24 พ.ค. 2023 เวลา 23:00

ค่าไฟลดแน่ 70 สตางค์ หลังต้นทุนเชื้อเพลิงการผลิตถูกลง

ค่าไฟลดแน่ 70 สตางค์ หลังต้นทุนเชื้อเพลิงการผลิตถูกลง โดยเฉพาะแอลเอ็นจีที่ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 10.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู เผยยังไม่รู้รายละเอียดปรับโครงสร้างค่าไฟจาก MOU ตั้งรัฐบาล
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือค่าเอฟที (FT) ในงวด ก.ย.-ธ.ค.66 นี้ มีแนวโน้มลดลงอย่างน้อยหน่วยละ 40-50 สตางค์ เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี มีแนวโน้มลดลง
โดยเฉพาะแอลเอ็นจีที่ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 10.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู และถ้าลดลงไปเหลือ 9 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถซื้อได้ในราคานี้จะทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้หน่วยละ 70 สตางค์ ซึ่งทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลดลงเหลือหน่วยละ 4-4.20 บาทได้จากปัจจุบันอยู่ที่หน่วยละ 4.70 บาท
ส่วนการผลิตก๊าซฯในอ่าวไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จากการที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ ปตท.สผ. อยู่ระหว่างเพิ่มกำลังผลิตแหล่งเอราวัณเดิมเป็นวันละ 500 ล้านลูกบาศก์ฟุต และในเร็ววันนี้ จนถึงปลายปีจะเพิ่มเป็นวันละ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุต
ขณะที่เดือน มี.ค. 67 จะเพิ่มเป็นวันละ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต ทำให้การนำเข้าแอลเอ็นจีจะลดลงตามไปด้วย โดยราคาก๊าซฯอ่าวไทยอยู่ที่ 5-6 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ถูกกว่าแอลเอ็นจี ช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้อีก
ดังนั้นการที่พรรคการเมืองหาเสียงว่าจะทำให้ค่าไฟงวดต่อไปลดลงนั้นทำได้แน่นอนอย่างน้อยหน่วยละ 50 สตางค์
สำหรับกรณีเอ็มโอยูของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า การคำนวณราคา และกำลังผลิตที่เหมาะสม เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนแต่จะติดตามและเตรียมทำข้อมูล
รวมถึงการปรับแผนพัฒนาไฟฟ้าของไทยหรือพีดีพี (PDP) จะสามารถทำได้แค่ไหน โดยทิศทางพลังงานโลกกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดจึงควรให้ความสำคัญการสร้างตลาดพลังงานให้สมดุล เป็นต้น
โฆษณา