24 พ.ค. 2023 เวลา 11:28 • ความคิดเห็น
ผมชอบที่จะเรียนรู้จากชีวิตจริงของผู้อื่น
ผมมองว่ามันเป็นเรื่องของการฝึกฝนครับ
ผมเองชอบดู TED ทาง Youtube มาก มีอยู่คนหนึ่งชื่อคุณ Jia เขาเคยถูกปฏิเสธจากการทำธุรกิจ แล้วเขารู้สึกขาดความมั่นใจมาก
จนเขาค้นพบว่ามีเทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้เขาสามารถสร้างความมั่นใจกลับมาให้ตัวเองได้ โดยเขาฝึกตัวเองให้คุ้นชินกับการถูกปฏิเสธ เช่น
1
1) ขอยืมเงินจากคนแปลกหน้า
2) ขอเติม (refilling) อาหารจากร้านอาหารจานด่วน
3) ขอให้ร้านโดนัทชื่อดัง ทำโดนัทออกมาเป็นรูปร่างที่เขาต้องการ
และมีอีกหลากหลายครับ คือหัวใจมันอยู่ที่ว่า แม้ถูกปฏิเสธเขาก็จะไม่เดินหนีหรือหันหลังให้ ซึ่งเมื่อเขาทำไปเรื่อยๆ เขาเริ่มได้ความมั่นใจกลับคืนมา
”The situation has never defined you.
It simply gives you the opportunity to define yourself.”
อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ
“Gary Vaynerchuk”
i) “I love losing”
เป็นคำกล่าวของคุณพี่ท่านหนึ่งที่เขาและครอบครัวอพยพมาจากอดีตสหภาพโซเวียตเข้ามาอาศัยในดินแดนแห่งเสรีภาพประเทศนั้น ตั้งแต่เขาอายุประมาณสามขวบและพูดภาษาอังกฤษ ไม่ได้เลย และด้วยเงินที่ครอบครัวเขาติดตัวมาเพียงน้อยนิด
Gary ไม่ใช่เด็กที่ตั้งใจเรียน แม้แต่ครูที่โรงเรียนก็บอกว่าเขาจะไม่มีอนาคต นอกจาก Gary จะไม่เชื่อแล้ว ตอนนี้เขามีกิจการที่มีมูลค่ารวมประมาณ $200 ล้านเหรียญ USD
มีอยู่คลิปหนึ่งที่ Gary แนะนำว่า
บางครั้งในชีวิต
เราควรจะ
‘Fuck up on purpose’
คือ ถึงแม้เราจะรู้ว่าสิ่งที่ทำจะล้มเหลว แต่เราก็ยืนยันที่จะทำ
เพื่อฝึกให้ตัวเอง
คุ้นชินกับการ
‘โอบกอดความล้มเหลว’
เพราะเมื่อคุณ “ไม่ถอยหนี”
มันก็มีอยู่ทางเดียวคือ
เรากำลังจะเดินไปข้างหน้า
ไม่ว่ามันจะช้าหรือเร็ว
เราจะไม่เดินถอยหลัง!
โฆษณา