24 พ.ค. 2023 เวลา 16:13 • ไลฟ์สไตล์

“เหงียน แซ่หว่อง” คือชื่อที่ปรากฏตามสูติบัตรของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

ซึ่งชื่อ “นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” เขามาเปลี่ยนเองในภายหลังเมื่ออายุประมาณ 17 ปี (ให้พี่ผู้ซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้วดำเนินการ) เขาเขียนนามสกุลยื่นต่ออำเภอ 5 นามสกุล และเจ้าหน้าที่เลือก “เหมวชิรวรากร” ด้วยเหตุผลเพราะว่ามันยาวดี คงยากที่จะซ้ำกับคนอื่น ไม่ต้องไปนั่งตรวจสอบให้เสียเวลา ส่วนชื่อ “นิเวศน์” ก็ตั้งไปเฉยๆ สมัยก่อนชื่อนี้มันเท่ดี
พ่อและแม่ของ ดร.นิเวศน์ เป็นชาวจีนอพยพ หนีความยากจนมาจากมณฑลกวางตุ้ง ไม่มีทรัพย์สมบัติ เข้ามาประกอบอาชีพเป็นคนงานก่อสร้างอยู่ในประเทศไทย ใช้ชีวิตแบบหาเช้า กินค่ำ
ดร.นิเวศน์ แต่งงานกับภรรยา โดยมีเพียงแหวนแต่งงานวงเดียวมอบให้กับเจ้าสาว เพราะเขาไม่มีทรัพย์สินอื่นใดเลย หลังจากแต่งงาน ดร.นิเวศน์ ก็ย้ายมาอยู่บ้านพ่อตาแม่ยายฝั่งภรรยา ณ ซอยรางน้ำ กรุงเทพฯ
หากนับวันเวลามาจนถึงปัจจุบัน (ปี 2022) ดร.นิเวศน์ โลดแล่นอยู่ในตลาดหุ้นมาจนครบ 25 ปี เขาสามารถสร้างอัตราผลตอบแทนทบต้นเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 27.30% ชนะดัชนีตลาดหุ้นไทยแบบขาดลอย มูลค่าเงินลงทุนเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 25 ปีที่แล้วกว่า 400 เท่า!
ดร.นิเวศน์ กล่าวว่า ในวันที่เขามีพอร์ตการลงทุนมูลค่าระดับหลักพันล้าน แม้แต่คนในครอบครัวก็ไม่มีใครรู้ เพราะเขามีแต่หุ้น ไม่มีทรัพย์สมบัติอื่นใดเลย บ้านไม่มี รถไม่มี กว่าลูกจะรับรู้ก็โตเป็นสาวแล้ว “อ้อ บ้านเราก็รวยเหมือนกันนี่หน่า”
นักลงทุนนั้นเรียบง่าย ไม่วุ่นวาย แต่ไม่มีบารมี ไม่มีสถานะ ไม่มีภาพลักษณ์ ไม่มีลูกน้องมาล้อมหน้าล้อมหลัง ทุกวันนี้ไปวิ่งที่สวนสาธารณะ ไปเดินตลาด ก็ไม่มีใครสนใจ “แม้แต่แม่ค้าร้านส้มตำปากซอยรางน้ำ ที่ผมไปนั่งกินเกือบทุกเย็น เขายังไม่รู้จักผมเลย”
ผู้คนชอบพูดถึงผมว่า มีเงินแต่ไม่ค่อยใช้ หากตายไป มรดกส่งถึงลูกหลานแล้วเขาใช้ฟุ่มเฟือยจะรู้สึกอย่างไร “มันก็เรื่องของเขา คุณต้องเข้าใจก่อนว่าพ่อผมจน ผมโตมาเช่นนี้ ส่วนลูกผม พ่อมันรวย ชีวิตเขาก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เป็นเรื่องของเขา ไม่มีทางเหมือนกัน”
“ทุกวันนี้ ผมใช้ชีวิตครึ่งหนึ่งแบบคนรวยแล้ว นั่งเครื่องบินชั้นธุรกิจไปเที่ยวต่างประเทศปีละหลายครั้ง ซึ่งลูกสาวเป็นคนจัดการและวางแผนทุกอย่าง สบายๆ ผมเป็นเพียงผู้ติดตามอย่างเดียว ส่วนชีวิตที่เหลือที่ไม่ต้องตามใคร ผมก็ยังใช้ชีวิตแบบเดิมๆ”
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ "เด็กวัดดอน : ชีวิต ความฝัน และการลงทุน"
🖋ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
1
🔗ปัจจุบัน ครอบครัว "เหมวชิรวรากร" ครอบครองพอร์ตการลงทุนในหุ้นไทย (เฉพาะหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์ไทยที่มีรายชื่อติด 10 อันดับผู้ถือหุ้นใหญ่เท่านั้น ไม่นับรวมหุ้นต่างประเทศ กองทุนรวม ตราสารทางการเงิน เงินสด และทรัพย์สินอื่น) มูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งถือหุ้นทั้งในนาม ดร.นิเวศน์เอง ภรรยา และบุตรสาว
คาดการณ์ว่าหากนับรวมทรัพย์สินทั้งหมดของครอบครัว "เหมวชิรวรากร" จากข้อมูลในอดีต อาจมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาทเลยทีเดียว
1
โฆษณา