22 พ.ค. 2023 เวลา 14:21 • ถ่ายภาพ
วัดล้านขวด บ้านลาดเก่า อ.ทรายมูล จ.ยโสธร

วัดล้านขวด บ้านลาดเก่า อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร

เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยมีวัสดุหลักเป็นขวดชนิดต่าง ๆ ที่มาประกอบกันกับปูนและศิลปะการก่อสร้างวัด ทั้งโบสถ์ กุฏิพระ อาคารต่าง ๆ ที่อยู่ในวัด ล้วนแล้วแต่มีส่วนประกอบของขวด เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างครับ
เมื่อช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ช้างได้มีโอกาสไปทำงานกับทีม “9Unity” ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สร้างโลกให้เย็น
ในงานครั้งนี้ ช้างได้มีโอกาสได้เข้าพบท่าน ดร.แข ผู้ที่ก่อตั้ง “วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยธุรกิจ” ที่บ้านลาดเก่า อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร สถานศึกษาที่เป็นผู้ให้อย่างแท้จริง ในด้านการศึกษา สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาจริง ๆ แต่ขาดทุนทรัพย์หรืออื่น ๆ อันเป็นให้ ไม่สามารถที่จะพาตัวเองเข้าสู่การศึกษาดังที่ใจหวังได้
วิทยาลัยเทคโนโลยีไทยธุรกิจ ยินดีอ้าแขนต้อนรับที่คน ที่มีหัวใจแน่วแน่ที่จะศึกษา เข้ามาสู่อ้อมกอดและเป็นนักศึกษาได้อย่างเต็มภาคภูมิครับ
ช้างขออนุญาตกล่าวถึงด้านสถานศึกษานี้ ในคราวถัด ๆ ไปนะครับ พร้อมกับจะนำรายละเอียดอื่นเพิ่มเติมมาแปะไว้ให้ด้วยในเร็ว ๆ นี้ครับ
แต่ในบทความนี้ ช้างขอพูดถึงวัดที่มีการนำวัสดุที่ผ่านการใช้งานแล้ว อย่างขวดกระเบื้อง มาประกอบการก่อสร้างศาสนสถาน ที่บังเอิญมาสร้างในพื้นที่ ๆ มีเขตติดกับวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยธุรกิจเลยครับ
“ด้านในของโบสถ์กลางน้ำ” ภาพโดย:ChangFotofriends
สิ่งที่น่าตื่นตาและประทับใจช้างมาก คือ สิ่งก่อสร้างใน “วัดล้านขวด” ที่ตั้งอยู่ บ้านลาดเก่า อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร นี้ ล้วนใช้ขวดเป็นวัสดุหลักในการก่อนสร้างแทบทุกสิ่งปลูกสร้าง ไม่เว้นแม้กระทั่ง “กุฏิพระ”
แต่ไฮไลท์ของวัดนี้ เห็นจะเป็น
“โบสถ์กลางน้ำ”
ที่ก่อสร้างไว้ใจกลางของสระน้ำ โดยมีการสร้างสะพานข้ามจากฝั่งพื้นดิน เพื่อเป็นทางเดินเข้าไปกราบไหว้บูชาพระที่ประดิษฐานอยู่ภายในโบสถ์หลังนี้
“ราวสะพานพญานาค” ภาพโดย:ChangFotofriends
ที่ทั้งสองข้างของรทวสะพานนั้น ถูกประกอบเป็นงานที่วิจิตรปราณีต จากขวดเช่นกัน จนเป็นพญานาคทั้งตัว ทั้งสองฝั่งของราวสะพาน ซึ่งมีความงดงามมาก ๆ ครับ (จากในภาพ)
ช้างจึงตัดสินใจ ถ่ายภาพเพื่อเน้นให้เห็นถึงวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง ความปราณีต ความอ่อนช้อยของทรวดทรงตัวพญานาค ที่มีความโค้งเป็นธรรมชาติ จนรู้สึกได้เหมือนกับตัวจริงของพญานาค ที่มาคอยปกปักรักษาโบสถ์หลังนี้ไว้ครับ
และบรรยากาศอื่น ๆ ช้างขอบรรยายด้วยภาพถ่ายด้านล่างนี้ เพื่อให้เห็นความงดงามของศาสนสถานแห่งนี้ ที่ใครได้ไปจังหวัดยโสธร จึงไม่ควรพลาดที่จะเก็บภาพสถานที่แห่งนี้ไว้ในอัลบั้มการท่องเที่ยวส่วนตัวด้วยระคร้าบ
“ส่วนลำตัวของพญานาค” ภาพโดย : ChangFotofriends
“สะพานพญานาค” ภาพโดย : ChangFotofriends
ประวัติของโบสถ์กลางน้ำ
อีกมุมของศาลาการเปรียญ
จุดเช็คอินฯ
หอระฆัง
ป้ายทางเข้าวัดล้านขวด
และทั้งหมดนี้ คือการเที่ยวที่ได้งานและได้พักผ่อนของช้างและทีม “9Unity” ในการออกพื้นที่ครั้งนี้ ซึ่งเป็นการออกเริ่มต้นของช้าง ที่สุดเจ๋งและประทับใจมาก ๆ ครับ
คุณจะถ่ายภาพสวยขึ้น เก่งขึ้น และไม่เหงาอีกต่อไป เพราะคุณมีช้างเป็นเพื่อนถ่ายภาพแล้ว
แล้วพบกันที่บทความถัดไป
#9Unity
#ChangFotofriends
#Fotofriends
ติดตามเพิ่มเติม
กลุ่มคนสนใจเป็นนักเขียนร่วมแชร์ประสบการณ์ : กดลิ้งก์เข้ากลุ่มได้เลยครับ
โฆษณา