24 พ.ค. 2023 เวลา 15:12 • การศึกษา
จำได้เล่นเกมเศรษฐีตอนเด็กๆ แบบประถมเลย หัดนับเงิน เก็บเงิน หาเงิน แต่ตอนนั้นก็แค่สนุกๆ จำวิธีเล่นได้ แต่ไม่ได้เข้าใจอะไรมาก
โตมา ได้เล่นอีกทีกับครูฝรั่ง ในหมวดวิชาหนึ่งของเศรษฐศาสตร์ ตาสว่างตอนนั้นแหละค่ะว่า เออเนอะ มันคือระบบการวางแผนทางการเงินอย่างย่อยอย่างนึง และให้เห็นรูปแบบ Monopoly มุมกว้างจริงจัง ย่อให้เห็นเล็กอันแค่กระดาน
มีการลงทุนในกระดานให้เห็น เห็นว่าเพื่อนที่หัวไวไวเค้ามีกลยุทธ์แบบไหน ซื้อขาย ลงทุน จ่ายภาษี ไฟฟ้า ประปา คำนวนพอประมาณแหละ แต่โดยหลักการเข้าใจระบบแบบเห็นภาพ เพราะโดนหักภาษีตลอดๆ เลยต้องเก็บเงินสดไว้คำนวนจ่ายภาษีด้วย อย่าเพิ่งสะสมอสังหาฯ จนขาดเงินสด กู้แบงค์ก็แพง กู้เพื่อนก็แพงกว่าแบงค์เสมอ หมุนไม่ทันโดนยึดฉโนดบ้างไรบ้าง 😬😂
ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างอยู่ที่วิธีการค่ะ จะตั้งมั่น Input อย่างเดียวแบบ One-way communication ไม่ได้แล้วด้วย คงต้องกระตุ้นให้คิด สอนหลักการให้กระชับ วิธีการสั้นๆ ทีละอย่าง 2 อย่างพอ ให้เค้าจับใจความได้ ไปหัดไปศึกษาต่อแล้วเขียนสรุปในเรื่องที่สนใจมาส่งเพิ่มเติมก็ได้
ป้อนทีละนิดทีละหน่อย เด็กๆ จะได้ย่อยไหว
ที่ย่อยยากไป ครู/ผู้ออกแบบหลักสูตร อาจจะต้องย่อยให้ละเอียดถึงใจความสำคัญก่อนหยิบมาอธิบายในเวลาเรียน
//ผู้ถ่ายทอดความรู้จึงสำคัญมากๆ
สิ่งที่ย่อยไม่ไหว ดียังไงแพงยังไง ทานเข้าไปก็ท้องอืด อาเจียน เรียนให้จบๆ ไป ทั้งที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย เสียดายเอานาคะ
โฆษณา