะได้ยินเสียงประกาศข่าว เสียงเพลง แว่วมาจากทางฝั่ง สปป ลาว ซึ่งได้บรรยากาศอีกแบบที่คนเมืองไม่คุ้นเคย
1
หลังทานอาหารเช้าที่โรงแรม เราเตรียมตัวกลับกรุงเทพฯ จากลาเมืองแห่งมนต์ขลังแห่งนี้ และได้พรพลังจากองค์พญานาคทั้ง 3 องค์ เพื่อให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป ขอให้ สุขสมหวัง ร่ำรวย รุ่งโรจน์ กันทุกคนเลย
2
นอกจากได้ท่องเที่ยวสถานที่สวยงามแล้ว การเดินทางยังได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมา ความเชื่อของคนท้องถิ่นทำให้รู้และเข้าใจการใช้ชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของท้องถิ่นดีขึ้น ทำให้เราเข้าใจคนไทยและหลงรักประเทศไทยขึ้นอีกเป็นกองเลย
1
ขอบคุณแผนที่จาก Google Map
ขอบคุณภาพ TANTAWAN
#นครพนม #มุกดาหาร #ท่องเที่ยว #อีสาน #แม่น้ำโขง #พระธาตุพนม #พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช #แก่งกะเบา #ศิริชัยหมูหัน #ท่านปู่ #moonstone #อัญมณีมุกดาหาร #สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 #สะหวันนะเขต #พญาอนันตนาคราช #พญาศรีมุกดามหามุนีนิลปาลนาคราช #ปากถ้ำ #เมืองบาดาล #ท่านปู่ศรีมุกดา #ท่านปู่ศรีภุชงค์ #พญานาคดิน #พญานาคน้ำ #พญานาคฟ้า #วัดภูมโนรมย์#วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ #พระองค์เจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ #พระใหญ่
ติดตามบทความ นครพนม ต่อได้ 👇👇👇👇👇👇👇👇
โฆษณา