26 พ.ค. 2023 เวลา 03:30 • อาหาร

ชวนรู้จัก แฮมเบอร์เกอร์เมนูชื่อแฮมแต่ "ไม่มีแฮม"

บนโลกนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “แฮมเบอร์เกอร์” เมนูยอดฮิตที่มียอดขายในสหรัฐอเมริกากว่า 50,000 หมื่นล้านชิ้นต่อปี จนกลายเป็นภาพจำอาหารประจำชาติอเมริกา เพราะถ้าพูดถึงแฮมเบอร์เกอร์ก็ต้องบอกว่ามาจากอเมริกาเป็นแน่
.
แต่แท้จริงแล้ว แฮมเบอร์เกอร์ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากอเมริกา แต่มาจากคำว่า ฮัมบูร์ก (Hamburg) เพราะฉะนั้นคำว่า ‘แฮม’ จึงไม่ได้มาจากเนื้อแฮมสีชมพูตุ่น แต่มาจากชื่อเมือง Hamburg เยอรมนีต่างหาก
.
ต้นกำเนิดของแฮมเบอร์เกอร์ ว่ากันว่าถือกำเนิดในช่วงศตวรรษที่ 18 ชาวเยอรมนีได้เดินทางล่องเรือไปทำการค้าจากท่าเรือฮัมบูร์ก (Hamburg) ไปยังมอสโก (Moscow) และได้พบเจอกับขุมทรัพย์อาหารอย่างหนึ่งเข้าชื่อ “สเต็กทาร์ทาร์” (Tartare Steak) ซึ่งมาจากการที่ทหารมองโกลของเจงกิสข่านได้ออกไล่ล่ายึดครองเผ่าต่าง ๆ และยึดเอาพวกเนื้อวัว เนื้อกวางดิบมาด้วย
จากนั้น จึงนำมาทุบทำอาหารปรุงรส ยำๆ รวมกันจนกลายเป็นเจ้าสเต็กทาร์ทาร์ และด้วยรสชาติอร่อยล้ำ ชาวเยอรมนีจึงได้นำเจ้าสเต็กนี้กลับมาเผยแพร่ที่ฮัมบูร์กด้วย
แล้วเจ้าแฮมเบอร์เกอร์มันไปดังกระฉ่อนที่อเมริกาได้ยังไงละเนี่ย
.
ในปี 1847 ทหารเรือชาวเยอรมันได้อพยพไปยังสหรัฐอเมริกา และนำความรู้สูตรอาหารติดตัวไปด้วย หนึ่งในั้นคือสูตรการทำเจ้าสเต็กสุดอร่อย จนกระทั่งชาวเยอรมนีกลุ่มหนึ่งก็ได้ทำ Hamburg steak จนแพร่หลายและได้รับความนิยมไปทั่วอเมริกา หลังจากนั้น ชาวอเมริกันเองก็ได้พัฒนาปรับปรุงให้ถูกปากชาวอเมริกันมากขึ้น โดยทำเป็นไส้ ผักชีส มะเขือเทศประกบด้วยขนมปัง 2 แผ่นกลายเป็นหน้าตาแฮมเบอร์เกอร์แบบที่เรากินกันในปัจจุบัน
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย: ช่วงศตวรรษที่ 19 เจ้าสเต็กเนื้อโปะผักเป็นที่นิยมอย่างมากจนดังข้ามฟากไปถึงอังกฤษ และได้บัญญัติชื่อสเต็กนี้ไว้ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับออกซฟอร์ดอย่างเป็นทางการว่า “ฮัมบูร์กสเต็ก (Hamburg Steak)” อีกด้วย
#จานโปรด #แฮมเบอร์เกอร์ #Hamburger #Hamburg
1
โฆษณา