23 พ.ค. 2023 เวลา 08:16 • ข่าว

ฆาตกรรมลับลวงพรางทายาทมรดก 500 ล้าน ตายหลังจดทะเบียนสมรสแค่ 2 ชั่วโมง

หากคดีแอม ซายาไนด์ ในบ้านเราได้ปลุกความเป็นโคนันให้กับคนไทยแทบทั้งประเทศ มาร่วมกันขบคิด ตีโจทย์แผนฆาตกรรมกว่า 10 ศพในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา
5
ซึ่งที่ไต้หวัน ก็มีคดีดังที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก ว่าคดีนี้ เป็นความจงใจ อุบัติเหตุ เจตนา หรือ มีการวางแผนมาอย่างแนบเนียน ที่ทุกความเป็นความบังเอิญที่ลงตัวอย่างเหลือเชื่อ และยังเผยปมปัญหาครอบครัวในสังคมไต้หวัน ที่อาจใช้เป็นกรณีศึกษาให้กับผู้คนในสังคม ไม่เว้นแม้แต่ผู้ออกกฎหมายในอนาคตอีกด้วย
6
คดีแปลกพิศดารนี้ เกิดจากการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ นาย "ไหล" เด็กหนุ่มชั้นมัธยมปลายวัยเพียง 18 ปีจากเมืองไถจง ในไต้หวัน พบเป็นศพบนทางเท้าเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสาเหตุการเสียชีวิตคือตกลงมาจากชั้น 10 ของอาคารในเขตเบตัน เบื้องต้นไม่พบบุคคลต้องสงสัย ก็น่าจะเป็นการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นคนหนึ่ง
5
หลังจากผ่านมา 1 สัปดาห์ ข่าวการเสียชีวิตของนายไหล ก็เริ่มได้รับความสนใจจากชาวไต้หวันเป็นจำนวนมาก เมื่อแม่ของนายไหล พร้อมทนายได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กับทางการเมืองไถจง ถึงความไม่ชอบมาพากลของคดีการเสียชีวิตของลูกชาย จนสื่อมวลชนเริ่มเข้ามาขุดคุ้ยคดีของครอบครัวนายไหลกันมากขึ้น จนทราบว่า นายไหล ผู้ตาย ไม่ใช่เป็นเพียงเด็กมัธยมปลายธรรมดา แต่กำลังจะเป็นทายาทรับมรดกที่ดินมูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญไต้หวันเลยทีเดียว
12
นางเฉิน ผู้เป็นมารดาเล่าว่า เธอเพิ่งสูญเสียสามี ที่มีศักดิ์เป็นพ่อของนายไหลไปเพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น โดยวันที่ลูกชายเสียชีวิต เป็นวันที่ครอบครัวกำลังนำอัฐิไปทำพิธีฝังที่สุสานในช่วงเช้า ซึ่งลูกชายก็มาร่วมเตรียมพิธีตามปกติ
3
แต่เช้าวันนั้น นายเซี่ย ที่ทำหน้าที่นายหน้าจัดการทรัพย์สมบัติของสามี มาพบเธอแต่เช้า บอกว่ามีเอกสารมรดกให้บุตรชายของเธอเซ็น และต้องการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการรับมอบทรัพย์สินต่างๆของบิดา เธอจึงให้ลูกชายไปทำธุระกับนายเซี่ย แต่ปรากฏว่า ลูกชายเธอหายไปทั้งวัน งานพิธีฝังอัฐิก็ไม่ได้ไป เธอจึงออกตามหาลูกชายก่อนได้รับแจ้งว่า ลูกชายของเธอเสียชีวิตแล้ว จากการพลัดตกตึก 10 ชั้น
3
สิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ นายไหล บุตรชายเพิ่งไปเซ็นจดทะเบียนสมรสกับนายเซี่ย นายหน้าบริษัทจัดการทรัพย์สินวัย 26 ปี ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก่อนที่นายไหลจะเสียชีวิต และยังได้เซ็นเอกสารโอนในสิทธิ์แก่นายเซี่ย เป็นผู้จัดการดูแลมรดกทั้งหมดอีกด้วย
2
โดยเรื่องนี้ หากมองในแง่กฎหมาย สามารถทำได้ เนื่องจากไต้หวัน ได้ผ่านร่างกฎหมายรับรองการสมรสเพศเดียวกันแล้วตั้งแต่ปี 2019 และนายไหล อายุครบ 18 ปี สามารถตัดสินใจเซ็นเอกสาร หรือจดทะเบียนสมรสได้เองโดยไม่ต้องรอความเห็นชอบจากผู้ปกครองอีกต่อไป แต่ในคดีนี้มันจะบังเอิญเกินไปหน่อยไหม
4
นางเฉิน จึงได้ฟ้องร้อง ดำเนินคดีนายหน้าเซี่ย ในข้อหาฆาตกรรมอำพราง เพื่อหวังในทรัพย์สินมรดก และไม่เชื่อว่าลูกชายของเธอจะฆ่าตัวตายเอง เพราะเขากำลังจะได้รับมรดก 500 ล้าน อีกไม่นานก็จะเข้ามหาวิทยาลัย และยังเคยบอกกับแม่ว่า เขาอยากจะมีแฟนที่เป็นผู้หญิง ไม่มีสัญญาณใดที่บ่งบอกว่านายไหลเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ หรือมีจิตวิตกซึมเศร้าที่จะฆ่าตัวตายได้
ด้านทนายของนางไหล ออกมายืนยันว่าเอกสารทะเบียนสมรสระหว่างนายไหล และ นายเซี่ย เป็นเรื่องเหลวไหลสิ้นดี เพราะท้้ง 2 คนเพิ่งเจอหน้ากันแค่ 2 ครั้ง พูดคุยเกี่ยวกับทรัพย์สินของพ่อผู้เสียชีวิต และครั้งแรกที่ได้เจอกันก็เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานี่เอง
1
แต่ความซับซ้อนของคดีนี้ ไม่จบแค่เพียงเท่านี้ เมื่อมีการล้วงลึกถึงครอบครัวของนายไหล ก็พบเงื่อนงำอีกประเด็นหนึ่งว่าจริงๆแล้ว นายไหล กับ สามีของนางเฉินที่เพิ่งเสียชีวิต ก็ไม่ได้เป็น พ่อ-ลูก ที่แท้จริง?
1
ย้อนกลับไปราวปี 2002 นางเฉิน หญิงสาวจากจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางมาไต้หวัน จากการติดต่อหาคู่โดยครอบครัวไหล ให้มาแต่งงานกับลูกชายของบ้านซึ่งเป็นคนพิการ แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก นางเฉินก็ได้เสียกับพ่อสามี จนได้ลูกชายร่วมกันมา 1 คน ก็คือนายไหล เด็กหนุ่มวัย 18 ปี คนนี้ และพ่อสามีก็ได้เซ็นเอกสารรับนายไหลเป็นบุตรบุญธรรม ก่อนที่จะเสียชีวิตไปในปี 2008 เพื่อง่ายต่อการดำเนินเอกสารรับช่วงมรดกของครอบครัวตระกูลไหล
5
ส่วนนายหน้าเซี่ย เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับครอบครัวนายไหลมานาน ทั้งกับปู่ และ พ่อผู้พิการ ทำหน้าที่ดูเอกสารทรัพย์สินมานานหลายปี จึงทำให้รู้ว่าครอบครัวนี้มีทรัพย์สินอยู่เท่าไหร่ ที่อาจเป็นแรงจูงใจในการวางแผนฮุบสมบัติของครอบครัวผ่านการจดทะเบียนสมรสกับลูกชายของนางเฉิน โดยพยานที่มาร่วมเซ็นเอกสารให้ทั้งคู่ ก็เป็นคนที่นายเซี่ยเรียกมา เพราะบังเอิญเจอกันที่ร้านสะดวกซื้อ
5
และเมื่อเป็นคดีความทางตำรวจไถจงจึงได้ออกหมายจับตัวนายเซี่ย และสอบปากคำเครียดยาวนานกว่า 5 ชั่วโมงก่อนที่จะยอมให้ประกันตัวไปสู้คดีด้วยวงเงิน 3 แสนเหรียญไต้หวัน ส่วนหลักฐานจากศพของนายไหล กำลังรอผลชันสูตร ด้านนักข่าวก็กรูกันไปถามนายเซี่ยว่า ตกลงรักน้องไหลจริงหรือเปล่า? มีอะไรจะพูดกับนางเฉินหรือไม่?
แต่สุดท้าย เรื่องทุกอย่างต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ที่จะบ่งชี้ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายไหล ที่อยู่ในวังวนครอบครัวที่มีความซับซ้อนในความสัมพันธ์สูง กับทรัพย์สมบัติที่เป็นเหมือนทุกขลาภ รวมถึงการเซ็นเอกสารสำคัญของผู้ที่เพิ่งบรรลุนิติภาวะไม่นาน กับพยานที่เป็นเพียงคนแปลกหน้า ที่อาจทำให้ต้องมาพิจารณาในระเบียบ ข้อกฎหมายให้รอบคอบกว่านี้
12
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
7
แหล่งข้อมูล
โฆษณา