ศาลเจ้าหลักเมือง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายเนินวง จันทบุรี

เที่ยวแต่วัด ทำแต่บุญ เบื่อกันรึยังนี่  อิป้าพาเที่ยว นึกออกแต่ที่พึ่งทางจิตใจ วันนี้จะพาไปขอพรที่ ศาลเจ้าหลักเมือง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายเนินวง จันทบุรี
ที่ตั้งอยู่ในค่ายเนินวง แม่หมีขอพรเผื่อทุกคนที่ติดตามเรื่องเล่าของเรา อย่าให้ติดเชื้อโควิดเลย ขอให้ได้วัคซีนดี ๆ เสียที เรื่องเงินเรื่องทอง ไม่ได้ขอเผื่อเลยนะจ๊ะ
เอาสุขภาพให้ดีกันก่อนเน๊อะ  วันนี้อิป้าแม่หมีจะมาเล่าเรื่อง ศาลเจ้าหลักเมือง ศาลหลักเมืองเก่าของจังหวัดจันทบุรี ให้ฟัง ซึ่งเป็นศาลของพระเจ้าตากสินมหาราชให้ฟังกัน
กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ กราบไหว้พ่อเจ้าตากสิน
ประวัติ ศาลเจ้าหลักเมือง ค่ายเนินวง จันทบุรี
ศาลเจ้าหลักเมือง แห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นมาในปี พ.ศ. 2377 ภายในบริเวณค่ายเนินวง ตั้งอยู่ที่ ตำบล บางกะจะ อำเภอเมืองจันทบุรี จันทบุรี ภายในตัวศาลแห่งนี้
ประดิษฐานรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลมีทรงปั้นหยา รูป 4 เหลี่ยม ก่ออิฐถือปูน ในส่วนของหลังคาเป็นแบบมุงกระเบื้อง พร้อมด้วย
ใบเสมาและกำแพง ที่เป็นหินศิลาแลง สูง 2 ศอกคืบ ประมาณ 125 เซนติเมตร ที่ล้อมรอบ 3 ด้าน ด้านหน้าทางเข้าเปิดโล่ง ตั้งอยู่บนพื้นที่กว้าง
14 เมตร ยาง 20 เมตร ภายในศาลเจ้าหลักเมืองจะทาสีผนังด้วยสีแดง นอกจากมีองค์รูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินแล้ว ภายในยังมีเครื่องสักการะต่าง ๆ
มากมาย ตามจดหมายเหตุกล่าวไว้ว่า ได้ฝังอาถรรพณ์หลักเมือง ณ วันเสาร์ ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 4 ปีมะแม จุลศักราช 1193
ศาลเจ้าหลักเมือง ภายในบริเวณป้องเมืองเก่า
บริเวณรอบ ๆ ศาลเจ้าหลักเมือง จันทบุรี
โดยปกติศาลแห่งนี้จะเป็นที่นิยมสำหรับคนพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี คนจังหวัดอื่นอาจจะไม่รู้จัก อาจจะรู้จักแต่ศาลหลักเมือง และศาลพระเจ้าตากสินในตัวเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่
คนพื้นที่มักะแวะมาสักการะ มาบนบานศาลกล่าว ขอพรต่าง ๆ คนที่มาขอแล้วบรรลุผล มักจะนำเหล้าขาว มะขาม เกลือ ผลไม้ต่าง ๆ มาแก้บน โดยบริเวณรอบ ๆ ศาลแห่งนี้จะมี
ต้นไม้ใหญ่อยู่ทางด้านหน้า ใต้ร่มไม้มีรูปหล่อองค์พระยืนอยู่ 1 องค์ ด้านข้าง ๆ มีศาลไม้ทรงไทยขนาดใหญ่อยู่ 1 ศาล มีชุดนางรำ เครื่องสำอาง น้ำแดง และอื่น ๆ เพียบเลย
โฆษณา