23 พ.ค. 2023 เวลา 06:23 • คริปโทเคอร์เรนซี

นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลPaul Krugman เตือน

อาจเกิดความขัดแย้งในตลาดทางการเงินหากไม่มีเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Paul Krugman กล่าวว่าไม่มีสกุลเงินใดที่สามารถรับบทบาทแทนเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาได้ โดยมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการเลิกใช้ดอลลาร์และความเป็นไปได้ว่าเกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ทางงินของสหรัฐอเมริกา เขาเน้นว่าโดยไม่มีเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา "ตลาดทางการเงินจะถูกขัดขวางจากความขาดแคลนของสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและมีความเป็นเจ้าของได้ง่าย"
นักเศรษฐศาสตร์ Paul Krugman เกี่ยวกับแนวโน้มการเลิกใช้ดอลลาร์และทางเลือกสำหรับสกุลเงินสหรัฐอเมริกา
Paul Krugman ผู้ได้รับรางวัล Sveriges Riksbank Prize in Economic Sciences in Memory of Alfred Nobel ในปี ค.ศ. 2008 สำหรับการวิเคราะห์แนวโน้มการค้าและการกิจกรรมเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่ แสดงความคิดเห็นของเขาในวันอาทิตย์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการผิดนัดการเงินของสหรัฐอเมริกาและการสูญเสียสถานะเป็นสกุลเงินสำรองของโลกของดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
เขาอธิบายในทวีตว่า:
ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้คือ *ไม่ใช่* ที่สกุลเงินอื่นจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในปัจจุบันโดยหลักทรัพย์ดอลลาร์ มันคือ *ไม่มี* สกุลเงินที่จะพร้อมให้เล่นบทบาทนั้น — ตลาดการเงินจะหยุดชะงักเพราะขาดสินทรัพย์สภาพคล่องที่ปลอดภัย
Krugman ไม่กังวลเกี่ยวกับการสูญเสียสถานะเป็นสกุลเงินสำรองของโลกของดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ในบทความที่เขาเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ New York Times ในช่วงเดือนนี้ เขาอ้างว่าความเอกราชของดอลลาร์ไม่อยู่ในอันตราย และเขาเชื่อว่า "ข่าวการล่มสลายของดอลลาร์อาจมีการพูดเกินความจริงอย่างมาก" นักเศรษฐศาสตร์ยังยืนยันว่าหยวนจีน "ไม่ใช่สกุลเงินที่สามารถแทนที่ดอลลาร์ได้" เนื่องจากมีการควบคุมทุนด้านการเงินจากฝ่ายรัฐบาลจีน
นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลมีความเห็นว่า "แม้ว่าบางรัฐบาลอาจแสดงความปรารถนาที่จะเห็นการทำธุรกรรมในสกุลเงินอื่น แต่ไม่ชัดเจนว่าพวกเขาสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากพวกเราส่วนใหญ่กำลังพูดถึงการตัดสินใจในภาคเอกชน และแม้ว่าพวกเขาสามารถทำให้การลดความเสี่ยงจากการใช้ดอลลาร์มีผล ข้อดีอื่น ๆ ของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินที่ใช้ในการฝากเงินและการกู้ยืมยังคงอยู่เหมือนเดิม
มีบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับการประเมินของครูกแมนเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ นักเศรษฐศาสตร์ไมเคิล ฮัดสันเรียกบทความของครูกแมนในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ว่า "ความเป็นความทุกข์ใจที่ครูกแมนเล่นการไม่รู้แบบจัดกิจวัตร" เขาเน้นว่า "คุณจะต้องมีพุทธวิจารณ์ที่แท้จริงและไม่เข้าใจประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่เรียนรู้ง่ายที่สุดเพื่อทำให้เกิดการเลียนแบบที่ครูกแมนกล่าวมาได้"
เขาอธิบายว่า "เทคนิคที่ครูกแมนใช้คือการเล่าเรื่องที่เฉพาะเจาะจงและกล่าวไปอย่างเจตนาที่เขาเองว่าในบทความของเขา เขาพูดถึงผลตอบแทนปัจจุบัน ซึ่งไม่ใช่สมดุลการชำระเงิน ... ครูกแมนเจตนาละเว้นข้อเท็จจริงที่อเมริกาได้รับเงินมาเป็นจำนวนมหาศาลจากบัญชีที่เกี่ยวกับทุนทรัพย์"ในเชิงกลยุทธ์ของการลดความพึงพอใจต่อดอลลาร์ในระดับโลก ฮัดสันกล่าวว่า "ครูกแมนกำลังกล่าวว่าคนอื่นไม่มีเหตุผลใดๆที่จะทำสิ่งที่พวกเขากำลังทำ และเมื่อพวกเขาเลิกใช้ดอลลาร์ ไม่มีเหตุผลที่พวกเขาจะทำเช่นนั้น"
โฆษณา