23 พ.ค. 2023 เวลา 13:16 • ท่องเที่ยว
Bettmeralp

หมู่บ้านที่ใกล้เคียงคำว่า ”สวรรค์” มากที่สุด Bettmeralp สวิตเซอร์แลนด์

ถ้าถามว่า มีพื้นที่ไหนในโลกที่ให้คำจำกัดความว่า สวยงามใกล้เคียงกับอยู่บนสรวงสวรรค์ได้มากที่สุด เราขอยกให้หมู่บ้านบนเทือกเขาสูง อย่าง Bettmeralp นี่เลย
ที่จะเปลี่ยนความรู้สึก
ของผู้ที่ได้ไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง
“ตลอดกาล”
6
วิธีการมา: เดินทางด้วยรถไฟมาลง Betten talstation แล้วก็จะเจอสถานีขึ้นกระเช้าไปหมู่บ้าน Bettmeralp บริเวณสถานีรถไฟเลย
สถานี Betten talstation และหมู่บ้าน Bettmeralp
ราคากระเช้า: ขึ้นฟรี ! เพราะเรามี Swiss Pass
หมู่บ้าน Bettmeralp
Bettmeralp เป็นหมู่บ้านบนเทือกเขาสูง ตั้งอยู่ในเขต Valais ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ระดับความสูงประมาณ 2,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เป็น หมู่บ้าน Unseen ที่ถูกบอกต่อด้วยความงามของเทือกเขาแอลป์ ที่เมื่อใครมาเห็นด้วยตาแล้ว ก็ต้องทึ่งในความงามของหมู่บ้าน ขนาดตัวเราเองยังรู้สึกดีใจที่วินาทีสุดท้ายก่อนปิดแผนการเที่ยวสวิตที่วางเอาไว้ ก่อนออกเดินทาง ไม่ลืมที่จะหยิบหมู่บ้านแห่งนี้เข้าไปอยู่ในแผนด้วย
“ถ้ามาสวิตแล้วพลาดที่นี่ คงเสียใจไปตลอดแน่ๆ”
หลังคาบ้านที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ
ช่วงที่เราไป คือ ต้นเดือนมกราคม ใครที่อยากเห็นความงามหิมะที่ขาวโพลนปกคลุมหลังคาบ้านเรือน แนะนำให้มาช่วงนี้กำลังสวยที่สุด
1
ลักษณะของบ้าน
ตัวหมู่บ้านล้อมรอบด้วยยอดเขาสูงตระหง่าน ลักษณะบ้านเรือนใน Bettmeralp ส่วนใหญ่เป็นกระท่อมไม้ประณีตแบบดั้งเดิมของชาวสวิต บ้านได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ โดยมีโครงสร้างที่แข็งแรง มีผนังฉนวนที่ให้ความอบอุ่นและการปกป้องในช่วงฤดูหนาว บ้านหลายหลังยังมีหลังคาที่ลาดเอียงเพื่อป้องกันการสะสมของหิมะมากเกินไปและช่วยให้นำหิมะออกได้ง่าย ระเบียงมีการแกะสลักและตกแต่งด้วยวัสดุในท้องถิ่น มีการปักธง ที่ให้เอกลักษณ์กลิ่นอายหมู่บ้านที่ไม่เหมือนที่ไหน
ลักษณะเฉพาะอีกอย่างหนึ่งของหมู่บ้านนี้ คือ เป็นหมู่บ้านปลอดรถยนต์ (คล้ายๆ Zermatt) เมื่อมาถึง นักท่องเที่ยวต้องจอดรถด้านล่างหุบเขาและนั่งเคเบิลคาร์ขึ้นมาหมู่บ้าน ส่วนตัวรู้สึกชอบความรักธรรมชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาก ในการมีพื้นที่ที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงอย่างชัดเจน
คนใช้สกีแทนรถ
ส่วนที่คิดว่าน่ารักและเป็นเอกลักษณ์หมู่บ้านนี้สุดๆ คือ คนสกีบนถนนแทนการขับรถไฟฟ้าไปเลย เนื่องจากหิมะมันเยอะมาก เอื้อต่อการสกี แปลกดี ไม่เคยเจอที่ไหนเดินทางด้วยสกี แล้วก็จะพบเจอรถกวาดหิมะอยู่ตลอดเพราะต้องคอยรักษาระดับหิมะไม่ให้สูงจนเกินไป
ขึ้นกระเช้าบริเวณหลังหมู่บ้าน
และอีกหนึ่งอย่างที่มาที่นี่แล้วห้ามพลาดเด็ดขาดคือการขึ้นกระเช้าท้ายหมู่บ้านอีกต่อเพื่อขึ้นไปดูสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ Aletsch Glacier
1
ตรงนี้ต้องเสียเงินค่าขึ้นแยก โดย Swiss Pass ลด 50%
Aletsch Glacier
Aletsch Glacier เป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในเทือกเขาแอลป์และเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโกที่ทอดยาวกว่า 23 กิโลเมตร มีต้นกำเนิดจาก Jungfrau และไหลลงมาตามหุบเขา Aletsch พื้นที่กว้างใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 80 ตารางกิโลเมตร และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 200 เมตรต่อปี มองจากด้านบนคือมองไม่เห็นความขยับของธารน้ำแข็งเลย
ตัวธารน้ำแข็งมีลักษณะเด่นคือ น้ำแข็งจะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ พื้นผิวของธารน้ำแข็งมีรอยแยก รอยแตกลึกที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของธารน้ำแข็ง ทำให้เกิดลวดลายที่ซับซ้อน
บรรยากาศบนเขา
จริงๆแล้วสามารถลงไปเดินข้างๆธารน้ำแข็งได้ ในบางฤดู แต่ตอนที่เราไปเขาไม่เปิดให้ไปเดิน จึงทำให้ต้องดูจากระยะไกลบนยอดเขา ซึ่งแค่นี้ก็สวยงามเกินจะบรรยายแล้ว
บอกเลยว่าใครที่มาสวิตเซอร์แลนด์แล้วยังไม่ได้เพิ่มที่นี่เข้าไปในลิสต์ที่ต้องมา ระวังพลาด Unseen ที่ดีที่สุดไปนะ !
โฆษณา