22 พ.ค. 2023 เวลา 11:57 • ท่องเที่ยว
เซอร์แมท

หยุดเวลา ที่เมืองแห่งความฝัน Zermatt สวิตเซอร์แลนด์

“บ้านกระท่อมไม้หลังเล็ก รายล้อมไปด้วยแสงไฟอ่อนๆ ของไฟถนนและแสงอุ่นๆ ที่ส่องออกมาจากหน้าต่างและร้านค้าน้อยใหญ่” ถ้านี่คือคำนิยามของเมืองในจิตนาการของใครหลายๆคน ที่เกินกว่าจะมีอยู่จริง เกิดมีอยู่จริงขึ้นมา เราคงยกให้เมืองแห่งนี้ที่เป็นตัวแทนของเมืองในฝันได้สมบูรณ์แบบที่สุด
กับที่นี่เลย เมือง Zermatt (เซอร์แมท) สวิตเซอร์แลนด์
วิธีการมา :
โดยเราเดินทางมาด้วย รถไฟ Glacier Express จาก St.Moritz มาลง Zermatt โดยเฉพาะ
กรณีขับรถยนต์มาต้องจอดเมือง Tasch แล้วต่อรถไฟเข้าเมือง Zermatt อีกทีเพราะเขาไม่อนุญาติให้นำรถยนต์เข้า
บรรยากาศเมือง Zermatt
Zermatt เป็นหมู่บ้านกลางหุบเขาล้อมรอบด้วยเทือกเขาแอลป์ที่สวยงามราวกับภาพวาด จากใจกลางหมู่บ้านสามารถมองเห็นหุบเขาได้ 360 องศา ตั้งอยู่ในหุบเขาที่ระดับความสูงประมาณ 1,600 เมตร มีชื่อเสียงก้องโลกว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องมาสักครั้งในชีวิต สำหรับผู้ที่อยากมาเห็นความสวยงามเหมือนหลุดมาจากเทพนิยายอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ที่กิจกรรมกลางแจ้ง ผู้รักธรรมชาติ และผู้ชื่นชอบกีฬาฤดูหนาว
รถไฟฟ้าที่วิ่งภายในเมือง
และหมู่บ้านนี้ก็เป็นหมู่บ้านที่ปลอดรถยนต์ ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาภายในหมู่บ้านได้ ทำให้เราก็จะเห็นรถบัสไฟฟ้า รถแท็กซี่ไฟฟ้า รถจักรยาน รถม้า วิ่งตามท้องถนน สิ่งนี้เองช่วยเพิ่มเสน่ห์และความเงียบสงบของหมู่บ้าน การไม่มีรถยนต์ช่วยให้อากาศที่นี่สะอาด สามารถสูดอากาศได้อย่างเต็มปอด เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะสำหรับการหลีกหนีความวุ่นวายของชีวิตในเมือง
ลักษณะบ้านกระท่อมสวิตดั้งเดิมในเมือง Zermatt
ภายในหมู่บ้าน บ้านเรือนต่างๆ ก็จะเป็นกระท่อมแบบสวิตดั้งเดิม ถนนหินกรวด ร้านอาหารก็เป็นแบบ local กลางภูเขาบรรยากาศสบายๆ ใจกลางเมือง ตามริมถนนก็จะเรียงรายไปด้วยร้านค้า ร้านบูติก ร้านขายของที่ระลึก โรงแรมที่เป็นกระท่อมไม้น้อยใหญ่ และแม้จะมีแบรนด์หรูมาตั้ง แต่ก็มีการปรับสไตล์การตกแต่งให้เข้ากับหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี ไม่ทำลายเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน
ในส่วนของบรรยากาศระหว่างช่วงเช้ากับกลางคืนก็จะสวยงามต่างกันไป เราจะพาไปดูบรรยากาศของทั้ง 2 ช่วงเวลากัน
ในช่วงเช้า
บรรยากาศยามเช้า
ในตอนเช้า Zermatt ก็จะอบอวลไปด้วยบรรยากาศอันเงียบสงบและเหมือนมีมนต์ขลังเบาๆ
เห็น Matterhorn กับท้องฟ้ายามเช้า
เมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นเหนือภูเขา เซอร์แมทจะอาบไปด้วยแสงสีทองอ่อนๆ ท้องฟ้ายามเช้าที่ปลอดโปร่งทำให้มองเห็นทิวทัศน์ การมองเห็นยอดเขา Matterhorn ที่โผล่ออกมาจากเงามืดและถูกอาบไล่ไปด้วยแสงอันอบอุ่นของพระอาทิตย์ สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของ Matterhorn อันเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านแห่งนี้ได้ สร้างบรรยากาศที่สวยงามเกินจะบรรยาย สูดอากาศที่แสนสดชื่น มีกลิ่นหอมของต้นสนและพืชพรรณบนเทือกเขาสูงทั่วอากาศ ช่วยเติมพลังพร้อมรับวันใหม่
ผู้คนออกมาทำกิจกรรม
ซึ่งในตอนเช้า เราก็สามารถพบเจอผู้คนออกมาเดินเล่น ทำกิจกรรมยามเช้า มุมต่าง ๆของเมืองก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งบ้านเรือนที่เป็นกระท่อมไม้ ความงามของระเบียงที่ประดับประดาด้วยดอกไม้
บวกกับการไม่มีรถยนต์ช่วยเพิ่มความเงียบสงบให้ได้ดื่มด่ำกับเสียงธรรมชาติของธรรมชาติอย่างเต็มที่
 
กิจกรรมยามเช้าที่แนะนำให้ทำใน Zermatt ก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นการขึ้นกระเช้าไปบนยอดเขา Matterhorn เพื่อเล่นสกี สโนว์บอร์ด เดินเล่น ชมวิว หรือ เราสามารถนั่งรถม้าแสนโรแมนติกผ่านหมู่บ้าน แล้วก็ห่มผ้าห่มเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นขณะที่นั่งชื่นชมบ้านเรือนทิวทัศน์ที่ปกคลุมด้วยหิมะได้
ส่วนกรณี ต้องการเริ่มต้นวันแบบสบาย ๆ ก็สามารถเพลิดเพลินกับอาหารเช้าอันเงียบสงบที่ร้านกาแฟท้องถิ่นสักร้าน ลิ้มรสขนมอบสวิต กาแฟสด หรือจริงๆแค่เดินเสพทิวทัศน์ก็มีความสุขละ
ในช่วงกลางคืน
ก็จะได้บรรยากาศ Zermatt ที่สวยแตกต่างออกไป
บรรยากาศ Zermatt กลางคืน
เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดวงจันทร์ขึ้นมาแทนที่ ได้เปลี่ยนบรรยากาศของ Zermatt ให้อบอุ่นและน่าหลงใหลด้วยแสงอ่อนๆ ของไฟถนนและแสงอุ่นๆ ที่ส่องออกมาจากหน้าต่างและร้านค้าน้อยใหญ่ ทำให้เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองของหมู่บ้าน ทวีคูณความโรแมนติกและความมีเสน่ห์ให้กับหมู่บ้านแห่งนี้
บรรยากาศความอบอุ่นช่วงกลางคืน
ในช่วงกลางคืน ความวุ่นวายของถนนใน Zermatt ลดลงและแต่ก็ยังมีคนพลุกพล่านเป็นบางจุด ถ้าสังเกตจะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หลังจากเล่นสกีหรือสโนว์บอร์ดมาทั้งวัน มักจะไปผ่อนคลายและสังสรรค์ที่บาร์และผับที่กระจายอยู่ทั่วหมู่บ้าน เพราะเป็นโอกาสที่ดีในการพักผ่อน สังสรรค์กับเพื่อนร่วมเดินทาง และแบ่งปันเรื่องราวการผจญภัยในแต่ละวัน
และด้วยร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมถนนมากมาย เป็นโอกาสดีที่จะได้ Dinner บรรยากาศใหม่ๆ ตั้งแต่ร้านอาหารสวิตบรรยากาศสบายๆ ไปจนถึงภัตตาคารรสเลิศ เราสามารถดื่มด่ำกับอาหารสวิตแบบดั้งเดิม เช่น ฟองดู พร้อมไวน์ท้องถิ่นหรือเบียร์สวิตสักแก้วเป็นจะเป็นการสัมผัสชีวิตยามค่ำคืนของ Zermatt ได้อย่างดีเยี่ยม
ใครที่มาสวิตเราขอแนะนำว่าต้องมา Zermatt ให้ได้เลยนะ ถ้าไม่มาคือพลาดมาก !
โฆษณา