24 พ.ค. 2023 เวลา 15:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐเจรจาต่อรองหนี้ไม่คืบหน้า

การเจรจาต่อรองเรื่องการปรับขึ้นเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้า โดยตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกับสมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันได้เจรจาต่อรองเรื่องเพดานหนี้กันอีกครั้งในวันอังคาร แต่ไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาต่อรอง ถึงแม้ว่าใกล้จะถึงเส้นตายในการปรับขึ้นเพดานหนี้จากระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์
ทางด้านเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเคยกล่าวเตือนว่า รัฐบาลกลางกลางสหรัฐอาจจะไม่มีเงินมากพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นแตกต่างจากกันเป็นอย่างมากในเรื่องวิธีการควบคุมยอดขาดดุลของรัฐบาลกลาง โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตระบุว่า คนรวยชาวสหรัฐและภาคธุรกิจควรจะต้องเสียภาษีมากยิ่งขึ้น แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้มีการปรับลดงบใช้จ่ายลง
​ตัวแทนในการเจรจาต่อรองจากพรรครีพับลิกันได้ประชุมกับตัวแทนจากฝ่ายทำเนียบขาวเป็นเวลาราว 2 ชั่วโมงในวันอังคาร โดยผู้เจรจาต่อรองจากฝ่ายทำเนียบขาวคือชาลานดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักงานการจัดการและงบประมาณ และนายสตีฟ ริคเชตติ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว ทางด้านนายแมคคาร์ธีกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า "เราได้หารือกันอย่างดีมาก"
ส่วนนายแพทริค แมคเฮนรี ประธานคณะกรรมาธิการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องงบใช้จ่าย และขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จะมีการเจรจากันอีกครั้งเมื่อใด ทั้งนี้ แครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การเจรจาดำเนินไปอย่างยากลำบากมาก และเธอกล่าวเสริมว่า "ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องเข้าใจว่า พวกเขาจะไม่ได้ทุกอย่างตามที่พวกเขาต้องการ
สิ่งที่เราพยายามจะทำคืองบประมาณที่สมเหตุสมผลและได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรค โดยทั้งสมาชิกพรรคเดโมแครตและสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะสามารถโหวตสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวและตกลงกันในเรื่องนี้ได้"
สมาชิกพรรคเดโมแครตต้องการจะคงระดับการใช้จ่ายในปีงบประมาณ 2024 (ซึ่งเริ่มต้นในเดือนต.ค. 2023) ไว้ที่ระดับเดียวกับในปีงบประมาณ 2023 โดยให้เหตุผลว่าการทำเช่นนี้จะเท่ากับเป็นการปรับลดงบใช้จ่ายลง เพราะว่างบประมาณของแต่ละหน่วยงานจะไม่ได้ปรับขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี
สมาชิกพรรครีพับลิกันคัดค้านข้อเสนอนี้ และเรียกร้องให้มีการปรับลดงบใช้จ่ายลง ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนต้องการปรับลดยอดขาดดุลลง โดยใช้วิธีปรับขึ้นภาษีคนรวยและอุดช่องโหว่ทางภาษีสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันและอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ แต่นายแมคคาร์ธีกล่าวว่า เขาจะไม่อนุมัติการปรับขึ้นภาษี นอกจากนี้ นายแมคคาร์ธียังกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันจันทร์อีกด้วยว่า เขาคาดหวังว่าจะได้หารือกับปธน.ไบเดนในทุก ๆ วันทางโทรศัพท์เป็นอย่างน้อย
ถ้าหากปธน.ไบเดนกับนายแมคคาร์ธีบรรลุข้อตกลงกันได้ในเร็ว ๆ นี้ ทั้งสองก็จะต้องโน้มน้าวสมาชิกสภาคองเกรสให้เห็นชอบกับข้อตกลงดังกล่าวด้วย และอาจจะต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและวุฒิสภาจะโหวตอนุมัติข้อตกลงนี้ ก่อนที่ปธน.ไบเดนจะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเพื่อให้มีผลเป็นกฎหมาย ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่มขวาจัดและสมาชิกพรรคเดโมแครตกลุ่มหัวก้าวหน้าต่างก็แสดงความไม่พอใจต่อแนวคิด
ในการประนีประนอมกันเรื่องเพดานหนี้ โดยปรามิลา จายาปาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มสมาชิกสภาคองเกรสหัวก้าวหน้าที่ประกอบด้วยสมาชิก 101 รายกล่าวว่า สมาชิกส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้คัดค้านข้อตกลงใด ๆ ก็ตามที่บรรจุมาตรการปรับลดงบใช้จ่าย และมาตรการปรับเพิ่มเงื่อนไขการทำงานสำหรับชาวสหรัฐรายได้ต่ำที่ขอรับสวัสดิการจากรัฐบาลกลาง ถึงแม้ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันเรียกร้องเงื่อนไข 2 อย่างนี้
ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ในบางประเด็น ซึ่งรวมถึงเรื่องการปฏิรูปการออกใบอนุญาตสำหรับโครงการด้านพลังงาน อย่างไรก็ดี นายแมคคาร์ธีกล่าวในวันจันทร์ว่า การปฏิรูปการออกใบอนุญาตจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และการเจรจาเรื่องการปฏิรูปอาจจะดำเนินต่อไป-รอยเตอร์, เทรดดิ้งวิว
โฆษณา