29 พ.ค. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! ห้างเมอรรี่คิงส์ในตำนาน

“เมอร์รี่คิง” ที่ได้ชื่อว่าเป็นห้างสรรพสินค้าระดับตำนาน เพราะในช่วง 30 ปีก่อนนี่คือห้างขวัญใจวัยรุ่น ในช่วงเวลาเดียวกันมีห้างดังอื่นอีกเช่น พันธุ์ทิพย์ ที่เริ่มเปิดในปี2527 หรือพาต้า(ปิ่นเกล้า)ที่เปิดให้บริการในปี 2525 และปี 2530 คือยุคทองของ “เมอร์รี่คิงส์” อย่างชัดเจน
แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปจากห้างชื่อดังเริ่มกิจการซบเซาและสุดท้ายทุกสาขาของเมอร์รี่คิงส์ก็หายไปเหลือไว้แค่ตำนานที่ www.ThaiFranchiseCenter.com คิดว่ามีหลายคนสนใจและอยากรู้ 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! ห้างเมอรรี่คิงส์ในตำนาน
1.ตำนาน “ห้างสรรพสินค้า” เมืองไทย
ภาพจาก https://bit.ly/42LxA16
ปี 2507 คนไทยรู้จักับ “ห้างไดมารู” ที่เข้ามาเปิดในย่านราชประสงค์ อันเป็นการปฏิวัติวงการค้าปลีกที่ยกระดับมากขึ้น นำมาสู่ห้างสรรพสินค้าอีกมากมายเช่น พาต้าสาขาอินทราประตูน้ำ (สาขาแรก)ในปี 2518 จากนั้นก็ตามมาด้วยห้างโรบินสัน , เมอร์รี่คิงส์ ไม่นับรวมรายใหญ่ที่มีอยู่แล้วอย่างเดอะมอลล์หรือเซ็นทรัลที่เริ่มขยายสาขามากขึ้นเรื่อยๆ
2.เมอร์รี่คิงเปิดสาขาแรกในปี 2527
เมอร์รี่คิงส์ เป็นอดีตศูนย์การค้าระดับตำนาน บริหารงานโดย บริษัท เมอร์รี่คิงส์ ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ จำกัด ซึ่งเริ่มดำเนินกิจการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2520 ต่อมาจึงเริ่มเปิดให้บริการสาขาแรกในที่ดินหัวมุมสี่แยกวังบูรพา เขตพระนคร ซึ่งเป็นที่ตั้งเดิมของโรงภาพยนตร์คิงส์ และโรงภาพยนตร์แกรนด์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527
3.เมอร์รี่คิงเคยมีทั้งหมด 6 สาขา
เมอร์รี่คิงส์หลังเปิดสาขาแรกในปี พ.ศ. 2527 ที่วังบูรพา จากนั้นเปิดสาขาที่ 2 คือสาขาสะพานควายในปี 2528 ตามมาด้วยสาขาที่ 3 คือสาขาวงเวียนใหญ่ในปี 2529 นอกจากนี้ยังมี สาขารังสิตเปิดบริการเมื่อปี 2530 ,สาขาปิ่นเกล้า เปิดบริการเมื่อปี 2531 , และสาขาบางใหญ่เปิดบริการเมื่อปี 2542
4.เมอร์รี่คิงส์สาขารังสิต ฮิตที่สุดในยุคนั้น
ภาพจาก https://bit.ly/3BuW8iM
ช่วงเวลาที่เฟื่องฟูของเมอร์รี่คิง มีสาขารังสิตเป็นสาขายอดนิยมที่สุดยุคนั้นเพราะ มีรายการตลกอย่าง จี้เส้นคอนเสิร์ต (พ.ศ. 2536-2542) มาแสดงและอัดเทปที่นี่ รวมไปถึง รายการคอนเสิร์ตเลข9 (พ.ศ. 2533-2547) ที่เป็นรายการสุดฮิตในยุคนั้น นักร้องดังในช่วงเวลานั้นต่างเคยผ่านเวทีนี้มาแทบทั้งสิ้น
5.เมอร์รี่คิงส์ “มีทุกสิ่งให้เลือกสรร”
กลายเป็นสโลแกนที่ฮิตติดหูคนทั่วประเทศสำหรับ “เมอร์รี่คิงส์ มีทุกสิ่งให้เลือกสรร” ที่สะท้อนภาพความเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีจำหน่ายสินค้าทุกอย่าง ตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคนั้นได้อย่างดี ซึ่งต้องยอมรับว่าเมอร์รี่คิงส์เป็นกรณีศึกษาให้อีกหลายห้างสรรพสินค้าได้นำวิธีการมาปรับใช้กับธุรกิจตัวเอง
6.ทั้ง 6 สาขาของเมอร์รี่คิงส์ ในปัจจุบัน?
ภาพจาก https://bit.ly/3W6Z6Ds
หลังจากที่เหลือไว้แค่ภาพความทรงจำลองมาดูกันว่าทั้ง 6 สาขาของเมอร์รี่คิงส์ตอนนี้เป็นอย่างไรเมอร์รี่คิงส์วังบูรพา ปัจจุบันกลายเป็นเมก้า พลาซ่า สะพานเหล็ก เมอร์รี่คิงส์สะพานควาย ปัจจุบันกลายเป็นโครงการเดอะ ไรซ์ บาย ศรีศุภราช อาคารสูง 26 ชั้น รูปเมล็ดข้าว เมอร์รี่คิงส์วงเวียนใหญ่
ปัจจุบันอาคารยังคงอยู่และกำลังนำมาประกาศขายอีกครั้ง เมอร์รี่คิงส์รังสิต ปัจจุบันคือโครงการ โบ๊เบ๊ทาวเวอร์รังสิตเมอร์รี่คิงส์ปิ่นเกล้า ปัจจุบันเป็นโลตัส สาขาปิ่นเกล้าเมอร์รี่คิงส์บางใหญ่ ปัจจุบันเป็นของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี แต่ยังไม่มีการปรับปรุงอาคารแต่อย่างใด
7.เมอร์รี่คิงส์เคยถูกไฟไหม้ถึง 3 ครั้ง
ครั้งแรกที่สาขาสะพานควายในปี 2529 ครั้งที่ 2 ที่สาขารังสิตในปี 2541 และครั้งที่ 3 ก็คือที่สาขารังสิตเช่นกันในปี 2547 และครั้งที่ 3 นี้ถือว่ารุนแรงมาก เหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรในขณะกำลังถ่ายทอดสดรายการคอนเสิร์ตเลข 9 ไฟไหม้ครั้งนั้นได้สร้างความเสียหายตัวอาคารและทรัพย์สินมูลค่าถึง 345 ล้านบาท ถือว่าเป็นความเสียหายมากที่สุดของเมอร์รี่คิงส์ ทำให้เทศบาลเมืองคูคตในสมัยนั้นสั่งปิดกิจการสาขานี้อย่างถาวร
8.ทำไม “เมอร์รี่คิงส์” ถึงหายไป
ภาพจาก https://bit.ly/3M61xlm
อ้างอิงจากแสดงฐานะการเงิน เมอร์รี่คิงส์เป็นหนี้ถึง 294,785,280.20 บาท ถ้าเทียบกับทุนจดทะเบียน ที่มีเพียง 20 ล้านบาทเมอร์รี่คิงส์จะมีหนี้สินมากกว่าทุนถึง 15 เท่า จึงอยู่ในสถานะ ล้มละลาย เหตุผลที่มีหนี้สินมากส่วนหนึ่งเกิดจากการแข่งขันที่สูงของธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไป
9.กิจการห้างสรรพสินค้า “ภาระเสี่ยง” สูง
อีกเหตุผลที่ทำให้ “เมอร์รี่คิงส์” เหลือแค่ตำนานเพราะ “ภาระเสี่ยง” นั้นสูงมาก หลังปี2530 เป็นต้นมา มีห้างสรรพสินค้าใหม่เปิดให้บริการใหม่อีกน้อยมากเมื่อเทียบกับรูปแบบศูนย์การค้าที่ปล่อยให้ผู้เช่าเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อขายของ ลดภาระความเสี่ยงในเรื่องค่าเช่าพื้นที่และบริหารจัดการเรื่องรายได้ที่ดีกว่า
10.เมอร์รี่คิงส์ วงเวียนใหญ่ ประกาศขายรอบใหม่ ราคา 550 ล้านบาท
ภาพจาก https://bit.ly/3W4JErC
ถือเป็นสาขาสุดท้ายของเมอร์รี่คิงส์ที่ยังคงตัวอาคารเดิมไว้และถูกนำมาประกาศอีกครั้งในรอบ 8 ปีที่ราคา 550 ล้านบาท คราวนี้จุดเด่นในเรื่องทำเลคือสิ่งที่ดึงดูดนักลงทุนได้อย่างดีด้วยสาขาวงเวียนใหญ่นี้ ตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่ และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะ ที่เริ่มการก่อสร้างแล้ว จึงเชื่อได้ว่าจะเป็นทำเลทองที่ดึงดูดลูกค้าจากหลายพื้นที่ได้มาก
และนี่คือ 10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! ห้างเมอรรี่คิงส์ในตำนาน ที่สามารถเป็นกรณีศึกษาให้คนทำธุรกิจได้เรียนรู้และนำข้อมูลไปปรับใช้กับการทำธุรกิจที่ต้องมีการวางแผน และก้าวตามการเปลี่ยนแปลงสังคมยุคใหม่ให้ทัน เพื่อให้เป็นธุรกิจที่สร้างกำไรแบบจับต้องได้ ไม่ใช่แค่ธุรกิจที่เหลือไว้แค่ในความทรงจำอย่างเดียว
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
โฆษณา