24 พ.ค. 2023 เวลา 08:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🟢“One stock per week”🟢

เริ่มต้นตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ทางเพจมีความคิดคร่าวๆ ว่าอยากจะมีช่วงพิเศษสัปดาห์ละ 1 บทความ ใช้ชื่อว่า “One stock per week” รายละเอียดเป็นการนำเสนอข้อมูล “หุ้นรายตัว” ที่คิดว่าน่าสนใจลงทุน
เหตุผลหลักมีสองประการคือ กระตุ้นตัวผมเองให้ “ขยัน” ทำการบ้านหุ้นมากกว่านี้ และบทความนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน “มือใหม่” หลายๆท่านที่เริ่มต้นศึกษา ยังจับต้นชนปลายไปถูก ไม่รู้ว่าการที่จะเลือกลงทุนในหุ้นสักบริษัทหนึ่ง เราจำเป็นต้องรู้อะไรบ้างในระดับ “พื้นฐาน” สำหรับท่านที่มีประสบการณ์มาพอสมควรแล้ว คงไม่มีประโยชน์มากนัก ก็ถือเสียว่าอ่านกันเล่นๆ ทบทวนความทรงจำครับ เพราะข้อมูลไม่ได้เจาะลึกและเฉียบคมอะไรมากมาย
บทความไม่ได้เป็นการชี้นำ ชักจูง หรือเชิญชวนให้เข้าลงทุนแต่อย่างใด ไม่มีการนำเสนอว่าหุ้นตัวนั้นตัวนี้ราคาถูกหรือแพง ซื้อหรือขายดีหรือไม่ เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานระดับเบื้องต้น (ปัจจัยเชิงคุณภาพ) จากรายงานประจำปี งบการเงิน Opportunity Day ข่าวสารที่เกี่ยวข้องตามสื่อต่างๆ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งหาอ่านกันได้ทั่วไป ผนวกกับการวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานเท่าที่ประสบการณ์และความรู้ผมจะพึงมี ว่าเหตุใดบริษัทดังกล่าวจึงน่าสนใจ
ถือเสียว่าเป็นบทความเพื่อ “ฝึกฝน” กระบวนการลงทุนไปพร้อมๆกัน ระหว่างทางหากมีส่วนใดผิดพลาด ขาดตกบกพร่อง ข้อแนะนำเพิ่มเติม สามารถสื่อสารกันได้เต็มที่ครับ
ข้อมูลหุ้นไม่ได้จำกัดเพียงเฉพาะหุ้นไทย แต่จะพยายามมองภาพรวมตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลกในเชิงเปรียบเทียบ แน่นอนว่าช่วงแรกคงมุ่งเน้นที่ตลาดหุ้นไทยเป็นหลัก เหตุเพราะหาข้อมูลได้ง่าย ใกล้ชิด มีประสบการณ์ ปราศจากข้อจำกัดด้านภาษา ในอนาคตหากอยู่ตัวแล้วก็จะพยายามเพิ่มหุ้นต่างประเทศเข้ามาเรื่อยๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในด้านการพัฒนาตนเองแก่ตัวผมเองและเพื่อนนักลงทุนทุกท่านนะครับ
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
โฆษณา