23 พ.ค. 2023 เวลา 13:30 • ท่องเที่ยว
เบอร์ลิน

ย้อนวันวานเที่ยว Berlin, Germany คนเดียวครั้งแรกแบบประหยัด (ตอนที่ 6)

จากตอนที่แล้งหลังจากใช้ชีวิตสั้นๆเพียง 1 วันใน Hamburg เมืองแห่งแสงสี ผมก็มุ่งหน้าเข้าสู่ Berlin เมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาตร์และยังเป็นเมืองหลวงของ Germany อีกด้วย
หมายเหตุ: กระทู้นี้อยากจะชวนเพื่อนๆชาว Blockdit ย้อนเวลากลับไปเกือบ 10 ปีก่อน ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมเรียนจบมหาลัยใหม่ๆ เลยคิดอยากลองไปทำกิจกรรม Volunteer ที่ต่างประเทศ พร้อมๆกับอยากเติมเต็มความฝันวัยเด็ก ในการท่องเที่ยวแบบ Backpack อาศัยนอน Hostel และเดินทางท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆด้วยเท้าเป็นหลัก วันๆหนึ่งเดินเป็น 10 - 20 kms
Transportation (การเดินทาง)
การเดินทางจาก Hamburg HBF ไปยัง Berlin HBF นั้นใช้เวลาไม่กี่อึดใจ โดยผมก็ยังคงคอนเซ็ปเดิมคือ การขึ้นรถไฟแบบไม่ต้องจองที่นั่งล่วงหน้าและไปวัดดวงเอาเพราะถึงแม้ว่าจะไม่มีที่นั่งว่างเลยจริงๆ แต่การนั่งบนพื้นรถไฟเพียงแค่ไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับผมแต่อย่างไร ปล.เริ่มปลงและปรับรับสภาพได้แล้ว
Berlin, Germany
Travelling (การท่องเที่ยว) : Day 1
ผมมาถึง Berlin ก่อนเวลา Check in แต่ด้วยโปรแกรมการท่องเที่ยวใน Berlin ที่มีค่อนข้างแน่นเหลือเกิน ผมจึงไม่รอช้าที่จะฝากกระเป๋าและออกเดินทางในทันที โดยจุดหมายแรกก็คือ Bundestag ซึ่งเป็นอาคารรัฐสภาเยอรมันซึ่งมีความโดดเด่นอยู่ที่โดมแก้วขนาดใหญ่ด้านบนและด้านหน้าอาคารก็จะเป็นพื้นหญ้ากว้างที่มีคนมานั่งคุยนั่งอาบแดด
Berlin, Germany
จากนั้นระหว่างทางไปประตูชัย The Brandenburg (ประตูบรานเดนบวร์ก) ผมก็ได้ผ่าน Memorial to the Sinti and Roma ซึ่งเป็นสถานที่ไว้อาลัยแก่กลุ่มคนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศเยอรมันเมื่อปี 1933 -1945
Berlin, Germany
เดินต่อไปสักพักเราก็มาพบกับ The Brandenburg ซึ่งเป็นประตูเมืองเก่าแก่ของกรุงเบอร์ลิน โดยก่อนสร้างขึ้นในปี 1788 - 1791 แต่โชคร้ายที่ก่อนหน้านี่น่าจะมีการจัดงานหรือกิจกรรมอะไรสักอย่างแถวนั้นทำให้มีอุปกรณ์มากมายว่างอยู่เต็มไปหมด ซึ่งแน่นอนภาพที่ได้คงไม่น่าจะสวยงามอย่างที่หวังไว้นัก
Berlin, Germany
ถัดมาอีกนิดเราก็มาถึง Holocaust Memorial (อนุสรณ์ชาวยิวซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์สมัยฮิตเลอร์) ซึ่งจะเป็นลักษณะของแท่งคอนกรีตที่มีขนาดสูงต่ำแตงต่างกันไปโดยมีจำนวนกว่า 2,711 แท่ง โดยค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านยูโร
Berlin, Germany
ระหว่างทางไปยังโบสถ์ Kaiser Wilhelm Church (โบสถ์ไกเซอร์-วิลเฮล์ม) เราก็ได้เดินผ่านบางส่วนของ Berlin wall ที่ถูกนำมาจัดแสดง ปล. Berlin Wall ที่คนนิยมไปถ่ายรูปกันจะอยู่อีกที่หนึ่ง
Berlin, Germany
และจากนั้นเราก็เดินทางต่อผ่านสวนสาธารณะ Tiergarden ซึ่งถือว่าเป็นสวนที่ใหญ่มาก
Berlin, Germany
และแล้วหลังจากเดินงงอยู่นาน เราก็มาถึงเป้าหมายของเรา Kaiser-Wilhelm-Gedachtniskirche ซึ่งถูกสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานถึงจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 1 ในปี 1890 แต่ต่อมาก็ได้รับความเสียหายในปี 1943 จากการทิ้งระเบิด ในวันที่ผมไปโบสถ์หลังนี้กำลังมีการซ่อมแซมปรับปรุงบางส่วนอยู่ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เราสามารถเข้าไปชมความงดงามได้
Berlin, Germany
จากนั้น ผมก็ต้องเดินย้อนกลับไปทางเดิมเพื่อไปยังจุดผ่านแดนระหว่างเยอรมันตะวันตกซึ่งถูกควบคุมโดยอเมริกาและเยอรมันตะวันออกซึ่งถูกควบคุมโดยโซเวียต (Check point Charlie)
มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยว่า ในระหว่างปี 1961 -1989 มีคนสามารถหลบหนีจากเยอมันตะวันออกเข้ามายังเยอมันตะวันตกได้กว่า 5000 คน ซึ่งแต่ละคนก็ใช้วิธีที่แตกต่างกันออกไปเช่น การประดิษฐิ์เรือดำน้ำขนาดเล็กเพื่อหลบหนีผ่านทางทะเล Baltic , การใช้บอลลูน , เครื่องร่อน รวมถึงการซ่อนตัวในลำโพง
Berlin, Germany
Travelling (การท่องเที่ยว) : Day 2
วันที่ 2 ใน Berlin วันนี้ผมมีโปรแกรมที่จะออกไปเมือง Potsdam ซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ซึ่งสวนที่ผมจะไปในวันนี้ ชื่อ Sanssouci park ถูกสร้างขึ้นด้วยความประสงค์ของ Frederick the Great ในศตวรรษที่18
เริ่มต้นด้วย New palace at Sanssouci ซึ่งเริ่มสร้างในสมัย King Friedrich II (Frederick the Great) ระหว่างปี 1763-1769
Berlin, Germany
Orangery Palace เริ่มสร้างขึ้นในสมัย King Friedrich Wilhelm IV (Frederick William IV of Prussia) ระหว่างปี 1851 - 1864
Berlin, Germany
Historic windmill
Berlin, Germany
Sanssouci Palace ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญ โดยบรรยากาศโดยรอบถือเป็นอะไรที่ดูแปลกตามาก โดยเฉพาะสวนหน้าปราสาทที่มีลักษณะเป็นขั้นบันไดและมีการตกแต่งเรียงเป็นชั้นเลเยอร์
Berlin, Germany
Church of Peace ซึ่งอยู่นอกรั้วกั้นของ Sanssouci park
Berlin, Germany
และสุดท้าย Chinese house ซึ่งเป็นอีกอาคารที่สร้างในสมัย King Frederick the Great โดยพระองค์ต้องการให้ตึกนี้เป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งสวนดอกไม้และสวนผัก นอกจากนี้ในบางครั้งยังมีการใช้ตึกแห่งนี้เพื่อเป็นที่พบปะสังสรรค์ขนาดย่อมอีกด้วย
Berlin, Germany
เนื่องด้วยเวลาที่จำกัด ทำให้เราต้องรีบเดินทางกลับมา Berlin เพื่อไปชม Berlin Wall ที่มีลักษณะต่อกันเป็นกำแพงด้วยตาตัวเอง หลังจากเดินทางมาสักพัก เราก็มาเจอกับ Berlin wall ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 1961 และพังทลายลงในปี 1989 ซึ่งระยะความยาวของกำแพงทั่ว Berlin West จะอยู่ที่ 155 Km โดยแนวกำแพงที่ผมมาในวันนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น
Berlin, Germany
ระหว่างการเดินมาได้เลยครึ่งทาง เราก็จะเจอกับรูปภาพงานศิลปะมากมาย ซึ่ง 1 ในภาพประวัติศาสตร์และมีผู้คนมายืนรอถ่ายรูปเป็นจำนวนมากก็คือ Kiss of death ซึ่งเป็นภาพการจูบปากันอยู่ดูดดื่มระหว่าง Leonid Brezhnev และ Erich Honecker ในงานฉลองครบรอบ 30 ปีของการก่อตั้ง German Democratic Republic ในปี 1979
Berlin, Germany
จากนั้น เราก็ได้กลับมาขึ้นรถไฟที่สถานีเดิมเพื่อขึ้นรถไฟต่อไปยังสถานี Berlin Hackescher Markt เพื่อไปชม Berlin dom หรือ Berkin Catthedal ซึ่งถือเป็นมหาวิหารนิกายโปแตสแตนต์ที่ใหญ่ที่สุดใน Berlin และยังเป็นสถานที่ประกอบพิธีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์
Berlin, Germany
Accommodation
สำหรับ Hostel ที่ผมพัก ณ ตอนนั้น ชื่อ Jugendgastehaus HBF ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 500 เมตร โดยเมื่อออกจากสถานีรถไฟก็พยายามมองหาตึก Motel จากนั้นก็เลี้ยวขวาเข้าซอยก็จะเจอป้ายบอกทางไปยัง Hostel ซึ่งบรรยากาศโดยรอบถือว่าเงียบสงบพอสมควร
ส่วนผู้เข้าพักส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุหรือกลุ่มนักเรียนที่มาทัศนศึกษาซึ่งจะแตกต่างจาก Hostel ใน Hamburg ที่ดูคึกคักกว่า ส่วนห้องพักที่ จขกท เลือกนั้นเป็นห้องพักรวม 4 คน สนนราคา ณ ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ 22-23 Euro ต่อคืนซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ถูกพอสมควรเมื่อเทียบกับสภาพห้องนอนที่ได้
Berlin, Germany
สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ณ ปี 2015)
Food (6 มื้อ) = 1265
Transport = 0
Accommodation (2 nights ) = 2224
Fee = souvinior = 290
Total for 3 nights in Berlin = 3779 บาท
ก็จบไปแล้วกับการรีวิว "ย้อนวันวานเที่ยว Berlin, Germany คนเดียวครั้งแรกแบบประหยัด (ตอนที่ 6)" ครั้งหน้าเราจะไปต่อที่เมือง Dresden, Germany (ตอนที่ 7) ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะ
ส่วนใครที่พึ่งมีโอกาสไปเที่ยว Berlin มา ก็ลอง comment กันมาได้นะ ว่า Berlin ตอนนี้เปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน
ภาพถ่ายทั้งหมดโดย (By My Side: ผลัดกันถ่าย)
โฆษณา