23 พ.ค. 2023 เวลา 03:22 • การเมือง

ระวังสหรัฐฯ สร้างปฏิวัติสี

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ฝรั่งมีความเชื่อว่าจีน รัสเซีย อินเดีย และอาหรับ มีศักยภาพที่จะเติบโตมาแข่งกับตนได้ในอนาคต จึงมียุทธศาสตร์ที่จะทำให้กลุ่มประเทศเหล่านี้แตกกระจัดพลัดพรายกลายเป็นประเทศเล็กชาติน้อยที่พวกตนสามารถจะเข้าไปแทรกแซงและควบคุมได้
2
เวียดนาม ลาว และกัมพูชาไม่อยู่ในบัญชีคู่แข่งของฝรั่ง ทว่าประเทศเหล่านี้มีแม่น้ำโขงไหลผ่าน
1
สมัยก่อนตอนโน้น ฝรั่งใช้เรือเป็นยานพาหนะไปยึดประเทศ วิธีที่จะทำให้เข้าไปเล่นงานจีนตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ก็คือต้องยึดเวียดนาม ลาว และกัมพูชา
2
ฝรั่งเศสเลือกเจ้าชายเหงียนวิงห์ทุยของเวียดนามขึ้นครองราชย์แทนพระราชบิดาที่สิ้นพระชนม์ ทรงพระนามว่าจักรพรรดิเบ๋าได๋
ฝรั่งเศสนำจักรพรรดิเบ๋าได๋ไปรับการศึกษาแบบยุโรป และให้เสด็จกลับมาปกครองเวียดนามเมื่อ ค.ศ.1932
2
สหรัฐฯวิเคราะห์แล้วว่าถ้าเบ๋าได๋ยังอยู่ ฝรั่งเศสคงสู้เวียดมินห์ไม่ได้ ค.ศ.1950 สหรัฐฯจึงเข้ามาสู้กับโฮจิมินห์และส่งเสริมคนของตนเองที่ชื่อว่าโงดินห์เดียมขึ้นมาสู่อำนาจเมื่อ ค.ศ.1954 เพื่อปั่นหัวคนเวียดนามให้ชอบโงดินห์เดียมมากกว่าจักรพรรดิของพวกตน
1
เมื่อปั่นกระแสจนคนเวียดนามใต้เห็นว่าจักรพรรดิเบ๋าได๋ทรงเน่าแล้ว สหรัฐฯก็ให้โงดินห์เดียมจัดให้มีการลงประชามติเมื่อ 23 ตุลาคม 1955 ว่าจะยังคงให้มีกษัตริย์อยู่อีกหรือไม่
1
ประชาชนที่โดนปั่นหัวว่าจักรพรรดิไม่ดีมาเป็นเวลานานถึง 5 ปี ก็ลงประชามติให้เลิกระบอบกษัตริย์และเปลี่ยนมาใช้การปกครองในระบอบสาธารณรัฐเมื่อ 23 ตุลาคม 1955 นั่นเอง
จักรพรรดิเบ๋าได๋ไม่มีทางเลือกจึงประกาศสละราชสมบัติ และกลับมาใช้ชื่อสามัญว่านายเหงียนวิงห์ทุย คนของสหรัฐฯที่ชื่อโงดินห์เดียมก็กลายเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเวียดนามคนแรก
1
เรื่องเวียดนามเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนในประเทศใดประเทศหนึ่ง ว่าต้องระมัดระวังการแทรกแซงของมหาอำนาจสหรัฐฯ สหรัฐฯสนใจเวียดนามในฐานะสะพานที่จะให้ตนไปจัดการกับจีน
1
อีกประเทศหนึ่งซึ่งสหรัฐฯปั้นไว้เล่นงานจีนก็คือไต้หวัน ไม่กี่วันก่อน นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯแถลงว่า สหรัฐฯมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติม “อย่างมีนัยสำคัญ” แก่ไต้หวัน
1
เป็นการมอบในโครงการฉุกเฉินแบบเดียวกับที่สหรัฐฯมอบให้กับอูเครนเพื่อใช้จัดการกับรัสเซีย
1
รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบันของไต้หวันคือนายชิวกัวเฉิง ออกแถลงการณ์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2023 ว่าสหรัฐฯให้อาวุธไต้หวันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
1
แพ็กเกจอาวุธที่มอบให้นั้นมีทั้งขีปนาวุธและบริการทางโลจิสติกส์ที่จะช่วยฝึกทหารไต้หวัน (เพื่อซัดกับจีน)
มีข่าวยืนยันว่า สหรัฐฯยังมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศสติงเจอร์ จรวดต่อต้านรถถัง TOW 2B Aero และเจฟลิน อีกด้วย
2
คนที่ออกมาเตือนให้ไต้หวันระวังอาวุธฟรีจากสหรัฐฯก็คือนายเฟิงฉีกวน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน ที่ดำรงตำแหน่งระหว่าง ค.ศ.2016-2018 ว่าไต้หวันอาจจะเจอกับผลร้ายหากรับอาวุธฟรีจากสหรัฐฯ (เพื่อใช้รบกับจีน)
1
“ถ้าคุณรับความช่วยเหลือฟรี (จากสหรัฐฯ) คุณจำเป็นต้องจ่ายในราคาที่ไม่คาดคิด”
2
ทุกคนเข้าใจคำพูดของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมดีว่า สหรัฐฯจะใช้ไต้หวันไปรบกับจีนเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของจีน ไต้หวันอาจจะพังยับเยินทั้งเกาะ (เพื่อสหรัฐฯ)
2
ปัจจุบันมีกระแสการจะจัดตั้ง “นาโตเอเชีย” เพื่อใช้ซัดกับจีน (แบบเดียวกับนาโตเดิมที่ร่วมกันยับยั้งการเติบโตของรัสเซีย) แรงขึ้นเรื่อยๆ
1
มีรัฐบาลของหลายประเทศไม่อยากเกี่ยวดองหนองยุ่งกับนาโตเอเชีย สหรัฐฯก็จะใช้ “ปฏิวัติสี” เพื่อเปลี่ยนผู้ปกครองและรัฐบาล เพื่อให้ได้รัฐบาลที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯได้อย่างราบรื่น
1
หนึ่งในการปฏิวัติสีที่สหรัฐฯทำสำเร็จก็คือปฏิวัติสีส้ม (Orange Revolution) ในอูเครน ระหว่าง 22 พฤศจิกายน 2004-23 กรกฎาคม 2005 และประสบความสำเร็จ
4
จนผลักดันคนของตนเองคือนายวิคเตอร์ ยุชเชนโค ขึ้นเป็นประธานาธิบดี และสร้างความยุ่งยากขัดแย้งในภูมิภาคจนกลายเป็นสงครามในปัจจุบัน.
โฆษณา