24 พ.ค. 2023 เวลา 04:16 • ไลฟ์สไตล์

ความคิดของผู้สูงอายุ

ผมมีอายุเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปี เมื่อวันคลายวันเกิดที่ผ่านมา (14 พฤษภาคม 2566)
หากจะถามว่าผมคิดอะไรเมื่อเป็นผู้สูงอายุ เรื่องที่ผมคิดเป็นเรื่องแรกคือ สุขภาพ ขอให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมารบกวน
แต่สัจธรรมของชีวิต ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องเจ็บป่วยและความตาย
ผมเคยเจ็บป่วยขนาดแอดมิตเข้า รพ. มาแล้วสองสามครั้ง แต่ก็สามารถผ่านมาได้โดยไม่มีอะไรร้ายแรงนัก
ทุกวันนี้ผมก็มีโรคประจำตัวอยู่สองสามโรค แต่สามารถควบคุมได้โดยการกินยาที่หมอสั่งมาให้กิน
นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว เรื่องที่ผมคิดและระมัดระวังเป็นพิเศษคือ ระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหกล้ม
เรื่องอื่นๆก็เรื่องการใช้ชีวิตประจำวันให้มีความสุขตามอัตถภาพ ทำใจสบายๆไม่คิดอะไรสับสน ทำกิจกรรมที่ชอบ เพื่อให้ชีวิตมีความสุข เช่นการฟังเพลงที่ชอบ ฟังพอดคาสต์ที่น่าสนใจ ใช้อินเตอร์เน็ตบ้างเป็นครั้งคราว เช่น การเขียนบล็อก เป็นต้น
โดยสรุปผมก็คิดเรื่องต่างๆที่เป็นประโยชน์ให้สมกับวัย
โฆษณา