22 พ.ค. 2023 เวลา 13:44 • ความคิดเห็น
องค์กรชื่อนี้ไม่รู้มีจริงหรือไม่
แต่ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว จากการได้เห็น ได้ฟังข่าวสารมา รู้สึกได้ว่าอำนาจไม่ได้สุดที่ตำแหน่งประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี หรือจะเรียกว่าอะไรก็ตาม หรืออำนาจการบริหารที่ได้มาแต่ละช่วงเวลาของคนกลุ่มต่างๆ ทางการเมืองบนโลกที่เปิดเผยและเราคุ้นเคยกัน แต่มีอำนาจอื่นที่ดูจะไม่เปิดเผย ชัดเจน ไม่คุ้นเคยสำหรับคนทั่วๆไป แต่มีอิทธิพลต่อสถานการณ์ต่างๆของโลกเราได้
ถ้าจะคิดถึงตัวอย่างเล็กๆก็อาจจะนึกถึง อิทธิพลของนักธุรกิจที่มีต่อนักการเมืองในการตัดสินใจต่างๆ ในประเทศไทยที่มีการพูดถึงกันบ้าง ถ้าคิดในระดับโลกน่ามีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีก
ความโดดเด่นของอำนาจแบบนี้คือ อำนาจที่เป็นอยู่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาได้ง่าย หรือมีความมั่นคงพอที่จะดำรงอยู่ พัฒนา ปรับปรุงได้ต่อเนื่องยาวนาน จนเข้มแข็งขึ้นเพราะมีแค่คนจำนวนหนึ่งเท่านั้นในกลุ่มนี้ ซึ่งต่างจากอำนาจทางการเมือง โดยเฉพาะ ,ความคิดผม, ระบอบประชาธิปไตยจะเห็นภาพนี้ชัดคืออำนาจเปลี่ยนแปลงไปได้ง่ายกว่าเพราะมีช่วงเวลาครองอำนาจที่จำกัด และต้องไปว่ากันใหม่ ดังนั้นการพัฒนายาวนานจนแนวคิด แนวทาง เป้าหมายต่างๆ จะแข็งแกร่งได้จะยากกว่า
ในกรณีที่มีกลุ่มลักษณะนี้อยู่ถ้าพูดถึงพรรคก้าวไกลเลยที่จะเป็นสมาชิก คงไม่ใช่แต่ถ้าบอกว่าบางคนที่เป็นผู้มีอิทธิพลในพรรคก็อาจพอคิดได้ เพราะมีภาพบางอย่างชวนคิดอยู่
คุณไม่จำเป็นต้องเอาทุกคนมาเป็นพวก แค่ควบคุมคนทุกคนได้ก็พอ
แต่ว่าถ้าคำว่าสมาชิกคือคนที่มีความสำคัญมากๆ ต่อกลุ่มนั้น ผู้มีอิทธิพลที่ว่าก็อาจจะยังไม่ใช่สมาชิกขนาดนั้นก็ได้ แต่สามารถเกี่ยวข้องได้ ถ้ามีเป้าหมายร่วมกัน
เรื่องการคุมพฤติกรรมความคิดความเชื่อที่ถามมานี้ ทำให้นึกถึงการเลี้ยงไก่ของซีพี ที่เคยได้ข่าวว่าสามารถทำให้ไก่โตเร็วขึ้นจากการเลี้ยงในอดีตด้วยการคุมพฤติกรรมการกินของไก่ได้
มนุษย์เราก็เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทหนึ่งที่มีลักษณะธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ ถ้ามีผู้เข้าใจธรรมชาตินั้นๆ แล้วสร้าง ควบคุมเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ ความคิด ความเชื่อของกลุ่มเป้าหมายทำไมจะเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้ผมเข้าใจว่านักการตลาด นักโฆษณาน่าจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ง่าย ตัวอย่างเด่นไปอาจจะเป็นเรื่องของนักร้องนักแสดงที่สามารถสร้างกลุ่มแฟนคลับได้
1
พวกเราอาจจะเป็นแบบไก่ซีพีอยู่ก็ได้ที่ความคิดความอ่านพฤติกรรมที่เราคิดว่าเรามีอิสระ แต่จริงๆถูกควบคุมไว้แล้ว โดยไม่รู้ตัว และมีความสุขอยู่กับมันไปเรื่อยๆ เหมือนไก่ที่มีความสุขกับการกินไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่.....
ขอบคุณคำถามนี้ที่ทำให้สิ่งต่างๆที่ลอยไปลอยมาในหัวถูกพาเข้าสู่กระบวนการฟุ้งซ่าน ปรุงแต่งจนมีระเบียบมากขึ้น, ถูกผิดอีกเรื่อง ต้องเผื่อใจไว้ที่ยังไม่เห็น
ปล.ในเรื่องการถูกควบคุมความคิดพฤติกรรมจากใครก็ไม่รู้นั้น ขอเสนอการเป็น
"ผู้ไม่ปลงใจเชื่อ"
ที่จะช่วยป้องกันได้ดีขึ้น
โฆษณา